Máy bay Boeing 737 MAX 8 và hai sự cố tai nạn chết người trong vòng 5 tháng.
Tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines khiến 157 người chết ngày 10/3/2019 là vụ rơi máy bay thứ hai liên quan tới dòng phi cơ thương mại Boeing 737 Max 8 của hãng sản xuất máy bay Mỹ trong vòng 5 tháng qua.
Trong bối cảnh khủng hoảng niềm tin với dòng 737 Max 8 của hãng Boeing đang lan nhanh toàn cầu, tập đoàn sản xuất máy bay của Hoa Kỳ vẫn cho rằng không cần đình chỉ bay dòng máy bay này.
Theo hãng tin CNN, động thái đó của Boeing khiến một số chuyên gia hàng không không đồng tình. Chẳng hạn, bà Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông Mỹ đã tuyên bố rằng việc không đình chỉ những máy bay này khiến Boeing rơi vào tình thế xấu.
Theo bà Mary Schiavo, nếu Boeing ra lệnh đình chỉ bay toàn cầu với hơn 300 máy bay Boeing 737 Max 8 đang hoạt động và ngừng giao máy bay mới, họ sẽ kiểm soát tình hình tốt hơn chứ không để mọi chuyện nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát như hiện nay.
Theo ước tính của một tổ chức có chuyên môn, nếu phải dừng khai thác toàn bộ máy bay 737 Max 8 trong 1 đến 3 tháng, chi phí Boeing hứng chịu có thể chạm ngưỡng 5 tỷ USD.
Danh sách các nước yêu cầu Boeing 737 Max 8 không được ra vào không phận hoặc ngừng cấp phép khai thác dòng máy bay này đã kéo dài lên con số 50.
Hàng chục hãng hàng không trong những ngày gần đây cũng tuyên bố tạm ngưng vận hành dòng máy bay của Boeing sau hai tai nạn làm chết 346 người trong vòng 5 tháng.
Carter Copeland, nhà phân tích thuộc công ty Melius Research nêu câu hỏi, nếu Boeing và Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảm thấy máy bay Boeing 737 Max 8 an toàn vậy tại sao các nước lại phải đình chỉ bay?
Ông Nick Wyatt, nhà phân tích thuộc công ty GlobalData thì cho rằng, thời điểm tốt nhất để đình chỉ bay là ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn của hãng Ethiopian Airlines. Chuyên gia này cho rằng giờ Boeing và nhà chức trách Mỹ lại lo ngại có thể bị nhìn nhận là dao động trong quan điểm rằng dòng máy bay này an toàn. "Dù cách nào thì họ cũng thiệt hại" - ông Nick Wyatt nói thêm.
FAA tiếp tục điều tra vụ tai nạn của Ethiopian Airlines và sẽ thực hiện hành động phù hợp, ngay lập tức nếu xác định được bất kỳ vấn đề nào ảnh hưởng tới an toàn bay.
Theo ước tính của công ty Melius Research và Jefferies, đình chỉ bay mọi máy bay dòng 737 Max sẽ tốn từ 1 đến 5 tỷ USD.
Hai con số trên được đưa ra trên cơ sở đình chỉ bay từ 1 đến 3 tháng. Boeing có thể bù đắp lại chi phí đó dễ dàng vì doanh thu mà hãng này đã từng đạt kỷ lục 101 tỷ USD năm 2018 và lợi nhuận 10,6 tỷ USD.
Trong quá khứ, Boeing từng đình chỉ toàn bộ một dòng máy bay 787 Dreamliner. Năm 2013, hãng này yêu cầu các hãng hàng không ngừng sử dụng máy bay 787 Dreamliner vì pin của máy bay gặp lỗi có thể bắt lửa.
Tại thời điểm đó, chỉ có 50 chiếc Dreamliner hoạt động vì thế thiệt hại là tối thiểu. Boeing thậm chí còn không ngừng sản xuất máy bay 787 khi đang tìm giải pháp cho vấn đề.
Theo Báo Giao thông