Một trong những sự cố dễ gặp nhất khi sử dụng xe ô tô chính là ắc quy hết điện lúc đang lưu thông trên đường. Nếu lâm vào tình huống này, bạn có thể lựa chọn theo 3 cách xử lý sau:

  • Đẩy xe (chỉ áp dụng cho xe số sàn)
  • Nối dây câu điện
  • Dùng ắc quy kích điện

Đẩy xe

Phương pháp này không thể áp dụng cho xe số tự động, chỉ những xe số sàn mới có thể ứng dụng cách đẩy xe để nổ máy. Để thực hiện, người lái chỉnh cần số đến vị trí N rồi tiến hành đẩy xe. Khi xe di chuyển, người lái sẽ gài số, thả côn để bánh xe truyền động lực đến động cơ, giúp xe nổ máy. Nếu được, chủ xe có thể sử dụng những đoạn đổ dốc để đẩy xe nhẹ nhàng hơn.

Nối dây câu điện

Các chủ xe, đặc biệt là chủ xe số tự động, nên trang bị bộ 2 dây nối bình điện (dài hơn 2m) để có thể nối dây, đề xe một cách dễ dàng khi bình ắc quy hết điện. Trong 2 sợi, thường sợi đỏ nối cực dương (+) và sợi đen nối cực âm (-) của bình điện.

Ngoài ra, chủ xe nên nắm được vị trí ắc quy ô tô để có thể nối dây dễ dàng hơn. Đa số các mẫu xe hiện nay bố trí ắc quy điện nằm trong khoang động cơ dưới nắp ca-pô. Tuy nhiên, một số mẫu lại có ắc quy điện nằm ở khoang sau hoặc những vị trí khó tiếp cận, cần phải xác định tiếp điểm để nối ắc quy điện.

Quy trình câu nối ắc quy điện cần tiến hành như thế nào?

Để câu nối ắc quy điện thì đầu tiên bạn cần đến sự trợ giúp của một xe khác. Đỗ xe gần nhau, thường thì đối diện nhau để có thể nối dây điện cho nhau.

Bước 1: Người lái phải làm sạch khoang động cơ cùng các tiếp điểm đầu cực và kiểm tra khoang động cơ, đảm bảo không có xăng, dầu rò rỉ để phòng cháy nổ khi kích điện. Đồng thời, tắt thiết bị điện trên xe (DVD, quạt, đèn...) nhằm đảm bảo ắc quy đủ tải kích điện.

Bước 2: Dùng đầu kẹp đỏ nối cực dương (+) của bình hết điện với cực dương (+) của xe trợ giúp. Trong lúc thực hiện, đảm bảo các đầu kẹp không tiếp xúc nhau hoặc tiếp xúc với thân xe vì có thể xẹt lửa điện, gây nổ. Tiếp đến, chủ xe dùng 1 đầu kẹp của dây đen, kẹp vào cực âm (-) của xe hỗ trợ. Người lái kết nối đầu kẹp còn lại của dây đen vào bộ phận kim loại không phủ sơn của xe có ắc quy hết điện.

Bước 3: Khởi động xe hỗ trợ, giữ động cơ vận hành ở chế độ tải trong 3 – 5 phút để sạc cùng lúc cho 2 ắc quy. Sau 1 lúc, người lái khởi động xe hết điện. Nếu vẫn chưa thể khởi động được, hãy để ắc quy điện sạc thêm ít phút nữa trước khi khởi động lại, tiến hành nhiều lần cho đến khi xe nổ máy.

Bước 4: Khi xe đã nổ máy, người lái tiến hành tháo dây nối điện. Lưu ý, phải tháo 2 đầu kẹp của dây đen (-) trước và đảm bảo các đầu kẹp không tiếp xúc nhau để tránh gây cháy, nổ.

Bước 5: Cuối cùng, người lái nên để động cơ xe vận hành khoảng 10 -15 phút nhưng không nên sử dụng các thiết bị điện, để sạc ắc quy điện xe trước khi di chuyển.

Trang bị ắc quy kích điện

Chủ xe nên trang bị bộ kích điện mini đề phòng trường hợp ắc quy xe hết điện ở nơi vắng vẻ, không có xe hỗ trợ. Việc sử dụng bộ kích điện mini cũng tương tự như cách nối dây giữa 2 bình điện như trên vì về cơ bản, bộ kích điện mini cũng là một ắc quy trữ điện.

Người lái lần lượt kẹp cực âm (-) và cực dương (+) của ắc quy kích điện vào đúng cực âm (-) và cực dương (+) của ắc quy trên xe. Khởi động xe và đợi một lúc trước khi tháo kết nối với ắc quy kích điện. Lưu ý, người lái phải đảm bảo các đầu kẹp không tiếp xúc nhau hay chạm vào phần kim loại của xe để tránh gây ra cháy, nổ.

Tuy nhiên, để không gặp phải tình huống dở khóc dở cười khi ắc quy hết điện, hãy luôn chú ý kiểm tra đúng định kì và trang bị những kiến thức khi sử dụng xe nhé!

 Theo  Thanhnienviet.vn