Mới đây một hãng xe của Thụy Điển vừa mới ra mắt mẫu xe tải chạy bằng điện, không người lái với cái tên: Autonomous Electric Transport - AET.

Mẫu xe AET mới sẽ có 4 phiên bản. Hai phiên bản đầu tiên - AET 1 và AET 2 - có tốc độ khoảng trên 30km/h, nặng 26 tấn, trọng tải 16 tấn. Nguồn pin cấp cho động cơ giúp xe có thể chạy được 130-180km với mỗi lần sạc đầy. AET 3 và AET 4 có trọng lượng và tải trọng tương đương nhau, tốc độ tối đa lần lượt là 45km/h và 85km/h.

Chiếc xe tải tự hành AET có trọng tải lên đến 16 tấn. Ảnh: AET.

Bốn phiên bản sẽ có phạm vi hoạt động khác nhau hoặc các điều kiện tự lái. AET 1 được thiết kế để hoạt động trong phạm vi hàng rào địa lý hoặc một khu vực địa lý xác định theo lập trình, trong khi AET 2 được phép di chuyển bên ngoài phạm vi địa lý bằng cách sử dụng điều khiển từ xa. AET 3 được thiết kế chạy ở nông thôn còn AET 4 được thiết kế chạy trên đường cao tốc.

Nhà sản xuất tuyên bố các phương tiện mới của họ sẽ “giảm chi phí vận tải tới 60% và lượng khí thải CO2 đáng kinh ngạc là 90%”, nhưng đây là một tuyên bố chưa có kiểm chứng thực tế, do công ty chưa có quy mô kinh doanh hoàn chỉnh.

Chiếc xe này đang sử dụng phần mềm tự lái của Nvidia để đạt được Cấp độ 4 (nghĩa là chiếc xe sẽ chạy, vận hành và hoàn toàn không cần lái xe trong một số điều kiện nhất định). Xe cũng có thể được điều khiển từ xa, di chuyển hàng trăm dặm bằng công nghệ teleoperation Phantom Auto. Việc sử dụng công nghệ này có thể giúp Einride vượt qua những trở ngại do địa hình lái xe. Dự kiến, xe sẽ được đưa vào sử dụng trong năm 2021.

Tốc độ tối đa của mẫu AET 4 lên đến 85km/h. Ảnh: AET.

Tuy nhiên, hình ảnh những chiếc xe không người lái sẽ làm thay đổi khá nhiều lực lượng lao động. Ở Mỹ, có 4,4 triệu việc làm liên quan đến lái xe; trong số đó, công việc vận tải đường bộ chiếm khoảng 2,5 triệu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy xe tải tự động có thể khiến nhu cầu tuyển lái xe giảm từ 50 đến 70% ở Mỹ và châu Âu vào năm 2030, và 4,4 triệu trong số 6,4 triệu lái xe chuyên nghiệp ở cả hai châu lục sẽ trở nên dư thừa. Và điều này dù mới nhen nhóm nhưng nếu thành sự thật thì việc xử lý lao động dư thừa cũng là việc đau đầu của nhiều quốc gia.

Theo QĐND Online