Tuy nhiên, trước đây việc cắm mốc xây dựng chỉ tạm thời và vì chưa cụ thể trong việc phân ranh quy định hành lang an toàn lộ giới khi tuyến đường đã thông xe nên khó khăn cho địa phương trong việc quản lý Nhà nước. Hiện tại, tình trạng xây nhà, lu quán, bãi đậu ô tô, đào bới đất, bơm đất bán nền… ngay trong khu vực gần mé lộ đang diễn ra phức tạp.

Ngôi nhà nằm lọt thỏm trong khu vực 15 mét cấm sử dụng.

Ông Trần Hoàng Lạc, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: Tuyến đường Hồ Chí Minh hiện còn đang trong giai đoạn thi công hoàn chỉnh nên vẫn còn thuộc quyền quản lý của Ban Quản lý dự án. Khi công trình hoàn thành thì sẽ bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ bảo quản, duy tu, sửa chữa… nhưng trách nhiệm quản lý Nhà nước vẫn thuộc chính quyền địa phương. Trong khi, tuyến đường này chưa có cắm mốc, phân ranh cụ thể về hành lang an toàn.

Ngày 18/11, UBND huyện Ngọc Hiển có buổi làm việc với Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh để bàn giải pháp thống nhất ranh giới giải phóng mặt bằng, hành lang bảo vệ tuyến, phân cấp quản lý… và hướng xử lý các trường hợp vi phạm hành lang hiện nay. Theo đó, từ chân ta-luy tính vô 3 mét là phần đất đã được giải phóng mặt bằng và từ 3 mét này trở vô 12 mét là hành lang lộ giới.

Nhiều hàng quán lần lược mọc lên ngay cạnh mé lộ.

Như vậy, khi đã thống nhất ranh giới, ngành chức năng sẽ tiến hành cặm mốc, còn về địa phương thì sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sống dọc theo tuyến này nghiêm chỉnh chấp hành theo quy định. Trường hợp người dân cất nhà trong phạm vi đã giải phóng mặt bằng (3 mét) thì ngành chức năng của huyện sẽ cương quyết xử lý, còn cất nhà trên hành lang bảo vệ (12 mét) đối với những hộ đã cất từ lâu thì đề nghị giữ nguyên hiện trạng, còn nếu mới phát sinh có thể cho phép cất nhà tạm vì nói cách nào đó đất vẫn còn quyền sử dụng của dân.

Mặc dù đất đã được đến bù nhưng vẫn vô tư xây cất nhà.

Theo ông Trần Hoàng Lạc. Rút kinh nghiệm ở những nơi khác, người dân thường lén lút cất nhà vào các ngày nghỉ, huyện đã chỉ đạo các xã phân công lực lượng theo dõi và có biện ngăn chặn ngay từ khi mới phát sinh để tránh rắc rối về “chuyện đã rồi”. Tuy nhiên, khắc phục tình hình trên, chính quyền địa phương đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm giao trách nhiệm quản lý đường Hồ Chi Minh cho địa phương, cũng như nhanh chóng hoàn tất việc cm móc giải phóng mặt bằng, cũng như móc hành lang an toàn trên tuyến đường này.

Tự ý bơm cát nhằm mục đích sang bán nền. Đây là những hành vi vi phạm.

Mặc dù cơ quan chức năng của địa phương đã có nhiều nỗ lực ngăn chặn… nhưng tình hình vi phạm chưa giảm, thậm chí còn tăng. Theo ghi  nhận của chúng tôi, một trong những hành vi phạm khá phổ biến hiện nay là bơm đất bán nền ngay trong khu vực hành lang an toàn, thậm chí đó là trên đất của rừng phòng hộ.

CHẤN PHONG