Cầm Vàm Cống đang thi công

Sau một ngày thị sát các dự án lớn ở miền Tây, sáng 23/6, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ; các Bộ, ngành và địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông vùng này.

Theo ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), cơ quan này đang triển khai 16 dự án ở miền Tây. Trong đó, 3 công trình trọng điểm là dự án kết nối trung tâm Đồng bằng Mekong gồm: Cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, tuyến nối 2; dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ sáng 23/6.

Trong giai đoạn 2010-2015, vùng ĐBSCL đã được đầu tư hoàn thành 40 dự án hạ tầng GTVT, với số vố 43.682 tỷ đồng, tương đương 11,5% tổng vốn đầu tư thực hiện của ngành giao thông cả nước. Hiện còn 26 dự án được đầu tư với tổng vốn khoảng 88.910 tỷ đồng, trong đó vốn huy động ngoài ngân sách trên 21.500 tỷ đồng.

Để bảo đảm nguồn vốn thực hiện cho các dự án ở miền Tây, Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ sớm xem xét bổ sung nguồn vốn dự phòng giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, nguồn ngân sách Nhà nước khoảng 1.500 tỷ đồng, để triển khai hoàn thành 6 dự án đang thi công, 22.645 tỷ đồng để khởi công mới 17 dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Trần Văn Thể, tuyến đường từ Cà Mau đến Sóc Trăng rồi qua Trà Vinh - Bến Tre - TP.HCM rút ngắn khoảng cách 70-80 km so với quốc lộ 1. Nếu làm sớm sẽ tạo ra trục giao thông rất thuận lợi, trong đó điểm chính là nút thắt cầu Đại Ngãi (Sóc Trăng) có vốn khoảng 8.700 tỷ đồng.

Chiều một ngày trước, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra dự án cầu Vàm Cống.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan cần tập trung tháo gỡ những nút thắt về giao thông, đặc biệt, những nút thắt nằm dọc trục lớn nhất là tuyến cao tốc TP.HCM đến Cần Thơ, nút thắt quốc lộ 60, nút thắt N2 Cao Lãnh, Trung Lương.

Phó thủ tướng đề nghị Bộ GTVT tiếp tục chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành để sớm triển khai dự án cầu Đại Ngãi, đến năm 2020, dự án này phải hoàn thành.

Đối với tuyến Mỹ Thuận đi Cần Thơ, Bộ GTVT sớm rà soát lại 2 dự án Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ. Tuyến N2, tổng đầu tư trên 26.000 tỷ đồng, có 2 cụm dự án chính là Cao Lãnh đến Vàm Cống. Dự án này phải hoàn thành cuối năm 2017.

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT và các Bộ, ngành liên quan sớm báo cáo Chính phủ về dự án cảng than, để đáp ứng yêu cầu cung ứng than cho khu vực. Huy động, rà soát các nguồn đầu tư, nạo vét cửa sông, cửa biển, luồng lạch giao thông đường thủy nội địa.

Theo news.zing.vn