31/12 là thời điểm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dự kiến được hoàn thành. Như vậy, chỉ còn 5 tháng để các đơn vị thi công chạy đua tiến độ nhằm đưa dự án về đích.

Trên tổng chiều dài 23km, đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được xem là gạch nối quan trọng của tuyến cao tốc hơn 120km từ TP.HCM đến Cần Thơ. Công trình khi đưa vào khai thác sẽ giảm áp lực lớn cho quốc lộ 1, rút ngắn thời gian lưu thông từ TP.HCM về Tây Đô chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì gần 4 giờ như hiện nay.

Ông Lê Bá Trung, chỉ huy trưởng gói thầu XL02 do liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Cienco 4 thi công cho biết, tiến độ công trình vẫn được kiểm soát tốt. Phần của Trường Sơn có 4,7km đường đến nay đã dỡ tải 3,3km, nhà thầu đang thi công móng K98, cấp phối đá dăm và các cống.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ khi hoàn thành sẽ nối vào cầu Mỹ Thuận, liền mạch đoạn cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Chí Hùng

Theo ông Trung, nhà thầu dự kiến hoàn tất nền K98 vào cuối tháng 9. Để đảm bảo tiến độ, đơn vị thực hiện song song các đầu việc thi công móng và thảm bê tông nhựa.

"Sau đó, nhà thầu dồn lực thi công đoạn 1,6km dỡ tải. Cuối tháng 10 sẽ thảm xong bê tông nhựa, sau đó là công tác hoàn thiện, 31/12 hoàn thành như cam kết", ông Trung vạch mục tiêu.

Hiện, công trường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ duy trì hơn 200 công nhân, thi công 3 ca mỗi ngày. Riêng nhà thầu Trường Sơn huy động 13 máy lu, 11 máy đào và hàng loạt máy san ủi khác.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận gặp những khó khăn nhất định trong quá trình thì công, như việc xử lý lún của nền đất yếu kéo dài hơn, vật liệu khan hiếm, vận chuyển khó khăn. Tuy vậy quyết tâm của Ban và các nhà thầu là vẫn hoàn thành dự án vào 31/12 như chỉ đạo của Bộ GTVT.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài là 22,97km, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long dài 12,5km và đoạn qua Đồng Tháp dài khoảng 10,44km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận được giao quản lý dự án.

Tuyến được thiết kế với vận tốc 100km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh 6 làn xe. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2023.

>>> Một số hình ảnh thi công đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ:

Một số đoạn thuộc dự án (địa phận Vĩnh Long) đang trong giai đoạn san nền, làm móng nền đường và thảm bê tông nhựa. Ảnh: Chí Hùng

Công trường được huy động hàng chục thiết bị, máy móc và tăng cường nhân lực để đảm bảo hoàn thành dự án vào cuối năm nay. Trong ảnh là các thiết bị thi công lu lèn móng nền đường tại gói thầu XL01 do nhà thầu Nhạc Sơn thực hiện. Ảnh: Chí Hùng

Ông Phạm Văn Vũ (35 tuổi, quê Bạc Liêu) - lái xe lu, cho biết đã tham gia dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ gần 3 năm. "Đoạn cao tốc tuy quy mô không quá lớn nhưng khi hoàn thành sẽ là cầu nối giữa các địa phương, giúp người dân đi lại, mua bán, trị bệnh cũng thuận đường, tiện lợi", nam công nhân bày tỏ.

Công tác thi công ủi nền, phối đá dăm, thảm nhựa được thực hiện cuốn chiếu để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Ảnh: Chí Hùng

Hạng mục thảm xong bê tông nhựa dự kiến hoàn tất trong tháng 10. Ảnh: Chí Hùng

Những dự án về đích năm 2023

Trong nhóm các dự án về đích năm 2023 ở khu vực ĐBSCL, ngoài cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có dự án cầu Mỹ Thuận 2, tổng chiều dài 6,61km.

Cầu Mỹ Thuận 2 khởi công từ tháng 2/2020, vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng. Đây là cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do các nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 7 được giao quản lý thực hiện.

Như vậy đến cuối năm 2023, tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ dài hơn 120km sẽ được nối thông, giúp các phương tiện đi lại chỉ còn 2 tiếng đồng hồ, thay vì 4 tiếng như hiện nay.

 Theo Báo Giao thông