Quy định lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng chỉ hành nghề nhận được nhiều ý kiến đồng tình của đại biểu Quốc hội - Ảnh minh họa
Sáng nay (2/10), Ủy ban ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội thẩm tra chính thức dự án Luật Giao thông đường bộ. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu đồng tình là quy định lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo và cấp chứng chỉ hành nghề theo khoản 2 Điều 61 dự thảo Luật.
Trung tướng Trần Ngọc Khánh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội cho rằng, nhiều người lo ngại phát sinh thủ tục hành chính. Tuy nhiên, quy định này là cần thiết, chỉ có điều cách thực hiện như thế nào. Rõ ràng, không phải anh có bằng lái và mua được xe là có thể chờ hành khách.
Theo Trung tướng Khánh, nếu là xe cá nhân, một mình đi hay chở gia đình thì có tính chất khác, còn nếu anh lái xe khách chở nắm sinh mạng hàng mấy chục con người phía sau lại và vấn đề khác. Vì vậy, phải có điều kiện quản lý, ít nhất phải có tư cách đạo đức như thế nào chứ không phải cứ có bằng là nhảy lên lái.
Tuy nhiên, Trung tướng Khánh cho rằng, để tránh thủ tục hành chính cần có giải pháp phù hợp, hướng quy định cụ thể vừa đảm bảo quy định có tính thực tiễn cao vừa thuận lợi cho người dân.
“Hành nghề lái xe kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ vận tải và được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải. Người ta đã học lái xe giờ lại đào tạo thêm lần nữa thì giáo trình đào tạo phải nâng lên mức cao hơn”, Trung tướng Khánh nói.
Đồng quan điểm, Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Quốc hội cho rằng, lái xe kinh doanh vận tải hành khách là nghề đặc biệt không chỉ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của hành khách, người tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến tài sản của người dân. Vì vậy, quy định này là cần thiết.
“Để giảm thủ tục hành chính có thể nghiên cứu tích hợp hai loại giấy phéo là giấy phép lái xe và chứng chỉ hành nghề là một. Để tích hợp được, trong giáo trình đào tạo lái xe nên bổ sung các vấn đề liên quan đến kỹ năng lái xe, kỹ thuật phương tiện xe”, Thiếu tướng Xuân đề xuất.
Tiếp thu ý kiến các đại biểu, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong quá trình soạn thảo Luật GTĐB năm 2018 đã có nhiều giải pháp được đưa ra để quản lý người lái xe kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, sau đó nội dung đào tạo lái xe kinh doanh vận tải là một nội dung được đưa vào chương trình đào tạo lái xe và quy định các doanh nghiệp phải tập huấn nghiệp vụ vận tải cho lái xe.
Thừa nhận thực tế việc kiểm soát các nội dung trên chưa nhiều hiệu quả, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, nội dung nghiệp vụ vận tải trong chương trình đào tạo lái xe và tập huấn kinh doanh vận tải được chuyển vào trong dự thảo Luật quy định thành chứng chỉ hành nghề để nâng tầm của quy định này.
“Chứng chỉ hành nghề này có sự quản lý của nhà nước chứ không phải tự các doanh nghiệp cấp như hiện nay”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định.
Ngoài nội dung trên, các đại biểu cũng góp ý một số nội dung hoàn thiện dự thảo Luật như: Xem xét quy định trong Luật những loại đường mới xuất hiện như đường trong các khu đô thị, khu công nghiệp; tốc độ và khoảng cách lưu thông của phương tiện; ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông...
Theo baogiaothong.vn