Hyundai đang đối mặt với đơn kiện của gần 200 khách hàng, liên quan tới các vụ cháy xe chạy điện. Các chủ xe muốn nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc phải bồi thường thiệt hại cho việc xe của họ bị mất giá vì thông tin về các vụ cháy và một số thiệt hại khác.
Trong khi đó, theo hãng tin Reuters, General Motors (GM) cũng đang tiến hành triệu hồi gần 70.000 chiếc xe chạy điện sử dụng pin của cùng một nhà cung cấp với Hyundai; đó là LG Chem.
Một trong các luật sư của bên nguyên đơn cho biết, ban đầu, các chủ xe muốn Hyundai bồi thường 8 triệu won/người (7.200 USD), nhưng con số này có thể tăng lên trong quá trình xét xử.
Theo số liệu từ công ty nghiên cứu thị trường SNE Research, công ty hóa chất LG Chem Ltd. của Hàn Quốc là nhà cung cấp pin xe điện (EV) lớn nhất thế giới trong thời gian từ tháng 1-7/2020.
Dựa trên lượng pin EV sử dụng trên toàn cầu, LG Chem chiếm 25,1% thị phần pin xe điện trong giai đoạn trên, tăng gần 2,5 lần so với mức 10,6% của cùng kỳ năm ngoái.
Các chủ xe không chấp nhận việc chỉ cập nhật phần mềm, mà muốn Hyundai phải thay toàn bộ bộ pin trên các xe thuộc diện triệu hồi (cũng là bộ phận đắt tiền nhất của xe).
“Dù biết pin bị lỗi, nhưng công ty vẫn chỉ cập nhật phần mềm, biện pháp chỉ tạm thời giải quyết vấn đề, nhằm 'câu giờ'," một nguyên đơn tố cáo Hyundai.
“Pin mà không an toàn thì không khác gì một quả bom,” ông Park Chul-wan, một chuyên gia về pin cho biết.
Trong khi đó, Hyundai cho biết: “Chúng tôi luôn theo sát tình hình sau khi cập nhật phần mềm quản lý pin và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng giảm thiểu sự bất tiện cho người tiêu dùng.”
Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho rằng chỉ có một số xe gặp vấn đề về pin, và với những xe như vậy, họ sẵn sàng thay pin miễn phí.
Tính đến thời điểm hiện tại, Hyundai đã triệu hồi hơn 74.000 xe Kona chạy điện trên toàn thế giới, sau khi xảy ra 16 vụ cháy xe ở Hàn Quốc, Canada và châu Âu. GM cũng đã triệu hồi 68.677 xe chạy điện dùng pin LG Chem sau khi ghi nhận 5 vụ cháy xe và hai trường hợp bị chấn thương nhẹ.
Nhấn để phóng to ảnh
Theo The Elec, trang tin về công nghệ của Hàn Quốc, Hyundai sẽ mua thêm pin của SK Innovation vì muốn giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung pin từ LG Chem.
Mối quan hệ 20 năm giữa Hyundai và LG Chem đã bị sứt mẻ kể từ khi Hyundai buộc phải triệu hồi xe Kona EV.
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cho biết, họ thấy bộ chia trong hệ thống pin bị hỏng do lỗi trong quá trình sản xuất, cho thấy có thể pin của LG Chem là nguyên nhân gây cháy. Cơ quan Pháp y Quốc gia (NFS) cũng có kết luận tương tự, rằng các vấn đề về điện của bộ pin có thể là nguyên nhân cháy.
Tuy nhiên, theo trang Business Korea, LG Chem được cho là đã phủ nhận việc cháy pin là do pin của hãng.
LG Chem phản bác rằng: "Việc triệu hồi xe được tiến hành mà không nêu rõ nguyên nhân cháy." Nhà sản xuất pin Hàn Quốc cho biết, họ và Hyundai Motor đã cùng nhau tiến hành các thử nghiệm để xác định nguyên nhân, nhưng chưa thấy tình huống nào gây cháy, nên cần phải điều tra thêm.
Nếu có kết luận pin của LG Chem bị lỗi thì có thể Hyundai Motor sẽ yêu cầu công ty này phải bồi thường thiệt hại do việc triệu hồi xe gây ra.
LG Chem hiện sản xuất 24GWh pin mỗi năm từ các nhà máy ở Trung Quốc và Ba Lan. Ngoài Hyundai, công ty này đã ký hợp đồng cung cấp hoặc liên doanh với nhiều nhà sản xuất ô tô, như Tesla, Geely và General Motors (GM).
Theo Báo Dân Trí