Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, TNGT đường bộ hiện đang có nhiều diễn biến phức tạp, trong 3 tháng đầu năm, TNGT có giảm, nhưng mức độ giảm thấp, không ổn định và trong tháng 4, TNGT lại tăng. Qua phân tích, TNGT xảy ra vào buổi tối (18h-24h) chiếm đến 41% số vụ, lỗi do vượt làn, lấn làn, đi không đúng phần đường chiếm đến 34%.
Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, TNGT do không đảm bảo khoảng cách, gây tai nạn liên hoàn có xu hướng tăng; tình trạng vi phạm tốc độ, lạng lách của xe khách, xe tải khá phổ biến...
Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất một số giải pháp cấp bách để góp phần kiềm chế TNGT. Đáng chú ý, trong số này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất việc công khai trên danh sách các đơn vị vận tải thực hiện tốt, các đơn vị có nhiều vi phạm tại các bến xe để các lực lượng chức năng và người dân tra cứu, giám sát và lựa chọn sử dụng dịch vụ.
Đề xuất công khai doanh nghiệp vận tải thường xuyên vi phạm tại bến xe để giám sát
Nói về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc các nhà xe, lái xe không chấp hành quy định truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, chạy quá tốc độ rất dễ dẫn đến TNGT. Do vậy, cần cập nhật danh sách những doanh nghiệp này để nhân dân biết và lựa chọn dịch vụ một cách tốt nhất.
Ông Huyện nói: Trước hết, người dân thấy những xe không truyền dữ liệu về, tự tắt máy thì rõ ràng là các lái xe, chủ xe cố tình để chạy vượt tốc độ, như thế rất dễ mất an toàn, mà mất an toàn thì chất lượng dịch vụ không đảm bảo, do vậy, người dân không nên sử dụng những xe đó.
Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho rằng, đó là một trong những thông tin rất hữu ích không chỉ cho cơ quan quản lý mà cho cả hành khách. Thông qua việc giám sát này, doanh nghiệp vận tải sẽ bị bêu tên rộng rãi, sẽ có thể bị ảnh hưởng đến uy tín và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời, đó cũng là cơ sở để người dân lựa chọn phương tiện, dịch vụ của mình.
Ông Lập nói: Nên có những cái như cấp sao cho các thương hiệu vận tải hành khách. Doanh nghiệp nào đạt tiêu chuẩn thì có thể cấp sao giống như khách sạn. Việc này sẽ khích lệ các doanh nghiệp vận tải phấn đấu tăng chất lượng dịch vụ phục vụ người dân. Đây cũng là cơ hội để người dân lựa chọn dịch vụ tốt nhất.
Tuy nhiên, ông Lập cũng cho rằng, việc đánh giá cần đúng mức, nhất là căn cứ trên nguồn thông tin nào. Theo ông Lập, ngoài nguồn thông tin đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về hành trình, lộ trình, những thông tin về giám sát tốc độ, tỷ lệ tai nạn… nhưng không thể thiếu phần thông tin từ các bến xe và thông tin từ phía người dân.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, kinh doanh vận tải không giống như bất động sản. Theo ông Thanh, các khách sạn có thể gắn 4 sao, 5 sao vì cơ sở hạ tầng tại chỗ và có thể nhìn thấy. Còn với dịch vụ vận tải, ô tô liên tục chạy trên đường nên chất lượng xuống cấp, đội ngũ lái phụ xe ứng xử với hành khách như thế nào là điều rất khó quản lý. Ngoài ra, vận tải nước ta nhỏ lẻ, chủ xe có thể tham gia với tư cách cá thể, thành viên của một doanh nghiệp nên có thể “núp bóng” thương hiệu để gắn sao. Nếu chỉ căn cứ vào việc doanh nghiệp không chấp hành việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình hoặc có thể vi phạm về trật tự an toàn giao thông mà bị bêu tên thì có thể trở thành hình thức quảng bá cho doanh nghiệp này và khiến doanh nghiệp khác đối diện nguy cơ phá sản.
Ông Thanh nói: Cơ quan quản lý nhà nướ công bố công khai, nhưng phải chuẩn xác, tránh tình trạng thái quá, quảng cáo hộ cho các nhà xe thì cũng không nên. Cái đó đòi hỏi rất thận trọng. Quảng cáo là quyền của doanh nghiệp, cơ quan quản lý là thẩm định, có thể nhắc nhở, thẩm định lại xem có đúng hay không chứ không phải cơ quan nhà nước là cơ quan đi quảng cáo hộ cho doanh nghiệp.
Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, nếu việc công khai các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, cần đưa ra các tiêu chí rõ ràng để doanh nghiệp sẽ có sự cạnh tranh lành mạnh, minh bạch. Bởi việc không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình chỉ là một trong những yếu tố để đánh giá, và việc mất tín hiệu dữ liệu này cũng không hoàn toàn nằm ở doanh nghiệp vận tải.
theo vovgiaothong