Thay dầu định kỳ cho ô tô là một trong những việc mà chủ xe nào cũng phải nhớ. Việc làm này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ động cơ, đảm bảo khả năng vận hành cho xe và tránh những hư hỏng gây mất nhiều tiền của.
Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng chăm chỉ thay dầu cho chiếc ô tô của mình. Chủ sở hữu của chiếc ô tô trong đoạn video dưới đây là một ví dụ điển hình.
Chiếc ô tô này mang thương hiệu Seat Leon thuộc bản máy xăng 1.8 TSI. Trong một thời gian dài sử dụng, chủ sở hữu của chiếc xe hatchback cỡ C này không hề thay dầu nhớt cho xe. Chỉ đến khi thấy đèn "cá vàng" (check engine) nổi trên bảng đồng hồ, chủ xe mới mang chiếc Seat Leon đến gara để kiểm tra.
Tại đây, chủ xe đã thừa nhận với thợ của gara là không thay dầu cho xe trong suốt 60.000 km. Hậu quả là dầu bôi trơn động cơ của chiếc xe đã chuyển thành màu đen và ở trong tình trạng đặc sệt.
Dầu nhớt động cơ của chiếc Seat Leon chuyển thành màu đen và đặc sệt
Tất nhiên, do chủ xe lâu không thay dầu nên khối động cơ xăng 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.8L của chiếc Seat Leon do tập đoàn Volkswagen sản xuất đã bị hỏng. Sở dĩ đèn "cá vàng" nổi trên mặt táp-lô vì bộ biến tốc của trục cam đã bị hỏng.
Hiện chưa rõ chi phí sửa chữa chiếc Seat Leon này. Tuy nhiên, có thể dự đoán là chi phí sửa chữa sẽ không nhỏ vì có liên quan đến động cơ - bộ phận quan trọng hàng đầu của xe xăng, dầu.
Vì sao cần thay dầu nhớt cho ô tô?
Dầu nhớt đóng một vai trò quan trọng đối với động cơ nói riêng và ô tô nói chung. Tác dụng chính của dầu nhớt là giảm ma sát, hạn chế mài mòn, chống gỉ và làm mát piston trong động cơ. Khoảng 75-95% dầu nhớt được làm từ dầu gốc ra đời trực tiếp từ các nhà máy lọc dầu. Phần còn lại của dầu nhớt là các chất phụ gia như chất chống ăn mòn, chất ức chế ăn mòn, chất chống oxy hóa, chất tẩy, chất phân tán, chất chống nổi bọt hay chất điều chỉnh độ nhớt.
Dầu nhớt được chứa trong các-te dầu và được bơm đến động cơ để bôi trơn các chi tiết như trục cam, trục khuỷu, piston, thanh truyền hay xu-páp. Nếu không có dầu nhớt, các chi tiết bên trong động cơ sẽ bị mài mòn vì ma sát trong quá trình hoạt động.
Chưa hết, quá trình đốt cháy hỗn hợp không khí - nhiên liệu trong buồng đốt của động cơ sẽ tạo ra muội than và cặn bẩn. Những chất phụ gia trong dầu nhớt kể trên lúc này sẽ phát huy tác dụng và làm sạch bề mặt của các bộ phận trong động cơ. Muội than và cặn bẩn sẽ bị phân tán thành những phần tử nhỏ rồi lưu giữ trong dầu bôi trơn. Sau khi được dùng, dầu nhớt sẽ rơi trở lại các-te để tái sử dụng cho đến khi giảm chất lượng và cần phải thay.
Khi nào nên thay dầu cho ô tô
Các nhà sản xuất thường khuyến nghị người dùng ô tô nên thay dầu dựa trên số quãng đường di chuyển hoặc mốc thời gian. Thông thường, sau khi chạy khoảng 3.000 - 5.000 km hoặc 3 tháng, người dùng ô tô nên thay dầu nhớt động cơ. Tất nhiên, việc thay nhớt động cơ sau bao nhiêu km còn tùy thuộc vào từng loại xe hay loại dầu theo yêu cầu của nhà sản xuất. Một số hãng xe hiện đã kéo dài được khoảng cách thay nhớt lên đến 12.000 - 16.000 km hoặc 6 - 12 tháng.
Người dùng ô tô nên thay dầu theo số km hoặc thời gian
Ngoài ra, theo khuyến cáo của các chuyên gia tư vấn ô tô, với loại dầu đa cấp loại 5W và 10W thì nên thay thế sau 3 tháng sử dụng, dù xe chạy ít hay nhiều. Trong khi đó, loại dầu 0W thì cần thay thế sau 6-12 tháng.
Bên cạnh đó, tuổi đời của xe, môi trường hoạt động (khí hậu hay đường xá) và thói quen lái của người dùng cũng ảnh hưởng đến thời điểm thay dầu cho động cơ. Người dùng không nhất thiết là phải chạy đủ số km như trên thì mới thay dầu nhớt. Nếu thường xuyên vận hành trong những điều kiện như tắc đường, ngập nước hay dừng, đỗ nhiều, người dùng ô tô nên thay dầu sớm hơn.
Xe để lâu không chạy có cần thay dầu không?
Nhiều người cho rằng xe để lâu mà không dùng đến thì cũng chẳng cần thay dầu. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm vì dầu lưu giữ trong động cơ sẽ bị giảm chất lượng dần theo thời gian. Do đó, các hãng ô tô thường quy định thời hạn sử dụng dầu nhớt là 1 năm. Sau 1 năm sử dụng, dù xe chưa đạt số km quy định nhưng người dùng vẫn nên thay dầu cho xe.
Theo Thanh Niên