Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài hơn 139 km, đi qua 3 địa phương là TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi chính thức thông xe toàn tuyến vào sáng nay 2/9
Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công vào ngày 19/5/2013, có chiều dài hơn 139 km, đi qua 3 địa phương là TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 34,5 nghìn tỷ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước. Dự án gồm 13 gói thầu, điểm đầu là nút giao Túy Loan, thành phố Đà Nẵng, điểm cuối là nút giao Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan, chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát, thiết kế trong quá trình chỉ đạo, phối hợp thực hiện dự án; Biểu dương sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và địa phương khu vực dự án; Đánh giá cao sự vào cuộc của người dân địa phương trong giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất xây dựng đường cao tốc cũng như thực hiện tái định cư để đảm bảo cuộc sống ổn định. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng biểu dương sự nỗ lực không biết mệt mỏi của hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân lao động ngày đêm làm việc trên công trình.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh lộ trình để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam.
“Việc hoàn thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khẳng định quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh lộ trình để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đây là một tuyến đường huyết mạch chiến lược, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đại diện địa phương có tuyến cao tốc này đi qua, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam bày tỏ niềm vui của chính quyền và nhân dân địa phương 3 tỉnh thành Đà Nẵng - Quảng Nam - Quảng Ngãi và sự biết ơn đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ GTVT và các Bộ ngành Trung ương đã quan tâm đầu tư, chỉ đạo, đôn đốc triển khai thực hiện hoàn thành tuyến đường này.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu phát biểu tại buổi lễ.
“Chúng tôi ghi nhận sự nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp chính quyền địa phương làm nhiệm vụ bồi thường, tái định cư cùng với sự đồng thuận ủng hộ chủ trương của bà con nhân dân trong vùng dự án đã nhường đất, di dời công trình, nhà cửa bị ảnh hưởng; Đồng thời, ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các cán bộ kỹ sư công nhân các nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn đối với một dự án có quy mô lớn. Ban Quản lý dự án đã luôn bám sát hiện trường, nắm rõ từng trường hợp còn tồn tại, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo tỉnh, thành phố và lãnh đạo các địa phương để chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ”, ông Thu cho biết.
Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) Mai Tuấn Anh cho biết: "Chỉ riêng tuyến chính đoạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các đơn vị thi công thực hiện gần 2,1 triệu m3 đào đất, hơn 10 triệu m3 đất đắp, gần 2,1 triệu m3 đào đá, gần 700.000 tấn bê tông nhựa các loại… Bên cạnh đó, diễn biến bất lợi của thời tiết và nguyên nhân chủ quan về sự vào cuộc của các đơn vị thi công khiến dự án nhiều lần trì hoãn tiến độ. Vượt qua nhiêu khó khăn, tuyến đường được thông xe đúng vào ngày 2/9 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi kiểm tra thực địa và làm việc với lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi vào đầu tháng 8 vừa qua.
Lãnh đạo Chính phủ cùng các bộ, ban ngành cắt băng chính thức thông xe đường Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Hiện còn 2 nút giao Chu Lai và Dung Quất chưa hoàn thiện. Đây là dự án mà chủ đầu tư, đơn vị thi công gặp rất nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng cũng như thi công trong điều kiện nắng bụi, mưa bùn, địa hình, địa chất phức tạp ở miền Trung.
Cũng tại buổi lễ thông xe, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu VEC thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng và Nhà nước trong việc tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì công trình; Đồng thời yêu cầu các địa phương trong vùng dự án tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực trên cơ sở tái cấu trúc kinh tế, gắn với hệ thống hạ tầng giao thông mới được đầu tư xây dựng, khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải gây thất thoát, lãng phí nguồn vốn Nhà nước.
Cận cảnh tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi:
Toàn tuyến cao tốc có tổng chiều dài 140km, từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến Quảng Ngãi (giao QL1)
Tháng 8/2017, đoạn tuyến vốn JICA (Đà Nẵng-Tam Kỳ) thông xe, đưa vào khai thác. Sau hơn 1 năm phục vụ gần 1 triệu lượt phương tiện, chỉ xảy ra 2 vụ TNGT do phương tiện tự gây ra
Sáng 2/9/2018, sau 4 năm thi công, đoạn tuyến WB (Tam Kỳ - Quảng Ngãi, Km 65+00 - Km 139+204) hòa nhịp cán đích, thông xe đưa vào khai thác, kết nối toàn tuyến cao tốc 140km đầu tiên tại miền Trung. Ảnh Xuân Huy
Phương tiện lưu thông êm thuận suốt tuyến, với tốc độ tối đa tại đoạn tuyến JICA lên đến 120km/h, tại đoạn tuyến WB giai đoạn đầu, ô tô được chạy đến 100km/h. Ảnh Xuân Huy
Tích hợp hệ thống giao thông thông minh, an toàn, giảm tối đa hành trình đi lại giữa các địa phương, rút ngắn 90 phút đi từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Ảnh Xuân Huy
Nút giao Tam Kỳ thông thoáng, hiện đại. Các nút giao trên tuyến giúp phương tiện nhập tách làn dễ dàng, đảm bảo hành trình lưu thông. Ảnh Xuân Huy
Riêng 2 nút giao Dung Quất (kết nối với Khu công nghiệp Dung Quất), nút giao Chu Lai (kết nối với Khu KTM Chu Lai) trên đoạn tuyến WB chưa đưa vào khai thác do địa phương chưa xây dựng các tuyến đường để kết nối... Ảnh Xuân Huy
Lưu thông tốc độ cao, tiện ích và đảm bảo an toàn... Ảnh Xuân Huy
VEC triển khai "thu phí kín" cho các phương tiện tham gia cao tốc, với mức 1.500 đồng/km. Theo phương án tài chính, mức giá cao nhất sử dụng cao tốc lên đến 8.000 đồng/km trong tương lai. Ảnh Xuân Huy
Thống kê, ngoài phần tuyến chính, các đơn vị triển khai dự án đã hoàn thành 12 đường gom, đường ngang với tổng chiều dài 2,158km; toàn bộ các vị trí hộ lan tôn lượn sóng trên chính tuyến; 16,3km hàng rào tại những vị trí xung yếu ảnh hưởng đến ATGT; sửa chữa, hoàn trả 2/26 tuyến đường địa phương; đền bù do thi công rung nứt 61/206 hộ dân còn lại chưa đền bù... Ảnh Xuân Huy
Hiện, dự án tập trung vệ sinh, hoàn thiện dứt điểm các hạng mục trước lễ thông xe, đưa vào khai thác từ 2/9. Ảnh Xuân Huy
Tầm vóc hạ tầng giao thông cao tốc tiện ích, mở toang cánh cửa kết nối thông thương, phát triển kinh tế- xã hội các địa phương, khu vực... Ảnh Xuân Huy
Theo Báo Giao thông