Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku, tỉnh Gia Lai với chiều dài toàn tuyến 30,327Km, đi qua 4 huyện thị của tỉnh Gia Lai, trong đó có hai huyện biên giới, điểm đầu tại Km0+00 Xã Hòa Phú: (lý trình đường HCM Km1580+815m)-Km0+672,14m (tại chân suối, lý trình theo tuyến khi chưa điều chỉnh vị trí điểm đầu). Đoạn qua Thị trấn Phú Hòa: Km0+672,14m (tại chân suối, lý trình theo tuyến khi chưa điều chỉnh vị trí điểm đầu) - Km1+731,23m. Đoạn qua xã Nghĩa Hòa: Km1+731,23m – Km4+864,71m, thuộc địa phận huyện Chư Păh.
Những cây cầu nối giữa các quả đồi, khe suối mang lại sự thông suốt
Thi công đảm bảo các hạng mục
Tiếp đến, tuyến đường băng qua huyện biên giới Ia Grai, quê hương của người anh hùng A Sanh với dòng Pô Kô và những chiếc thuyền độc mộc huyền thoại làm nên lịch sử.
Nhiều đoạn tuyến vắt ngang qua cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay
Vắt ngang trên những sườn đồi cà phê xã Ia Sao: Km4+864,71 (ranh giới giữa xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh và xã Ia Sao, huyện Ia Grai) - Km11+473,55m (ranh giới giữa xã Ia Sao và xã Ia H’rung, huyện Ia Grai). Xã Ia H’rung: Km11+473,55m (ranh giới giữa xã Ia Sao và xã Ia H’rung, huyện Ia Grai) - Km13+660m (ranh giới giữa xã Ia H’rungvà xã Ia Der, huyện Ia Grai). Xã Ia Der: Km13+660m (ranh giới giữa xã Ia H’rung và xã Ia Der, huyện Ia Grai) - Km20+543,08m (ranh giới giữa xã Ia Dervà xã Ia Pếch).
Lu lèn mặt đường
Từ Km20+543,08m (ranh giới giữa xã Ia Der và xã Ia Pếch, huyện Ia Grai) – Km24+660m (ranh giới giữa xã Ia Pếch, huyện Ia Grai và xã Ia Kênh, TP.Pleiku).
Tuyến đường chạy men theo sườn Thành phố Pleiku với Biển Hồ (hồ Tơ Rưng) huyền thoại đoạn từ Km24+660m (ranh giới giữa xã Ia Pếch, huyện Ia Grai và xã Ia Kênh TP.Pleiku) – Km25+166,3 (ranh giới giữa xã Ia Kênh và xã Gào, TP.Pleiku, đi qua xã Gào đoạn Km25+166,3 (ranh giới giữa xã Ia Kênh và xã Gào, TP.Pleiku) - Km29+660,14m (ranh giới giữa xã Gào, TP.Pleiku và xã Bàu Cạn, huyện Chư Prông).
Đảm bảo tiến độ dự án đúng kế hoạch
Điểm cuối giao cắt với QL19 tại khoảng Km186+700. Vị trí giao cắt thuộc địa phận huyện Chư Prông, cách ngã ba Hàm Rồng khoảng 7.2Km về phía Tây và lại là cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần đặc biệt quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đặc biệt là các xã biên giới thuộc hai huyện Ia Grai và Chư Prông của tỉnh Gia Lai.
Nút giao tại Km25+130 trong thời điểm hoàn thiện
Đây có thể nói là một cung đường mới đã định hình tạo nên những nét chấm phá mang tính hiện đại về hạ tầng giao thông xuyên qua núi rừng hùng vĩ. Qua đó, nhằm bảo đảm mục tiêu kết nối giao thông toàn tuyến nhánh phía Tây Nam của tỉnh Gia Lai với trung tâm thành phố cũng như các tuyến quốc lộ.
Cung đường thẳng mướt mắt
Với tổng mức đầu tư 844,583 tỷ đồng, dự án được thực hiện bởi liên danh nhà thầu thi công gồm: Công ty Kinh doanh XNK Quang Đức (Gia Lai), Công ty TNHH xây dựng cầu đường Hoàng Nam (Đăk Lắk), Công ty TNHH An Nguyên (Đăk Lắk) và Công ty CP đầu tư xây dựng và XNK 168 Việt Nam. Trong đó, Công ty Kinh doanh hàng xuất khẩu Quang Đức là thành viên đứng đầu liên danh.
Sẵn sàn cho thông tuyến trong tháng 6/2019
Theo Ban Quản lý Dự án, đến thời điểm này dự án đã hoàn thành 100% khối lượng xây lắp, hiện tiếp tục khẩn trương hoàn thiện các hạng mục cuối cùng nhằm bảo đảm đúng kế hoạch nghiệm thu, thông xe, góp phần kết nối giao thông toàn tuyến đúng kế hoạch.
Theo Tạp chí GTVT