Cách chạy xe số sàn không tắt máy

Những người mới chạy xe thì chắc hẳn sẽ chưa quen với chân côn, chân ga. Chính do đó, việc điều khiển xe số sàn đúng cách sẽ cần nhiều thời gian cho người sử dụng. Tuy nhiên nếu đã quen với chân ga, đồng thời phối hợp với các kỹ năng khác như phán đoán tình huống, nghe tiếng máy, đi đúng số (không bị ép ga hoặc ép số), canh trớn ,…Khi người dùng đã quen với số sàn rồ thì sẽ thấy điều khiển xe nhịp nhàng, đủ trớn, đủ đà,…thì sẽ không bị tắt máy nữa. Một số kinh nghiệm nhỏ hướng dẫn cách chạy xe số sàn không bị tắt máy cho người mới bắt đầu:

Khi xe dừng hẳn

Bắt buộc phải trả về số 1 để depart lại. Sau khi depart nếu thấy đường có nguy cơ kẹt tiếp thì các bạn khoan hãy sang số 2 mà chuẩn bị rà côn để giảm tốc và để tránh xe bị tắt máy. Còn nếu đường thoáng, xe vẫn lăn bánh đều đều không có nguy cơ kẹt tiếp thì sang số 2 ngay.

Khi xe đi tốc độ chậm

Trong trường hợp xe đi với tốc độ 5 – 10km/g chưa đủ trớn: Các bạn hãy sử dụng số 2, nhưng lưu ý nếu đang đi lên hoặc vướng vật cản dưới bánh xe thì người lái cần phải đệm thêm ga nhẹ nhẹ chút chút

Khi lái xe sử dụng số 1 và 2

Khi đi số 1 và 2 thường nếu xe chưa đủ trớn thì hãy phối hợp thật tốt chân côn và chân ga để xe không bị giật hoặc tắt máy, thời gian rà côn không được kéo dài hoặc lạm dụng quá. Còn khi xe đủ trớn rồi thì các bạn chuyển tiếp sang số 3.

Khi lái xe sử dụng số 3

Từ số 3 trở đi thì xe ít bị tắt máy hơn. Nếu có tình huống phải giảm tốc thì các bạn rà thắng từ từ đến mức nào đó là biết xe đã hết trớn thì cắt côn ngay để về số thấp hơn. Nếu bạn chưa biết cách nhả côn thì hãy tìm hiểu thêm các bài viết về cách nhả côn ô tô.

Tóm lại, các bạn nên chú ý hơn vào đà và trớn của xe thay vì chỉ chú ý vào đi số nào. Tất nhiên để như vậy cũng cần có thời gian để tập lái.

Những sai lầm khi sử dụng xe số tự động

Hướng dẫn lái xe số sàn cơ bản một cách đúng nhất, để có thể chủ động kiểm soát tình huống trên đường cũng như đạt mức tiêu hao nhiên liệu hợp lý hơn khi sử dụng một chiếc xe số sàn, người lái nên chú ý đến một số thao tác lái xe sau đây:

Ra vào số đúng tốc độ

Ngoài việc biết lái xe, bạn phải đi thế nào là tốt nhất cho xe như tránh mài côn, sang số khi máy còn yếu. Có một thực tế là hầu hết bác tài ở Việt Nam thường sang số khi máy chưa đủ vòng tua, khiến xe bị ì, không thoát máy. Nếu bạn chưa đạt đủ tốc độ đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, đạp ga xe không tăng tốc được (chạy ép số).

Thông thường các hãng xe đều có ngưỡng sang số hợp lý không giống nhau, nhưng trung bình vào khoảng 2.500 vòng/phút khi từ số 1 vào số 2. Nếu vào số hợp lý, xe sẽ khỏe để vào các số sau và giữ cho máy bền hơn, cộng với thao tác sang số nhanh (giảm ga và cắt côn nhanh – sang số – nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), xử lý chướng ngại vật trên đường tốt, bạn sẽ đi được nhanh và êm hơn

Sử dụng chân côn hợp lý

Chân côn xe ô tô luôn là vấn đề đối với mỗi người khi đi xe số sàn, nhưng cũng chính chân côn sẽ giúp xe an toàn hơn rất nhiều.

Nếu muốn xe vận hành êm ái nên nhớ đạp côn phải vào hết và khi nhả côn gần hết thì dừng lại khoảng 3 đến 5 giây cho xe bắt đầu chuyển bánh rồi mới nhả hoàn toàn côn ra.

Khi đạp côn mà xe không khựng lại hoặc vọt đi là bạn đang dùng chân côn đúng cách, côn tiếp xúc với bánh đà phù hợp không bị đột ngột sẽ giúp xe bạn bền hơn. Khi đi xe nơi đường đông người hay đường xấu cũng nên đệm chân côn thường xuyên để xe không bị giật.

Đề pa xe số sàn

Trong khi sát hạch tay lái, cách đề pa xe ô tô đúng cách là phần thi dễ bị trượt nhất do quá trình nhả côn quá tầm nên xe chết máy.

Nếu dùng theo cách như lúc học lái là dùng “côn – phanh tay – ga” hoặc “côn – phanh chân – ga” liên tục khi tắc đường trên dốc sẽ khiến bạn vã mồ hôi, chân tay bạn mỏi nhừ.

Chú ý khi dùng phanh tay 

Để đề-pa lên dốc liên tục khi bị tắc đường ở dốc, bạn cần phải luyện thêm thật nhuần nhuyễn “côn – ga”, để có thể giữ xe đứng trên dốc chỉ bằng côn – ga, nghĩa là âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng tại dốc, nếu xe có hiện tượng lùi bạn nên thêm chút ga, nếu xe hơi nhích bạn giảm chút ga.

Nhiều tài xế thường sử dụng phanh tay khi đề-pa ngang dốc và nếu có dấu hiệu tụt dốc lại xiết phanh tay. Thật ra, phanh tay xe ô tô không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ yêu cầu là giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Nếu cố gắng dừng xe mà chỉ dùng phanh tay thì sẽ thấy nó không thích hợp và nguy hiểm như thế nào.

Nếu phanh tay không nhả ra hoàn toàn khi xe đang chạy sẽ dẫn đến sớm bị mòn, bố phanh láng bóng do hiện tượng trượt bố phanh, nhưng điều nguy hiểm hơn là nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh, dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng. Bạn nên dùng cách đề-pa truyền thống lúc học lái xe, sẽ an toàn và dễ sử dụng hơn.

Tránh về số N (số mo)

Việc điều khiển xe số sàn về số N được các chuyên gia xe khuyên không nên làm. Vì khi về số N xe sẽ chạy theo quán tính lao về phía trước khiến bạn không làm chủ được tốc độ, khó xử lý khi gặp chướng ngại vật.

Đặc biệt, khi xe đổ đèo tuyệt đối không được đưa xe về số N. Xe lao xuống dốc mà không có sự hỗ trợ của hộp số, chỉ phanh trong thời gian quá lâu sẽ khiến phanh bị nóng, quá nhiệt dẫn đến mất tác dụng. Nhiều người vì tiết kiệm xăng mà về số N nên không kiểm soát được tình hình dẫn đến những sự việc không đáng có.

Vào buổi sáng, không nên nổ máy đi ngay

Đây là thời điểm động cơ dễ bị ăn mòn và hỏng nhất. Sau khoảng thời gian dài không vận hành, đa phần dầu xe đã lắng xuống phía dưới động cơ. Hệ thống xi-lanh và buồng đốt lúc này gần như chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên bề mặt.

Khởi động động cơ vào lúc này cần có khoảng thời gian nhất định để dầu có thể được bơm lên xi-lanh một cách đầy đủ. Sau đó bật chìa khóa điện khởi động và để động cơ nổ ở chế độ chờ trong khoảng nửa phút tới một phút trước khi vận hành.

Vượt xe trên đường

Nếu muốn vượt một xe trên đường thì hãy về số thấp (khoảng số 3), trong lúc về số để vượt cần đệm chân phanh, tránh hỏng động cơ và ly hợp. Trong lúc vượt kết hợp còi và xi-nhan sẽ giúp bạn và những xe xung quanh an toàn. Sau đó, có thể bỏ qua số 4 trung gian mà sang ngay số 5 để lái xe tiết kiệm nhiên liệu.

Theo autopro, tinxe, Tri Thức trẻ