Họp báo Quý I năm 2019 của Bộ GTVT thu hút nhiều cơ quan báo chí, truyền hình.

Tại buổi Họp báo Quý I năm 2019 do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ, nhiều câu hỏi của báo giới đã được giải đáp liên quan tới những vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông

Nổi bật trong cuộc họp báo là những câu hỏi liên quan tới Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông dự kiến đi vào hoạt động thương mại vào cuối tháng 4 tới đây.

Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ khai thác thương mại vào cuối tháng 4 tới đây.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt thẳng thắn thừa nhận hiện trạng có một số tấm kính vỡ cũng như một số chi tiết nhỏ bị hư hỏng như báo chí phản ánh thời gian qua, tuy nhiên, đây chỉ nằm trong 1% hạng mục hoàn thiện. Quá trình thi công khó có thể tránh khỏi những va đập dẫn tới hư hại, và chắc chắn, sau khi hoàn thiện sẽ có nghiệm thu đảm bảo tuyệt đối theo đúng thiết kế, quy định.

Trả lời về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, các cơ quan, đơn vị đang hạ quyết tâm cao trong việc hoàn thiện dự án, đảm bảo tiến độ hoạt động thương mại vào cuối tháng 4 tới đây. Trong đó, đơn vị Tổng thầu có trách nhiệm sửa chữa các chi tiết hư hỏng, cũng như thực hiện hoàn chỉnh dự án đảm bảo chất lượng theo đúng cam kết.

Phải đáp ứng được nhu cầu của người dân khi cấm xe máy

Đây là khẳng định của Bộ GTVT trước những câu hỏi liên quan tới đề xuất cấm xe máy tại TP Hà Nội được dư luận quan tâm thời gian qua.

Việc nghiên cứu hạn chế, cấm xe máy nội đô cần phải được nghiên cứu đầy đủ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân một cách thuận lợi.

Khẳng định về sự cần thiết của việc hạn chế xe máy, Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc nhìn nhận, đây là giải pháp hữu hiệu đã được thực hiện tại một số đô thị trên thế giới nhằm giải quyết vấn nạn về TTATGT, ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc nhấn mạnh, việc hạn chế xe máy chỉ thực hiện được khi năng lực của hệ thống giao thông công cộng, kết nối vận tải, bãi đỗ xe,… đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân một cách thuận lợi.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, Sở GTVT Hà Nội đang nghiên cứu và đưa ra những phương án tổ chức giao thông thí điểm cấm xe máy. Trong đó, để thực hiện được thì còn phải tiếp tục nghiên cứu, phân tích, đánh giá nhằm đưa ra được phương án đảm bảo được yêu cầu thực tiễn.

Giải đáp nhiều thắc mắc

Tại buổi họp báo, Bộ GTVT cũng giải đáp nhiều thắc mắc liên quan tới Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, lệnh cấm đối với Boeing 737 Max, kết nối dữ liệu bằng lái xe, sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe,…

Theo Bộ GTVT, đối với Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT căn cứ theo thực tiễn và các quy định hiện hành đã trình Thủ tướng Chính phủ 4 phương án đầu tư xây dựng. Trong đó, qua phân tích các phương án thì phương án giao cho ACV làm chủ đầu tư là phù hợp vì ACV có chức năng, nhiệm vụ, năng lực và kinh nghiệm, đảm bảo tiến độ và tính đồng bộ trong quản lý khai thác.

Nhiều vấn đề được dư luận quan tâm được các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tại Họp báo Quý I của Bộ GTVT.

Về lệnh cấm bay đối với máy bay Boeing 737 Max, hiện nay, Việt Nam đã không có hãng hàng không nào khai thác dòng máy bay này. Bên cạnh việc tạm thời không cấp phép bay mới, Cục Hàng không Việt Nam cũng đình chỉ hiệu lực phép bay vào không phận Việt Nam cho đến khi nguyên nhân các vụ tai nạn và sự cố của dòng máy bay này được làm rõ.

Về vấn đề kết nối dữ liệu bằng lái xe, qua quá trình rà soát, nghiên cứu, các cơ quan chức năng liên ngành đang xây dựng và thực hiện giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục CSGT. Trong tháng 6 tới đây, hệ thống quản lý này sẽ được kết nối toàn quốc và sẽ có cơ sở hạ tầng chung, đồng bộ nhằm tối ưu việc quản lý, khắc phục triệt để những tồn tại hiện nay.

Theo Bộ GTVT, việc sử dụng gầm cầu làm bãi đỗ xe hiện nay là không phù hợp với các quy định hiện hành cũng như vi phạm về thiết kế an toàn của các công trình cầu. Tuy nhiên, việc khai thác bãi đỗ xe sẽ được nghiên cứu nhằm phù hợp với thực tiễn và đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo an toàn.

Theo tapchigiaothong.vn