Doanh số bán ô tô toàn thị trường giảm 31% so với năm ngoái

Đề nghị này vừa được Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng ký gửi Bộ Tài chính, nêu quan điểm về chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Công thương cho biết, vào đầu năm 2023, khi doanh nghiệp vẫn chưa hoàn toàn phục hồi thì nguy cơ suy thoái kinh tế ngày càng hiện hữu, gây ra nhiều tác động nghiêm trọng đến các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nói riêng, nền kinh tế nói chung.

Bên cạnh đó, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng cũng làm ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng, với xu hướng thắt chặt chi tiêu với những mặt hàng có giá trị cao.

Doanh số bán hàng toàn thị trường là 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ 2022

Dẫn báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất tô tô Việt Nam (VAMA), Bộ Công thương cho biết: Doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công và Vinfast trên toàn thị trường vào tháng 1 giảm tới 60% so với tháng 12 năm ngoái và giảm 54% so với cùng kỳ, đạt 17.852 xe; tính trong 3 tháng giảm tới 28% so với cùng kỳ năm ngoái (đạt 32.819 xe).

Tính chung 3 tháng, doanh số bán hàng toàn thị trường là 77.090 xe, giảm 31% so với cùng kỳ 2022.

Ủng hộ giảm 50% lệ phí trước bạ

Trước thực tế thị trường ô tô giảm sút mạnh, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đều đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ nhằm khuyến khích người tiêu dùng mua sắm ô tô.

Bộ Công thương đánh giá, trong các năm 2020 và 2022, trước sự sụt giảm của thị trường ô tô do tác động của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ, mang lại hiệu quả tích cực giúp doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phục hồi, từng bước mở rộng quy mô, nội địa hóa sản phẩm.

Tuy nhiên, Bộ Công thương đánh giá, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp thì sẽ không đủ để tạo ra sức bật giúp thị trường ô tô tăng trưởng trở lại một cách ổn định và bền vững như thời gian qua.

Bộ này cũng cho biết, đã nhận được kiến nghị của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, các tỉnh Quảng Nam và Ninh Bình về việc ban hành chính sách giảm lệ phí trước bạ cho khách hàng, cũng như giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, duy trì nguồn thu ngân sách.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục có nhiều biến động phức tạp và Chính phủ đã và đang quyết tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm hạn chế tác động xấu và tạo động lực phát triển kinh tế trong nước, thì việc tiếp tục áp dụng chính sách hỗ trợ giảm mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết.

Điều này giúp góp phần kích cầu tiêu dùng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các nhà phân phối tiêu thụ được lượng xe tồn kho do tình hình kinh tế khó khăn, tăng doanh thu, bù đắp chi phí, góp phần giúp ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sớm vượt qua khủng hoảng và phát triển.

Bộ này góp ý, có thể cân nhắc thời gian áp dụng chính sách này đến hết năm 2023 (thời điểm kinh tế toàn cầu được kỳ vọng sẽ có những tín hiệu khởi sắc).

Đồng thời, đề nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, thông qua chính sách để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, thúc đẩy sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Tại văn bản này, Bộ Công thương cũng nêu quan điểm với đề xuất gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Bộ này đồng ý đề xuất của Bộ Tài chính về phương án gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Song cũng đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung phương án gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt cho tháng 10/2023, thay vì chỉ mới đề xuất gia hạn cho các tháng 6, 7, 8, 9 của năm 2023.

Theo Báo Giao thông