Bến xe Cà Mau - ảnh minh họa

Chỉ tính riêng trong tháng 9/2016, các Sở Giao thông Vận tải đã xử lý 1.416 xe (thu hồi phù hiệu, đình chỉ khai thác tuyến với thời hạn một tháng là 1.203 xe; từ chối cấp phù hiệu là 213 xe).

Về tình hình vi phạm tốc độ xe chạy của các địa phương, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, trong tháng Chín vừa qua, cả nước có tổng số 74.400 lần vi phạm quá tốc độ. Lũy kế đến hết tháng 9/2016 trên cả nước, hệ thống máy chủ của Tổng cục đã "soi" được 1,48 triệu lần phương tiện vi phạm quá tốc độ.

Bộ GTVT  tiếp tục chỉ đạo các sở GTVT tăng cường kiểm tra hoạt động của phương tiện vận tải qua hộp đen. Bộ GTVT yêu cầu các sở GTVT rà soát việc lắp hộp đen, bảo đảm thiết bị phải theo dõi, trích xuất đầy đủ thông tin tối thiểu theo quy định và đáp ứng các tính năng khác như: Lưu trữ dữ liệu trong thời gian quy định, có tín hiệu báo trạng thái hoạt động, có cổng kết nối máy in… Đơn vị cung cấp khắc phục, sửa chữa ngay các thiết bị không có đủ chức năng theo quy định. DN vận tải phải thành lập và duy trì hoạt động bộ phận quản lý khai thác hộp đen, qua đó quản lý chặt chẽ, hiệu quả lái xe nhằm giảm vi phạm và TNGT do lỗi chủ quan của người lái. Các sở GTVT chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, giám sát việc lắp đặt và sử dụng hộp đen, kịp thời phát hiện phương tiện, lái xe có vi phạm (đặc biệt là vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe, hành trình). Trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần sẽ lập biên bản xử lý, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh đối với đơn vị vận tải; thu hồi, không cấp mới, đổi phù hiệu, sổ nhật trình; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Thiên Ân