Trong 8 tháng đầu năm, toàn quốc xảy ra hơn 12.000 vụ TNGT, làm chết 5.422 người, bị thương 10.534 người. So với cùng kỳ năm 2016, TNGT giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy nhiên vẫn xảy ra một số vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe ôtô chở khách làm thiệt hại lớn về người và tài sản. Qua phân tích 5.923 vụ TNGT có đến 361 vụ TNGT liên quan đến xe ô tô chở khách.

Ngay rạng sáng nay 2/10, một vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên tỉnh lộ 784 thuộc địa bàn xã Truông Mít, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, giữa 2 xe ô tô chở khách, khiến 6 người chết tại hiện trường và 8 người được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tây Ninh.

Hiện trường vụ TNGT tại Tây Ninh ngày 2/10

Rõ ràng kinh tế xã hội phát triển thì nhu cầu đi lại của người dân càng nhiều, trong đó dịch vụ xe khách trở thành phương tiện đi lại thường xuyên của nhiều người tham gia giao thông. Với lưu lượng lớn xe khách tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ hiện nay luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT do xe khách gây ra cho thấy: Lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện chiếm hơn 70%. Tình trạng lái xe chở khách vi phạm pháp luật về TTATGT còn diễn ra phổ biến như: Dừng, đỗ xe đón, trả khách không đúng nơi quy định; chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, giành đường, lấn phần đường, vượt ẩu.

Nhiều lái xe đã không ý thức được hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt sai quy định; chở quá tải, quá số người quy định… là nguy cơ rất cao dẫn đến các vụ TNGT làm cho nhiều người thương vong. Đạo đức và kỹ năng điều khiển phương tiện của người lái xe khách còn nhiều hạn chế.

Vụ tai nạn thảm khốc ở Tây Ninh được xác định do tài xế ngủ gục.

Bên cạnh đó, công tác quản lý người lái xe của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe khách chưa chặt chẽ, do lợi nhuận thường tăng ca, tăng kíp, quay vòng, đặc biệt là vào các ngày lễ, ngày nghỉ, Tết…. nên nhiều lái xe phải chạy nhanh, chạy ẩu để đảm bảo chuyến cho doanh nghiệp, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn. Cũng vì cái vòng luẩn quẩn của lợi nhuận ấy mà có lái xe đã chạy liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ dẫn đến mỏi mệt... là nguyên nhân gây ra TNGT.

Bên cạnh đó, hiện nay trên một số tuyến quốc lộ có cơ sở hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập, đường đèo dốc, quanh co, mặt đường hẹp nhưng các cơ quan chức năng chưa cắm biển hạn chế tốc độ hợp lý cũng đang là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT, nhất là đối với TNGT liên quan đến xe khách.

Mặc dù hiện nay chúng ta đang quản lý khai thác hệ thống  giám sát hành trình  (hộp đen) trên xe khách để giám sát lái xe, hành trình xe trên đường, qua đó kịp thời phát hiện và xử lý các lỗi của lái xe và doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Tuy nhiên, cánh tài xế xe khách đã sử dụng nhiều phương pháp để vô hiệu quá hoạt động của các “hộp đen” này, chỉ bật nguồn vào cho hoạt động khi xe chạy đúng tốc độ, đúng tuyến…

Việc quản lý và xử lý đối với các trường hợp vi phạm thông qua “hộp đen” dường như chưa đủ sức răn đe các lái xe và doanh nghiệp vận tải.

Tài xế bổng dưng mất lái gây tai nạn tại Đồng Nai.

Trước những vi phạm và TNGT liên quan đến xe khách trong thời gian qua, lực lượng CSGT thường xuyên duy trì các các đợt cao điểm TTKS xử lý chuyên đề về xe ôtô chở khách, tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây TNGT như: người điều khiển xe ôtô chở khách sử dụng bia, rượu; đi không đúng phần đường, làn đường; chạy quá tốc độ quy định; tránh vượt không đúng quy định; sử dụng GPLX giả; chở quá số người quy định…

8 tháng đầu năm 2017, lực lượng CSGT toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản gần 3 triệu trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ; phạt tiền gần 1 triệu 800 tỷ đồng; tạm giữ 27.143 xe ô tô và 389.670 mô tô; tước 250.653 giấy phép lái xe. Trong đó, đã xử lý 89.826 trường hợp vi phạm liên quan đến xe khách chủ yếu với các lỗi vi phạm: chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, tránh vượt sai quy định, đón trả khách không đúng quy định.

Đồng thời thông qua công tác bảo đảm TTATGT, lực lượng CSGT cũng tổ chức khảo sát, kiến nghị ngành giao thông sớm khắc phục, giải quyết các ‘‘điểm đen’’ về TNGT, đề xuất các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn. Phối hợp với lực lượng chức năng, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông đến lái xe, phụ xe tại các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, bến xe.

Xử lý nghiêm vi phạm với xe khách để phòng ngừa TNGT

Thiết nghĩ, để phòng ngừa và hạn chế TNGT đối với xe chở khách, các cơ quan quản lý cần cần mạnh tay xử lý không chỉ với lái xe trên đường, mà cần nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp vận tải (kể cả rút giấy phép kinh doanh, hợp đồng, du lịch…). Đồng thời tăng cường công tác kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật chặt chẽ đối với những xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách. Xiết chặt công tác đào tại sát hạch cấp GPLX, chú trọng nội dung đào tạo nâng cao đạo đức, ý thức nghề nghiệp của lái xe khách. Khảo sát các tuyến đường, điểm đen về TNGT để tham mưu kiến nghị, tổ chức giao thông hợp lý, cắm biển cảnh báo, hạn chế tốc độ trên những tuyến, đoạn đường phù hợp và đảm bảo an toàn với xe khách.

Theo Cục CSGT