Kỹ năng 1: Điều chỉnh ghế lái một cách chính xác

Kỹ năng đầu tiên và rất quan trọng là điều chỉnh ghế lái một cách chính xác. Nhiều người thường phớt lờ và cho rằng kỹ năng này không quan trọng. Tuy nhiên, việc ngồi đúng tư thế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng lái xe và độ an toàn nếu có tình huống nguy hiểm xảy ra.

Chúng tôi đã có một bài viết rất cụ thể về kỹ năng này: Bạn có chắc là mình ngồi đúng tư thế lái xe ô tô?

Tư thế ngồi đúng sẽ giúp giảm áp lực lên lưng và giúp người lái không bị mỏi trong những chuyến đi dài. Trong trường hợp khẩn cấp, mọi người sẽ hành động theo bản năng.

Ví dụ, khi ngồi quá gần vô-lăng, mọi người đều chống tay vào vô lăng trước khi va chạm, hai chân cùng lúc chống vào bàn đạp và sàn. Nếu có tai nạn xảy ra, khớp gối và khớp khuỷu tay có thể bị thương, ngay cả sau một va chạm nhẹ.

Một ví dụ khác về sự nguy hiểm khi ngồi sai tư thế là khi ngả lưng và đẩy ghế lái quá nhiều về phía sau. Việc ngả lưng ghế và vị trí ghế ngồi lái nhiều về phía sau sẽ khiến tầm tay đến vô-lăng cũng bị xa hơn. Lúc này, người lái ngả về phía sau và hai cánh tay sẽ giữ chặt vô lăng, thay vì đánh lái đơn thuần.

Tư thế ngồi đúng khi lái xe ô tô.

Tư thế ngồi đúng là đầu gối và khuỷu tay hơi cong, điều này sẽ giúp giảm chấn thương nếu có va chạm. Để có được tư thế ngồi đúng, việc cần làm là bạn phải điều chỉnh ghế theo chiều cao và độ nghiêng sao cho ngồi thấy thoải mái nhất.

Muốn vậy, bạn đặt chân phải lên bàn đạp phanh, dùng chân trái đẩy hết bàn chân côn xuống (nếu bạn lái xe số tự động, hãy đặt chân trái lên phần để chân được thiết kế riêng). Tiếp theo, người ngồi sẽ đẩy ghế về phía trước hoặc sau sao phần đầu gối uốn cong phù hợp.

Sau đó chúng ta cần điều chỉnh góc ngả lưng của ghế. Cố gắng duỗi thẳng chân, bạn đẩy mạnh sàn và bàn đạp. Nếu cơ thể ngả về sau hoặc ngả về trước quá nhiều thì bạn cần phải điều chỉnh cơ thể chính xác.

Bước điều chỉnh cuối cùng: (Làm theo hình bên dưới)

Lòng bàn tay của bạn được đặt theo chiều dọc bên trái sao cho khoàng trống vừa với chân của bạn và vô lăng.

Duỗi cánh tay của bạn. Nếu cổ tay của bạn chạm vào điểm trên cùng của vô lăng thì đây là khoảng cách chính xác.

Đây là cách kiểm tra tư thế ngồi.

Kỹ năng số 2: Kiểm tra dây phanh

Kiểm tra dây phanh thường xuyên.

Các triệu chứng của sự cố hệ thống phanh:

Tiếng kêu và tiếng kêu cót két khi phanh.

Bàn đạp phanh tạo ra các chuyển động không nhịp nhàng. Điều này xuất hiện khi hệ thống phanh ABS đang gặp vấn đề.

Xe sang một bên khi nhấn phanh.

Có dấu vết rò rỉ dầu phanh ở mặt trong của bánh xe.

Bạn nên kiểm tra tình trạng má phanh và dây phanh thường xuyên. Một vết nứt nhẹ trên ống có thể khiến xe không thể phanh vào thời điểm không thích hợp nhất - chẳng hạn như trước vạch đường dành cho người đi bộ.

Để kiểm tra xem ống phanh có hoạt động tốt hay không, hãy nắm chúng. Nếu nó cứng và bị nứt khi uốn cong thì chúng cần được thay thế.

Kỹ năng số 3: Không nhấc gót chân khỏi sàn để chuyển từ chân ga sang chân phanh

Giữ gót chân khi chuyển từ chân ga sang chân phanh.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, bạn không nên nhấc gót chân khi chuyển từ chân ga sang chân phanh. Tuy nhiên, kích thước bàn chân của có vai trò ở đây. Chân càng nhỏ thì càng bất tiện khi thực hiện theo lời khuyên này.

Điều quan trọng là cần nhớ sử dụng là khi nhấn bàn đạp chân ga thì vẫn giữ gót chân đứng, trong khi nhấn phanh thì gót chân có thể không cần chạm sàn. Nó sẽ phụ thuộc vào kích thước bàn chân và khoảng cách giữa các bàn đạp.

Theo oto.com.vn