(Thông tư số 46/2015/TT - BGTVT).

 

Theo đó, tại khoản 8 Điều 3 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định "Hàng không thể tháo rời (chia nhỏ) là hàng dạng kiện còn nguyên kẹp chì, niêm phong của cơ quan hải quan, an ninh, quốc phòng hoặc là tổ hợp cấu kiện, thiết bị, máy móc nếu tháo rời, chia nhỏ sẽ bị hư hỏng hoặc thay đổi công năng".

Cũng tại khoản 2 Điều 9 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định "Xe quá khổ giới hạn là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có một trong các kích thước bao ngoài kể cả hàng hóa xếp trên xe (nếu có) vượt quá kích thước tối đa cho phép của các phương tiện khi tham gia giao thông trên đường bộ, cụ thể như sau: Chiều dài lớn hơn 20 mét hoặc lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe; Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét; Chiều cao tính từ mặt đường bộ trở lên lớn hơn 4,2 mét (trừ xe chở container)".

Tại khoản 1 Điều 12 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT: "Hàng siêu trường là hàng không thể tháo rời, khi xếp lên phương tiện vận chuyển có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và hàng hóa xếp trên phương tiện) như sau:  Chiều dài lớn hơn 20,0 mét; Chiều rộng lớn hơn 2,5 mét; Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trở lên lớn hơn 4,2 mét; đối với xe chở container lớn hơn 4,35 mét".

Tại khoản 2 Điều 19 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT: "Chiều dài xếp hàng hóa cho phép trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không được lớn hơn 1,1 lần chiều dài toàn bộ của xe theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc theo thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và không lớn hơn 20,0 mét".

Xe đầu kéo chở hàng rời

Quy định về container

Các quy định của container được thể hiện tại: Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT về kiểm tra và chế tạo container vận chuyển trên các phương tiện vận tải, ban hành kèm theo Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT ngày 05/11/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT; TCVN 7553:2005 (ISO 668 : 1995) về container vận chuyển loạt 1 - Phân loại, kích thước và khối lượng danh định và quy định pháp luật có liên quan; trong đó:

Xe đầu kéo chở container

 Quy định tại Mục 1.4.1. Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT thì "Container là một thành phần của thiết bị vận tải; có đặc tính bền vững và kết cấu chắc chắn để có thể sử dụng được nhiều lần; được thiết kế đặc biệt để chuyên chở hàng hoá bằng các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy mà không cần khâu chuyển tải trung gian; được thiết kế có các chi tiết nối góc để cố định chặt chẽ trong vận chuyển và dễ dàng trong xếp dỡ".

Về kích thước bao lớn nhất của container: Chiều cao H = 2,896m, Chiều rộng W = 2,438m, Chiều dài L = 13,716m. Quy định quản lý theo quy định tại Mục 3 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT thì container phải được Đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật. Đối với container đang sử dụng, sau khi kiểm tra định kỳ đạt yêu cầu kỹ thuật, Đăng kiểm sẽ cấp Tem kiểm định; chu kỳ kiểm tra đầu tiên (tính từ ngày chế tạo đến ngày kiểm tra lần thứ nhất) không quá 5 năm; chu kỳ kiểm tra tiếp theo không quá 30 tháng.

Quy định trách nhiệm của Chủ container tại Mục 4 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 38:2015/BGTVT phải "Chịu sự kiểm tra, giám sát của Đăng kiểm và cơ quan chức năng có thẩm quyền trong khai thác sử dụng container; bảo quản, giữ gìn giấy chứng nhận đã được cấp và xuất trình cho người thi hành công vụ có thẩm quyền khi có yêu cầu".

Hàng siêu trường được vận chuyển bằng tổ hợp trục có mô đun điều khiển

Hàng siêu trường tính như thế nào?

Nhiều bạn đọc thắc mắc, hàng siêu trường được hiểu như thế nào? xe ô tô đầu kéo theo sơmi rơmoóc chở thùng container (còn nguyên kẹp chì, niêm phong của cơ quan Hải quan, an ninh, quốc phòng hoặc không có kẹp chì, không có niêm phong), khi xếp lên phương tiện xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mirơmoóc, có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và thùng container xếp trên phương tiện) có chiều dài lớn hơn 20,0 mét, chiều rộng lớn hơn 2,5 mét, chiều cao lớn hơn 4,35 mét, có được xác định là hàng siêu trường không"?

Containẻ được hải quan kiểm tra niêm phong (kẹp chì)

Về vấn đề này, Tạp chí GTVT đã liên hệ với bà Phan Thị Thu Hiền, Phó cục trưởng Cục ĐBVN và được trả lời như sau:

Đối chiếu tại Khoản 2 Điều 9 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT thì các thùng container (còn nguyên kẹp chì, niêm phong của cơ quan Hải quan, an ninh, quốc phòng hoặc không có kẹp chì, không có niêm phong), khi xếp lên phương tiện xe ô tô đầu kéo kéo theo sơ mirơmoóc, có một trong các kích thước bao ngoài (của tổ hợp phương tiện và thùng container xếp trên phương tiện) có chiều dài lớn hơn 20,0 mét, chiều rộng lớn hơn 2,5 mét, chiều cao lớn hơn 4,35 mét, được xác định là xe quá khổ giới hạn.

Bên cạnh đó, đối chiếu với các quy định tại Khoản 8 Điều 3, Khoản 1 Điều 12 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT và đối chiếu với QCVN 38:2015/BGTVT, TCVN 7553:2005 (ISO 668 : 1995) thì không có container có chiều dài lớn hơn 20,0 mét, chiều rộng lớn hơn 2,5 mét, chiều cao lớn hơn 4,35 mét và phải được Đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật; do vậy, các container trên không phải là hàng siêu trường.

Còn đối với loại vỏ container phi tiêu chuẩn không tuân thủ đúng QCVN 38:2015/BGTVT, Cục ĐBVN đã có Văn bản số 386/CĐBVN - QLBTKCHTGT ngày 17/01/2023 đề nghị các Sở Giao thông vận tải, các Khu Quản lý đường bộ "Kiên quyết từ chối, không xem xét cấp Giấy phép lưu hành xe cho các vỏ container phi tiêu chuẩn, có kích thước lớn hơn nhiều so với các container tiêu chuẩn thông thường (theo quy định tại QCVN 38:2015/BGTVT) để chở hàng quá tải hoặc không phải là hàng không thể tháo rời theo quy định".

Theo Tạp chí GTVT