Mới đây, tập đoàn Volkswagen và tập đoàn Siemens AG đã hợp tác trong một dự án chung để cải thiện mức độ an toàn của các phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt tại các ngã tư. 

Để đạt được điều này, Volkswagen và Siemens hiện đang thiết lập một đoạn thử nghiệm trên một con đường chính ở Wolfsburg. Tại đoạn đường này các chức năng mới đã được phát triển để các xe đi vào có trao đổi thông tin giữa các phương tiện và cơ sở hạ tầng giao thông kỹ thuật số là tín hiệu đèn giao thông có gắn thiết bị thu phát tín hiệu.

Trong đó 10 hệ thống tín hiệu giao thông trang bị công nghệ tiến tiến Car2X (ITS-G5) sẽ truyền tải thông tin đèn tín hiệu đang ở màu gì, còn bao nhiêu lâu cho các phương tiện giao thông gần đó biết trong vùng lân cận qua mạng WLAN. Các xe Car2X trong tương lai sẽ có thể xử lý thông tin đó và thông báo cho người lái xe biết.

 Ông Manfred Fuhg, Giám đốc Siemens Mobility Germany.

Ông Manfred Fuhg, Giám đốc Siemens Mobility Germany, giải thích về tính hiệu quả của ứng dụng này: “Tại các ngã tư được trang bị công nghệ cảm biến radar có thể tăng đáng kể độ chính xác trong việc phát hiện người đi bộ và người đi xe đạp chuẩn bị sang đường. Điều này rất hữu ích tại các nút giao thông phức tạp nhiều phương tiện, các điểm đen tai nạn. Từ đó sẽ thông báo cho xe và người lái biết góp phần hạn chế tai nạn giao thông.”

Một ví dụ khác về ứng dụng của dự án này, là khi tất cả các đèn giao thông ở phía trước đều có màu xanh lục. Bằng cách nhận tín hiệu từ đèn giao thông, người lái sẽ biết có kịp vượt qua hay không hoặc giảm tốc từ từ, để tránh phanh hoặc tăng tốc không cần thiết. Điều này sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng vượt đèn đỏ hay giảm bớt khả năng ùn tắc giao thông.

Như vậy, bên cạnh những công nghệ an toàn chủ động được nghiên cứu và trang bị trên xe hơi. Ngày nay, các nhà sản xuất xe hơi và các công ty công nghệ còn giúp tăng độ an toàn bằng các ứng dụng của khả năng kết nối vạn vật

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)