Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VinAsia vừa được đổi tên thành Công ty CP Hàng không Vinpearl Air
Nguồn tin của PV Báo Giao thông cho hay, Sở KH-ĐT Hà Nội đã nhận được văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư kèm theo hồ sơ của Công ty CP Hàng không Vinpearl Air. Cơ quan này cũng đang thực hiện lấy ý kiến các bộ ngành liên quan như: Bộ GTVT, KH-ĐT, TN&MT, Quốc phòng, Tài chính cùng Sở Tài chính Hà Nội về dự án.
Được biết, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không VN nghiên cứu và thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không Vinpearl Air.
Đáng lưu ý, theo thông tin của Báo Giao thông, nếu được chấp thuận, Vinpearl Air dự kiến sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên ngay tháng 7/2020 với 6 tàu bay. Sau đó mỗi năm, hãng ngày đề xuất được tăng trung bình khoảng 6 tàu/năm và đạt 30 tàu vào năm 2024.
Vinpearl Air có 3 cổ đông sáng lập gồm Công ty CP Phát triển Du lịch VinAsia (45%), ông Hoàng Quốc Thủy (30%) và ông Phạm Khắc Phương (25%). Ông Phạm Khắc Phương là người từng giữ nhiều chức vụ chủ chốt tại Vingroup và Vinpearl.
Công ty CP Phát triển du lịch VinAsia - cổ đông lớn nhất của Vinpearl Air - tiền thân là Công ty CP Phát triển du lịch Nam Hà, được thành lập vào tháng 6/2017.
Để có thể “cất cánh”, theo quy định tại Luật Đầu tư, sau khi nộp đề xuất dự án vận tải hàng không tới Sở KH-ĐT Hà Nội - nơi doanh nghiệp này đăng ký kinh doanh, nếu Sở này đồng thuận sẽ tiếp tục đưa lên Bộ KH-ĐT xem xét, thẩm định trước khi trình Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư dự án.
Sau bước này, Vinpearl Air sẽ tiếp tục phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không tới Cục Hàng không VN.
Bộ GTVT sẽ là cơ quan ra quyết định cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ đáp ứng các điều kiện về vốn; Phương án đảm bảo có tàu bay khai thác tổ chức bộ máy; phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm quy định tại Nghị định 92 về các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực vận tải hàng không dân dụng; đồng thời phù hợp với quy định về thương hiệu của hãng hàng không quy định tại Nghị định 30 về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung.
Ngay cả khi có được giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Vinpearl Air vẫn sẽ cần có thêm chứng chỉ nhà khai thác tàu bay (AOC) và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn, an ninh, chất lượng dịch vụ
Theo Báo Giao thông