1. Vị trí ngồi.
Dựng chân chống giữa của xe, đứng thẳng lên thanh để chân và từ từ ngồi xuống, động tác này giúp chúng ta ngồi được vào giữa yên xe, không bị lệch sang trái hoặc sang phải, xác định xem có ngồi quá về phía sau hoặc phía trước hay không bằng cách xoay hết tay lái về bên phải và bên trái, nếu thấy khuỷu tay thúc vào mạng sườn thì có nghĩa là chúng ta ngồi quá gần so với cần lái hoặc nếu thấy tay căng thì chúng ta đã ngồi quá xa so với cần lái, cần điều chỉnh lại cho phù hợp.

    

                               

2. Tay và mắt.

          

Khi điều khiển xe, mắt nhìn thẳng phía trước để có tầm bao quát rộng và kịp thời tiếp thu,xử lý các thông tin.
Tay nắm tròn, không gác ngón tay lên cần phanh để tránh trường hợp khi đi vào đường xóc, bàn tay bị bật ra khỏi thanh điều khiển, hoặc khi đặt 1 hoặc 2 ngón tay lên cần phanh, khi phanh, cần phanh bị vướng vào ngón tay, hiệu quả phanh sẽ không đạt 100%,
Hai cánh tay khép nhẹ một góc tự nhiên
3. Chân.
Hai đùi khép nhẹ vào yên, tạo thành 2 đường thẳng song song, tạo cho người và xe thành một khối thống nhất, 2 mũi bàn chân hướng ra phía trước, 2 lòng bàn chân đặt trên thanh để chân, mũi bàn chân phải đặt nhẹ lên cần phanh để có thể sẵn sàng phanh trong những tình huống bất ngờ.

  

                                   

4. Tư thế của người ngồi sau 
Người lái xe mô tô, xe gắn máy có ảnh hưởng khá lớn đối với việc điều khiển xe. Khi đi trên đường, nếu người ngồi sau nghiên bên này, nghiên bên kia, người lái xe sẽ bị ảnh hưởng, khó có thể điều khiển xe cân bằng. trên những đoạn đường phức tạp như đường gồ ghề, đường trơn trượt, nếu người lái xe và người ngồi sau không tạo thành một khối thống nhất với xe thì việc điều khiển sẽ khó khăn hơn
Để giúp người lái xe dễ dàng trong việc điều khiển thì người ngồi sau nên tham khảo những cách sau đây:
- Hai đùi khép vào hông người lái xe.
- Hai tay ôm nhẹ vào eo của người lái xe, hoặc một tay ôm vao eo và một tay bám vào phía sau xe.
- Không nhoài người sang bên phải hoặc bên trái làm mất cân bằng của xe.
3 cách trên sẽ làm cho người lái xe, người ngồi sau và xe tọa thành một khối thống nhất giúp người lái dễ dàng điều khiển xe trong những tình huống khó./.
                            
                                                                                    Nguồn: Honda Việt Nam, Internet.
                                                                                                                  Thanh Bằng st