Những vụ tai nạn liên quan tới Bell-505

Ngày 5/4, máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch khởi hành lúc 16h56 cùng ngày và bị rơi sau 19 phút cất cánh.

Tính đến thời điểm này, đã có 4 trên tổng số 5 nạn nhân trong vụ tai nạn được tìm thấy. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang được khẩn trương thực hiện.

Theo cập nhật mới nhất từ trang Aviation-safety, nếu tính cả sự việc xảy ra trên vịnh Hạ Long, từ năm 2019 tới nay, trực thăng Bell-505 gặp sự cố dẫn tới tai nạn tổng cộng 13 lần, bao gồm 5 vụ có người thiệt mạng, chủ yếu là 1-2 nạn nhân.

Chiếc trực thăng Bell-505 gặp nạn ở Hạ Long đã được trục vớt lên. Ảnh : VnExpress

Vụ tai nạn gây thương vong nhiều nhất liên quan tới Bell-505 là vụ việc xảy ra tại hồ Turkana, thuộc Khu bảo tồn Central Island, Kenya vào tháng 3/2019.

Trực thăng đã bị rơi ngay khi vừa cất cánh khiến toàn bộ 5 người trên máy bay thiệt mạng bao gồm 1 phi công và 4 khách du lịch người Mỹ.

Còn vụ tai nạn gần đây nhất xảy ra vào tháng 10/2022 tại Fort Myers, bang Florida, Mỹ liên quan tới một chiếc trực thăng Bell-505 của tư nhân.

Sau khi gặp nạn, chiếc trực thăng bị hư hỏng nặng phần rotor và cánh quạt nhưng rất may không ai thiệt mạng. Vụ việc khiến một phi công và 1 hành khách bị thương nặng còn 2 hành khách khác bị thương nhẹ.

Trực thăng tiên tiến, giá 1,2 triệu USD

Trực thăng Bell-505, tên đầy đủ là Bell-505 Jet Ranger X (JRX) là loại trực thăng một động cơ hạng nhẹ, do hãng chuyên chế tạo trực thăng Bell Helicopter (Mỹ) chế tạo và sản xuất.

Theo Công ty Bell Textron, trực thăng 505 là thế hệ máy bay được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất cho đến nay của hãng vì mới được ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm Hàng không Paris năm 2013.

Thiết kế chính thức của Bell-505 được công bố vào tháng 2/2014. Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của dòng máy bay này được thực hiện vào ngày 11/11/2014.

Ảnh minh họa trực thăng Bell-505

Trực thăng được Bộ Giao thông Canada cấp chứng nhận vào tháng 12/2016 và được Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấp chứng nhận vào tháng 6/2017.

Trực thăng này dài 13 mét, cao 3,25 mét, nặng 989 kg, có 5 chỗ (1 ghế phi công và 4 ghế hành khách). Bell-505 có thể đạt vận tốc tối đa xấp xỉ 125 hải lý/giờ, tương đương 232 km/h.

Bell-505 có bộ điện tử hàng không Garmin G1000H NXi với 2 màn hình 10,4 inch cung cấp đầy đủ thông tin quan trọng cho phi hành đoàn.

Trực thăng sử dụng động cơ phản lực Safran HE Arrius 2R đi kèm công nghệ kiểm soát động cơ FADEC cho hiệu năng cao, được thiết kế theo tiêu chuẩn Mỹ để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

Giá mua mới của một chiếc trực thăng Bell-505 là khoảng 1,2 triệu USD (tương đương 28 tỷ đồng).

Loại máy bay này được nhiều công ty vận hành tư nhân, vận hành du lịch cũng như quân đội các nước sử dụng như Không quân Bahrain, Hải quân Indonesia, Cơ quan Phòng vệ bờ biển Nhật Bản… Khách hàng đầu tiên nhận được máy bay Bell-505 là một nhà vận hành tư nhân tại Arizona, Mỹ.

Tính đến tháng 3/2023, Bell đã bàn giao hơn 400 trực thăng Bell-505 cho các khách hàng trong nước và quốc tế. Trong đó, Việt Nam đã tiếp nhận 2 chiếc vào năm 2019, với số hiệu lần lượt là VN-8650 và VN-8651 do Công ty Trực thăng Miền Bắc thuộc Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) vận hành.

Chỉ cách đây 2 tháng, Bell-505 đã trở thành loại trực thăng một động cơ đầu tiên thực hiện một chuyến bay sử dụng hoàn toàn nhiên liệu bền vững, thân thiện với môi trường.

Theo Báo Giao thông