Nhắc đến xe điện, chúng ta thường nghĩ đến những mẫu xe có ngoại hình giống với xe tay ga và sở hữu bộ thân vỏ nhiều nhựa. Thế nhưng, tại Việt Nam có một hãng xe điện ít người biết nhưng lại sở hữu mẫu xe có thiết kế hết sức đặc biệt. Mẫu xe được đề cập đến ở đây chính là Dat Bike Weaver - một mẫu xe điện được sản xuất và hoàn thiện tại Việt Nam.
Mới đây, chúng tôi được may mắn trải nghiệm mẫu xe này nhưng là bản độ đã được Zife Design - Xưởng độ xe nổi tiếng đất Hà Thành - thiết kế và hoàn thiện đầy cảm hứng. Hãy cùng tinxe.vn trải nghiệm bản độ này để xem xe có gì đặc biệt.
Voltrack - Cái tên nói lên kiểu dáng của bản độ
Đầu tiên, chúng ta sẽ tìm hiểu qua về Dat Bike Weaver - mẫu xe điện made in Việt Nam có thiết kế nguyên bản khá giống với một mẫu xe côn tay cổ điển cỡ nhỏ. Xe sở hữu dàn khung sườn càng có thiết kế khá cơ bản giống với những mẫu xe cổ trên thị trường với khung đỡ vuông vắn, sử dụng phuộc cao trước sau cùng cặp vành nan hoa, tay lái cao và đầu đèn pha tròn cổ điển. Thế nhưng, vì là một mẫu xe điện nên Weaver không có bình xăng lớn nên mang thiết kế nguyên bản khá thô và "còi cọc".
Có lẽ, cũng chính vì kiểu dáng nguyên bản của Dat Bike Weaver chưa thực sự "ưng mắt" nên chủ sở hữu đã tìm đến Zife Design để "biến hình" cho chiếc xe của mình với cái kết là sản phẩm độ đẹp mắt và bất ngờ.
Bản độ từ Dat Bike Weaver được Zife đặt cho tên gọi Voltrack - đây là cái tên được kết hợp giữa ký hiệu hiệu điện thế đại diện cho dòng điện cùng với kiểu dáng xe tracker. Có thể thấy, tên xe đã nói lên tất cả khi đây là một mẫu xe điện trong thân xác của những chiếc xe mô tô đa dụng cổ điển Tracker.
Voltrack được hoàn thiện với rất nhiều những chi tiết được nâng cấp và sửa đổi để sở hữu kiểu dáng mượt mà nhất có thể. Theo quan sát, bản độ có điểm nhấn lớn nhất nằm ở khu vực thân xe với bộ ốp kim loại được sơn gò hoàn toàn mới. Bộ ốp này được hoàn thiện theo đúng kiểu dáng của khung đỡ bộ pin và hệ thống điện trên xe, đạt hiệu quả thẩm mỹ rất cao dưới bộ màu trắng xám cam.
Tiếp đó, Zife Design đã làm tăng cái chất mô tô của chiếc xe điện bằng một bộ bình xăng lớn được gò thủ công rất phù hợp với dáng xe. Bình xăng có thiết kế theo kiểu giọt nước được làm tinh tế có nhiều tác dụng với người lái. Cụ thể, bình xăng lớn này vừa có khả năng giúp người lái ngồi trên xe vững chắc hơn, vừa là cốp xe giả bình xăng, cung cấp thêm diện tích để đồ cho người lái.
Thêm vào đó, khung càng của Voltrack cũng đã được nâng cấp để đáp ứng được nét thiết kế Tracker. Khung yên xe được làm rộng ra với bộ khung uốn kết hợp với khung chính của xe như xu thế của xe độ hiện tại. Phần gắp sau của xe cũng đã được kéo dài để dáng xe "khôn" hơn và trường xe hơn, đảm bảo cho việc di chuyển tốt nhất có thể.
Có thể thấy, ở dáng hình nguyên bản, chiếc Dat Bike Weaver "còi cọc" sở hữu cặp vành nan và lốp xe khá nhỏ tương tự với xe xe số phổ thông như Honda Wave. Cũng vì thế, Zife đã thay thế cặp vành nguyên bản của xe bằng một cặp vành lốp kích thước lớn hơn được thửa từ Supermoto kích thước 17 inch. Cặp vành này cũng được trang bị theo một cặp lốp dày dặn và hoành tráng hơn rất nhiều, giúp xe có ngoại hình cơ bắp hơn.
Ngoài kiểu dáng Tracker, những chi tiết nhỏ trên xe cũng là một đặc điểm khiến Zife Design trở nên nổi tiếng. Hàng loạt chi tiết đẳng cấp như logo xưởng, tên bản độ và tên của chiếc xe đều được thiết kế và hoàn thiện bằng những bộ tag kim loại đẹp mắt. Đây là những điểm nhấn rất thu hút đã làm tăng giá trị cho bản độ.
Như vậy, bản độ Voltrack được hoàn thiện bởi Zife Design từ chiếc xe điện nguyên bản Dat Bike Weaver đã thực sự "biến hình". Chiếc xe còi cọc, kém mã nguyên bản đã trở thành một chiếc xe Tracker hấp dẫn, giữ được nét đẹp cổ điển nhưng vẫn gọn gàng, thể thao.
Thông số kỹ thuật Dat Bike Weaver |
|
Công suất lớn nhất |
5 kW |
Tốc độ tối đa |
80 km/h |
Loại pin |
Lithium-ion |
Thời gian sạc |
3 tiếng |
Quãng đường đi được |
100 km (ở tốc độ 35km/h) |
Tuổi thọ pin |
100.000 km (10 năm sử dụng) |
Chuẩn chống nước |
IP65 |
Kích thước (dài - rộng - cao) |
1840 - 730 - 1000 mm |
Khối lượng |
85 kg |
Tải trọng tối đa |
150 kg (không kể xe) |
Kích cỡ bánh |
70/90-17 trước, 80/90-17 sau |
Hệ thống phanh |
Thuỷ lực, đĩa trước và sau |
Theo những thông số kỹ thuật được nhà sản xuất tại Việt Nam công bố, Dat Bike Weaver là một mẫu xe điện hai bánh khá cơ bản. Xe sở hữu sức mạnh cũng như khả năng di chuyển với quãng đường hợp lý sau mỗi lần sạc đầy để sử dụng tốt trong điều kiện đường phố. Điểm đáng chú ý nhất của chiếc xe ngoài kiểu dáng thiết kế ra còn có khối pin Lithium-ion vốn chỉ xuất hiện trên những mẫu xe điện cao cấp mà thôi.
Với mức giá bán là 39,9 triệu đồng, Dat Bike Weaver cũng sở hữu nhiều trang bị hiện đại khác như phuộc trước hành trình ngược kích thước lớn, phuộc sau là lò xo trụ đôi có nhiều nấc tăng chỉnh hợp lý. Ở dàn điều khiển, chiếc xe được sở hữu màn hình LCD có thiết kế gọn gàng và hiện đại hiển thị đầy đủ thông tin về tốc độ, lượng pin cũng như là các loại đèn báo cơ bản.
Trang bị an toàn trên xe cũng khá đầy đủ với phanh đĩa đơn ở cả phía trước và sau cùm phanh dầu lớn đặt phía trên tay lái cho cảm giác rất giống xe côn tay. Tuy nhiên có một điều sẽ khiến nhiều người nếu đã quen đi xe côn hay xe số cảm thấy khá hụt hẫng và lạ lẫm là dàn chân của Dat Bike Weaver chỉ có bộ gác chân, không có chân phanh hay chân số.
Mang trên mình kiểu dáng xe Tracker, Voltrack chắc chắn sẽ đáp ứng đầy đủ cảm giác lái tốt nhất cho người điều khiển trong đô thị. Đúng như vậy, chiếc xe điện này sử dụng động cơ điện đặc biệt được tích hợp ngay trên bánh sau nên mỗi lần tăng ga sẽ mang lại cảm giác giống với xe máy thông thường. Hơn nữa, dáng lái của bản độ là khá cơ bản và cho cảm giác giống việc đặt chân lên một mẫu xe như Honda CD hay Honda 67.
Khối động cơ và khả năng tăng tốc của chiếc xe điện không tạo cho người lái cảm giác giật mình với mô-men xoắn lớn. Hơn nữa, khi đạt được đủ tốc trong khoảng từ 30km/h trở lên thì chiếc xe hoạt động rất êm ái và mượt mà. Thế nhưng, điểm yếu của chiếc xe nằm ở ngay nước đề với tiếng động lạ phát ra từ khối động cơ mà theo nhiều người là do đặc trưng của mô tơ điện của Dat Bike Weaver.
Là một mẫu xe điện được độ lại theo phong cách cổ điển nên chiếc xe gây được khá nhiều sự chú ý. Nếu như với những chiếc xe mô tô, âm thanh uy lực từ khối động cơ là tâm điểm thì ngược lại, điểm đặc biệt của Voltrack với chiếc mô tô điện này chính là sự yên lặng đáng sợ của nó. Khi di chuyển trên phố, Voltrack sẵn sàng làm người đi đường giật mình khi hoạt động quá êm ái khi vượt xe ở tốc độ cao. Cũng vì thế, chiếc xe này gây sự chú ý lớn khi di chuyển trên các con phố ở thủ đô, một mẫu xe trong hình hài mô tô nhưng không có bất kỳ tiếng động nào và cũng không có nhông xích, động cơ lại được thiết kế tích hợp vào đùm bánh sau.
Một điểm yếu trên chiếc xe là cảm giác tăng giảm ga vẫn chưa thật tay khi có cơ chế bảo vệ. Mỗi khi người lái bóp phanh đều sẽ phải trả ga nếu không chiếc xe sẽ tự động ngắt động cơ. Điều này có thể gây nguy hiểm cho người mới nhưng khi đã quen sử dụng xe điện, đây sẽ là một tính năng an toàn cho người lái và hạn chế được tình trạng vừa đi vừa rà phanh của nhiều người sử dụng xe máy hiện tại.
Hoạt động trong phố, Voltrack thể hiện là một mẫu xe điện đáp ứng đủ các nhu cầu sử dụng đơn giản. Bộ phuộc cao ráo của xe cũng giúp nó trở nên êm ái hơn khi đi qua các ổ xóc, gờ giảm tốc. Cặp vành lốp lớn mới trên xe đảm nhiệm tốt nhiệm vụ giúp chiếc xe có khả năng vào cua trong phố tốt và bám đường hơn so với nguyên bản.
Voltrack - bản độ của Zife Design từ mẫu xe điện Dat Bike Weaver là một bản độ mới lạ, mang tính chất độc đáo và đặc biệt, biến một mẫu xe điện có ngoại hình "xấu lạ" như Weaver trở thành một chiếc xe mang kiểu dáng Tracker hấp dẫn và nổi bật. Tuy không sở hữu nhiều những công nghệ hiện đại như chế độ lái hay khả năng kết nối điện thoại nhưng nó vẫn đảm nhiệm rất tốt nhiệm vụ đưa người lái di chuyển đầy hợp lý trong môi trường đô thị.
Theo Báo Thanh Niên