Sau kiến nghị tạm hoãn thực hiện dự án giao thông xanh (dự án xe buýt nhanh BRT) của Sở GTVT, Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM đã có văn bản phản hồi, nêu các hệ quả từ việc tạm hoãn, qua đó đề xuất 3 phương án tiếp tục hoặc dừng dự án.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM là chủ đầu tư Dự án Phát triển giao thông xanh.
Dự án xe buýt nhanh BRT tại TP.HCM đặt lên xuống gần 10 năm nay nhưng vẫn chưa triển khai trên thực tế
Một trong những hệ quả được nêu là việc tạm dừng dự án sẽ tác động đến mối quan hệ hợp tác giữa TP.HCM với Ngân hàng Thế giới, chính phủ Thụy Sỹ, đặc biệt là trong việc hình thành các chương trình, dự án hợp tác tương lai.
Theo Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, nếu thành phố tạm dừng thực hiện dự án, đồng nghĩa Ngân hàng Thế giới sẽ chấm dứt nguồn vốn cho dự án, bao gồm nguồn vốn ODA và nguồn vốn viện trợ không hoàn lại và Thành phố phải chuẩn bị ngân sách nếu muốn triển khai gói thầu BRT1-CS9.
Hệ quả tiếp theo là việc chấm dứt dự án này sẽ dừng luôn dự án hỗ trợ kỹ thuật (dự án SECO) với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại 10,5 triệu USD để hỗ trợ cho dự án chính và cũng sẽ chấm dứt việc ký kết hợp đồng với tư vấn nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP.HCM.
Nếu dừng dự án, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM phải chấm dứt 12 hợp đồng tư vấn đang thực hiện với các nhà thầu trong nước và quốc tế khiến tiềm ẩn nhiều rủi ro về khiếu kiện, tranh chấp hợp đồng và không thể sử dụng các sản phẩm đã được nghiệm thu, thanh toán.
Ngoài ra, việc này còn ảnh hưởng đến công tác đền bù, tái định cư của dự án khi đơn vị này đã chi trả, bồi thường cho 16/19 hồ sơ.
Sau khi nêu các hệ quả, chủ đầu tư BRT đã kiến nghị 3 phương án lên lãnh đạo TP HCM. Cụ thể các phương án:
Phương án 1: Tiếp tục thực hiện dự án và tập trung triển khai đảm bảo 3 điều kiện thành công của tuyến BRT số 1 trong giai đoạn 2021-2025, đồng bộ với tuyến Metro số 1. Tuy nhiên, do Sở GTVT không đồng thuận nên phương án 1 khó triển khai.
Phương án 2: Dừng dự án; chấm dứt, thanh lý 12 hợp đồng tư vấn quốc tế và trong nước; sử dụng ngân sách TP.HCM tiếp tục triển khai các gói thầu tư vấn quy hoạch TP Thủ Đức, tư vấn tổ chức lại mạng lưới xe buýt toàn TP (gói BRT1-CS9).
Phương án 3: Dừng triển khai dự án, thương thảo với Ngân hàng Thế giới và SECO tiếp tục sử dụng các nguồn vốn IDA và SECO của dự án BRT phát triển mạng lưới xe buýt chất lượng cao hoặc một loại hình vận tải hành khách công cộng phù hợp do Sở GTVT đề xuất, gồm: Tuyến xe buýt chất lượng cao từ An Lạc đến Rạch Chiếc và kết nối Bến xe Chợ Lớn, chợ Bến Thành (lộ trình tương tự tuyến BRT số 1); hình thành các tuyến xe buýt nhánh từ Rạch Chiếc đi đến các trung tâm đô thị của TP Thủ Đức.
Ngoài ra, tiếp tục sử dụng nguồn vốn trên để triển khai gói thầu BRT1-SC9; tận dụng tối đa các sản phẩm đã nghiên cứu trong gói thầu tư vấn của dự án giao thông xanh hiện nay trong việc nghiên cứu mạng lưới xe buýt chất lượng cao.
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi UBND Thành phố kiến nghị tạm hoãn thực hiện dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM do có nhiều nguyên nhân ảnh hướng lớn đến việc khai thác và đảm bảo tính hiệu quả của dự án.
Được biết, dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 dài 26km chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt có tổng vốn đầu tư dự án là 143 triệu USD, trong đó hơn 121,2 triệu USD từ vốn vay của Ngân hàng Thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước.
Báo Giao thông