Ngày nay, nhiều mẫu xe mới ra đời ngày càng nhiều. Các hãng xe luôn chú trọng phát triển và liên tục sản xuất nhằm phục vụ nhu cầu ngày rất lớn của khách hàng. Vì vậy, những chiếc xe cổ càng ngày càng dần đi vào lịch sử. Việc khám phá lại lịch sử những chiếc xe này giúp mọi người nắm được tiến trình phát triển của ngành công nghiệp này trên thế giới.

Quay lại năm tháng đầu thập kỷ 50, 60 không khó để thấy những tấm kính hình tam giác được thiết kế trên những mẫu xe giai đoạn này. Tuy vậy, đối với thế hệ trẻ ngày nay thì tấm kính hình tam giác trên cửa xe ô tô là một bộ phận rất lạ.

Vậy tấm kính hình tam giác như thế này có trên nhiều mẫu xe hơi của thế kỷ trước thực sự có tác dụng gì? Nhiều ý kiến cho rằng tài xế có thể lau gương xe thông qua việc thò tay qua khe của tấm kính. Nhưng sự thật không đơn giản vậy.

Chính xác thì nhiệm vụ của tấm kính tam giác này là điều chỉnh luồng không khí để giúp thông gió cho cabin. Mặc dù trông nhỏ bé như vậy nhưng nó lại thực hiện chức năng rất hữu hiệu. Nhất là trong giai đoạn này khi mà hệ thống điều hòa trên ô tô chưa hiện đại và tiện nghi như ngày nay.

Về cấu tạo, cửa thông gió tam giác có thiết kế rất đơn giản. Bộ phận này có 2 bản lề (một trên trụ trước, một ở trên cửa xe) giúp nó quay trở được dễ dàng. Ở vị trí đóng, tay cầm bằng kim loại nằm ở phía bên trong của cửa sổ thông gió sẽ được cố định vào khung cửa sổ bằng một cái lẫy giống như chúng ta đóng cửa ra vào.

Để mở cửa sổ, người lái sẽ nhấn chiếc nút để nhả tay cầm và đẩy tấm kính ra ngoài. Bằng cách điều chỉnh vị trí (độ mở) của tấm kính, người lái xe có thể chọn được luồng gió với cường độ tối ưu thổi vào xe để làm mát cho bản thân mình và cả người ngồi bên cạnh.

Ở vận tốc nhỏ, cửa thông gió có thể mở tối đa vuông góc với cánh cửa xe. Khi lến đến tốc độ cao hơn, ví dụ 60 km/h, người lái xe có thể dễ dàng giảm gió bằng cách khép tấm kính lại một nửa. Và nếu chạy xe trên đường cao tốc thì chỉ cần mở he hé là cả xe đã tràn đầy gió. Thậm chí nếu người lái xe hút thuốc thì có thể nhả khói ra qua lỗ tam giác này mà không cần phải kéo cửa kính ô tô xuống thấp.

Đó là bí mật về tác dụng của tấm kính tam giác trên xe hơi của thế kỷ trước. Ngày nay, khi mà hệ thống điều hòa đã trở nên phổ biến và ngày càng hiện đại thì dường như các nhà sản xuất đã loại bỏ bộ phận này ra các mẫu xe sau này. Những thế hệ trong giai đoạn này sẽ vô cùng tiếc nuối khi chia tay với tấm kính đa năng này, nhưng đó là quy luật phát triển.

Xe ô tô cổ được ví như một cô gái đặc biệt. Yêu một cô gái đặc biệt và có chút tật thì cũng phải yêu luôn cái tật đó của cô ấy.

Nói ví von vậy thôi, chứ sở thích của cánh mày râu đối với xe ô tô thường rất đa dạng. Người thì thích xe bán tải, người thì thích dòng xe thể thao, còn có người thì thích xe hạng sang mui trần cửa lật… Riêng giới siêu giàu lại có sở thích khác, họ thích sưu tập những chiếc xe ô tô cổ điển. Đó là những chiếc xe tốt nhất từng được tạo ra bởi các nhà thiết kế huyền thoại, giá trị tăng không ngừng qua từng năm.

Theo Khám phá