Theo báo cáo mới nhất từ VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam), tháng 6 vừa qua, toàn thị trường bán được 24.002 xe. Con số này tăng 26% so với tháng 5 nhưng giảm 13% so với tháng 6 năm ngoái.

Tính chung, toàn thị trường ô tô 6 tháng đầu năm nay đã đạt doanh số 107.183 xe, sụt giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó thấp điểm nhất là tháng 4 - tháng Việt Nam phải thực hiện cách ly xã hội phòng chống Covid-19.

Biểu đồ so sánh lượng ô tô tiêu thụ qua các tháng của VAMA. Nguồn: VAMA

Tháng 6 cũng là tháng bán được xe nhiều nhất trong nửa năm đã qua. Trong số 24.002 xe tiêu thụ, có 17.584 xe du lịch (tăng 35%); 6.109 xe thương mại (tăng 5%) và 309 xe chuyên dụng (tăng 18% so với tháng trước).

Trong đó, sản lượng của ô tô lắp ráp trong nước đạt 15.874 xe, tăng 43% so với tháng trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.155 xe, tăng 21% so với tháng trước.

Con số thống kê trên của VAMA chưa bao gồm doanh số của Mercedes-Benz và TC Motor lắp ráp phân phối xe Hyundai.

 

Để đạt được thành tích chạm mốc 400.000 xe như năm 2019, nửa năm còn lại dự kiến sẽ khá khó khăn với ngành ô tô bởi sức mua của người dân phụ thuộc vào “túi tiền”, vốn bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh.

Thống kê từ báo cáo VAMA cho thấy trong các thành viên của Hiệp hội, Toyota vẫn là thương hiệu có lượng tiêu thụ cao nhất qua 6 tháng, đạt 25.177 xe (giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái). Ở vị trí thứ hai là Honda với 12.035 xe (giảm 27%), vị trí số ba là Thaco Truck với 10.924 xe (giảm 1%), vị trí số bốn là Mazda với 10.524 xe (giảm 39%), và ở vị trí số 5 là Mitsubishi với 10.301 xe (giảm 17%).

Theo Vietnamnet