Không quan sát phía trước có thể dễ gây ra va chạm do mũi xe
Quên không để ý phía trước
Đây là lỗi thường gặp với một số tài mới khi lùi chỉ quan sát phía sau xe mà quên không thi thoảng quan sát về phía trước. Không quan sát phía trước có thể gây ra va chạm do mũi xe đang có hướng tiến ra ngoài hay bất ngờ có người đi lại phía trước nên không kịp trở tay khi có tình huống xấu xảy ra.
Những mẫu xe như Toyota Vios bản MT ngày nay đã được trang bị sẵn camera lùi
Phụ thuộc nhiều vào cảm biến và camera lùi
Ngày nay, hầu hết các hãng đều trang bị công nghệ cảm biến lùi trên xe, tức là khi lùi xe vào chuồng nếu gần chạm vào đầu của xe sau thì nó sẽ phát ra tiếng kêu, giúp lái xe dừng lại kịp thời. Tuy nhiên, thực tế cảm biến chỉ phát ra tín hiệu khi thấy chướng ngại vật phía trước hoặc phía sau. Thậm chí nó không phát ra tiếng kêu khi có vật đâm ngang. Do đó, theo nguyên tắc lùi xe an toàn, tuy có cảm biến lùi nhưng khi lùi chuồng, người lái cũng nên chú ý quan sát cẩn thận.
Đã có nhiều vụ tai nạn do việc lùi thẳng xe lên vỉa hè, do lái xe chưa căn được lực của chân ga
Hai bánh vuông góc với vỉa hè
Nhiều lái mới khi cho xe đỗ lên vỉa hè thường có thói quen cho xe lùi như khi lùi vào chuồng ở địa hình bằng. Tức là cho hai bánh xe vuông góc với vỉa hè. Điều này khiến việc lùi vào chuồng gặp rất nhiều bất lợi, thậm chí có thể gây tai nạn nguy hiểm cho người lái cũng như những phương tiện tham gia giao thông khác.
Bởi việc tỳ cả hai bánh lái vào vỉa hè rồi tăng ga sẽ làm cho xe không có đà để lùi. Trong trường hợp vỉa hè cao còn khó hơn và tiêu hao rất nhiều xăng, gây va chạm mạnh dưới gầm xe. Khi lùi xe vào đúng chỗ rồi quên không trả thẳng lái nên khi lấy xe ra khỏi chuồng rất dễ bị va quệt. Trong trường hợp này nên cho xe hơi chéo với chỗ trên vỉa hè muốn đỗ. Sau đó đưa một bánh trước lên vỉa hè trước, “mớm” chân ga ở mức vừa phải rồi cho nốt bánh còn lại lên. Chú ý đánh thẳng lái sau khi đã đưa xe được lên vỉa hè.
Việc đỗ xe ghép song song mà trước sau đều đã có xe là rất khó
Không nên chủ quan đo bằng mắt thường
Việc đỗ xe ghép song song mà trước sau đều đã có xe là rất khó. Trường hợp này đòi hỏi phải có kĩ thuật cũng như góc nhìn rộng. Bởi có thể xe vừa ra đỗ trước khi có xe đỗ phía trước và phía sau, chính vì vậy khoảng cách giữa các xe khá sát nhau. Vì vậy nên xác định được khoảng cách. Một nguyên tắc là nơi đỗ xe phải có chiều dài hơn thân xe tối thiểu 1,5 m. Nghĩa là đầu xe nên cách đuôi xe phía trước khoảng 0,75 m, tương tự đuôi xe của tài xế cũng nên cách đầu xe phía sau khoảng 0,75 m.
Lái quá nhanh khi lùi vào chuồng
Một số tay lái mới lấy được bằng thường hay thể hiện tay lái của mình, lái quá nhanh khi lùi vào chuồng mà quên mất một nguyên tắc cơ bản, rằng số lùi là số khỏe nhất trong hộp số xe ô tô. Có nghĩa là khi thực hiện cùng lúc nhả côn và đạp ga thì số lùi sẽ hoạt động nhanh hơn số một. Bên cạnh đó, việc lùi xe vào chuồng thường hạn chế tầm quan sát, nên khi lái xe nhanh rất dễ gây nguy hiểm. Vì thế, khi lùi xe vào chuồng đạt hiệu quả nhất nên lùi một cách từ từ. Lái chậm là cách tốt nhất để xử lý kịp nếu xảy ra các tình huống không may.
Theo Xe Giao Thông