Gần đây có một số thông tin người sử dụng xe phản ánh về hiện tượng giảm sóc sau của có hiện tượng “cong” hay “phát ra tiếng”. Vậy giảm sóc làm việc ra sao và được coi là hư hỏng khi nào, đây có phải lỗi của nhà sản xuất?

Giảm xóc đóng vai trò gì?

Đầu tiên chúng ta phải nói về kết cấu của 1 giảm xóc bất kỳ đều gồm 2 phần: bộ phận đàn hồi (có thể là lò xo hoặc nhíp – đối với ô tô) và giảm chấn. Vai trò của bộ phần đàn hồi là để đem lại sự vận hành êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe, trong khi đó vai trò của giảm chấn dùng để dập tắt nhanh các dao động của bộ phận đàn hồi.

Hoạt động của giảm xóc khi đi trên đường.

 

Cấu tạo của giảm xóc

Thử hình dung: nếu không có giảm chấn thì sau khi đi qua chỗ xóc chiếc xe sẽ lắc lên lắc xuống mãi không dừng và điều này có thể làm những người ngồi trên xe có thể bị say xe.

Vì vậy có thể nói giảm xóc (phuộc nhún) là bộ phận quan trọng của xe, có nhiệm vụ giảm rung chấn cho xe khi gặp ổ gà hoặc các đoạn đường xấu, tăng cường độ bám đường của xe đồng thời qua đó đem lại sự thoải mái, êm ái và dễ dàng khi vận hành.

Cấu tạo của giảm xóc trên xe máy thường theo dạng ống lồng (telescopic), bên trong chứa như lò xo, ty phuộc và dầu giảm chấn nhằm giúp triệt tiêu tối đa lực chấn động từ bánh trước lên tay lái. Đây là loại phuộc thông dụng nhất hiện nay được sử dụng trong hầu hết dòng xe thương mại.

Dấu hiệu hư hỏng của giảm xóc (phuộc nhún)

Phát ra tiếng kêu:

Khi vận hành, giảm xóc có tiếng kêu cót két. Đó là dấu hiệu đầu tiên dễ nhận thấy hệ thống giảm xóc trên chiếc xe của bạn có vấn đề. Có thể ống giảm xóc đã bị méo, lò xo bị gỉ, cọ xát vào ống bọc và thân xi-lanh. Đối với loại xe nữ dùng giảm xóc càng, bạc trước có thể đã bị mòn, khô dầu, hoặc nặng hơn thì ti thủy lực đã bị cong…

Để khắc phục, cần tháo giảm xóc, nắn lại ti thủy lực bằng dụng cụ chuyên dùng. Nên đến các nơi sửa chữa xe máy tin tưởng, bởi bộ phận này rất dễ bị đổi. Nếu lò xo của Thái Lan mà ti thủy lực của Trung Quốc thì chất lượng cả giảm xóc cũng chỉ bằng đồ Trung Quốc.

Giảm xóc phát ra tiếng kêu là hiện tượng của việc hư hỏng

Lệch tay lái

Khi xe chở không quá nặng mà có cảm giác bị xệ một bên và kèm theo tay lái không cân bằng, đó là biểu hiện cho thấy, xe của bạn có thể đã bị gãy một bên lò xo (ở phía xệ thấp), hoặc lò xo hai bên có độ cứng không đều nhau, hoặc một cán pít-tông bị cong. Tùy theo nguyên nhân mà thay lò xo hoặc nắn lại cán pít-tông.

Cảm giác lái bị lệnh 1 bên là do phuộc xe có vấn đề

Chảy dầu ở hệ thống giảm xóc(phuộc nhún)

Ở cuối thân giảm xóc có gỉ dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các ổ gà phát ra tiếng kêu lộc cộc, điều này nói lên rằng, xe của bạn đã bị chảy dầu ti thủy lực. Đối với giảm xóc trước, việc thay dầu dễ dàng hơn vì có cấu tạo tháo rời pít-tông và xi-lanh. Cần đổ dầu giảm xóc đúng chủng loại và lượng. Nếu sau khi thay dầu mà giảm xóc vẫn cứng có nghĩa là lượng dầu đã vượt quá mức quy định, cần xả “air” qua ốc xả ở đáy giảm xóc.

Hệ thống giảm xóc (phuộc  nhún) bị chảy dầu

Đối với giảm xóc sau, do được thiết kế liền nên muốn thay dầu, tốt nhất đưa xe đến những trung tâm sửa xe có uy tín. Dụng cụ chuyên dùng mới có thể tháo thay dầu được. Nếu làm tất cả các thao tác trên mà giảm xóc vẫn không bình thường có nghĩa nó đã hỏng, phải thay mới.

Kéo dài tuổi thọ cho giảm xóc

Đối với giảm xóc trước của đa số các xe máy hiện nay có thể tiến hành tháo lắp thay dầu và bảo dưỡng định kỳ. Trong khi đó, đa số các giảm xóc sau thì thường được làm liền khối nên không thể bảo dưỡng mà chỉ nên kiểm tra, thay thế các cục cao su giảm chấn để tránh tải trọng động từ mặt đường tác động giật cục lên giảm chấn gây hư hỏng, chảy dầu.

Bảo dưỡng giảm xóc trước

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng chăm sóc xe nên tiến hành rửa xe thường xuyên, đặc biệt lưu ý ở phần giảm sóc tránh bụi bẩn bám vào ty giảm chấn dẫn đến xước và mài mòn ty giảm chấn nhanh hơn gây ra hiện tượng chảy dầu. Không chở quá nặng, vượt quá trọng tải khuyến cáo của nhà sản xuất, hạn chế phóng nhanh trên những đoạn đường xấu (gây nên lực tác động đột ngột làm giảm xóc nhanh hỏng).

Đặc biệt cần chú ý sử dụng chốt thay đổi tải trọng khi chở thêm người hoặc hàng hóa phía sau. Cần chú ý đổ đúng chủng loại dầu cho giảm xóc (dầu thủy lực), tránh việc dùng dầu động cơ thay thế. Nếu phải thay thì nên thay giảm xóc ở cả hai phía tránh gây hiện tượng văng đuôi xe mất an toàn khi vận hành cũng như gây hư hỏng nhanh do mất cân bằng khi làm việc. Nên bảo dưỡng định kỳ giảm xóc cho xe khoảng một năm một lần để kịp thời phát hiện và sửa chữa ngay khi có sự cố.

Khắc phục và sửa chữa phụ hồi phuộc xe máy

Tùy theo mức độ hỏng hóc của phuộc nhún xe máy mà tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cả cụm giảm sốc. Việc sửa chữa bao gồm nắn lại ty thủy lực nếu bị cong, mạ lại lớp mạ bên ngoài khi bị xước hoặc thay cả cụm ty. Phớt hoặc bạc phía trong hỏng thì chỉ cần thay thế những bộ phận này mà không nhất thiết phải thay cả cụm giảm xóc. Một số trường hợp lò xo bị han gỉ hoặc cong lệch mà ty, phớt còn tốt thì chỉ cần thay lò xo là được.


Người sử dụng xe cần theo dõi và phát hiện sớm các dấu hiệu hư hỏng phuộc xe máy để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế.​

Trong hầu hết các trường hợp (trừ xe sử dụng một giảm xóc sau) nếu hỏng một giảm xóc cũng cần phải thay thế cả đôi, tránh trường hợp chỉ thay thế chiếc bị hỏng (mà không thay thế chiếc kia) dẫn tới việc xe mất cân bằng do sự không đồng đều của giảm xóc mới và cũ.

Chi phí thay thế cả cụm giảm xóc trước trên các dòng xe số phổ thông khoảng 1 triệu đồng, giảm xóc sau là 800.000 đồng. Đối với xe ga, thay thế cụm giảm xóc trước hết khoảng 1,5 triệu đồng và giảm xóc sau là 700.000 đồng (do chỉ có một chiếc)./.

Tổng hợp từ Internet.