1, – Bộ chế hòa khí đóng không kín

Nguyên nhân đầu tiên khiến xe có mùi xăng với những xe mới sử dụng là do phao xăng của bộ chế hòa khí đóng không kín, điều này dẫn đến việc khi xe chạy sẽ bị hao xăng, còn khi không chạy xăng cũng bị rò rỉ ra bên ngoài gây nên hiện tượng “xăng sống” tức là xăng chưa bị đốt. Trong tình trạng chiếc xe của bạn bị rò rỉ xăng thì không thể bị hở ron hay ống dẫn xăng để bốc mùi được. Nếu xe có tình trạng này thì tốt nhất bạn nên mang xe đến các tiệm bảo dưỡng uy tín để tiến hành kiểm tra, và lắng nghe tư vấn từ các thợ sửa chữa chuyên nghiệp nhé.

2 – Do chân chống xe quá nghiêng

Trong một số trường hợp, hiện tượng rò rỉ xăng, xăng bốc mùi còn do chân chống xe quá nghiêng, làm xăng chảy ra bên ngoài. Nếu chiếc xe bạn nằm trong trường hợp này thì khi tiến hành khởi động xe, chiếc xe sẽ rất khó nổ máy.

Đối với xe máy đã đi được 40.000 đến 50.000 km

Với những chiếc xe đã đi được 4 đến 5 vạn km cũng khá dễ bị rò rỉ xăng, do đó bạn có thể kiểm tra bằng cách để ngón tay vào miệng ống cao su nối với buồng phao của chế hòa khí, nếu thấy xăng rớm ướt nhưng chưa thành giọt thì có thể xe đã bị lỗi sau:

1- Kim phao xăng bị kẹt: Với trường hợp này, rất có thể xăng có cặn bẩn khiến cho kim phao xăng không thể đóng kín, nếu kẹt năng, xăng sẽ bị nhỏ giọt ở ống trào xăng.

Kim phao bị mòn ở mặt côn

Kim phao có nhiệm vụ là luôn luôn đóng mở để xăng vào buồng phao của bộ chế hòa khí. Chính vì vậy, khi phần mặt côn của kim đo va đập với đế kim sẽ dẫn tới mòn thành bậc khiến kim phao đóng không kín, gây nên tình trạng rò rỉ xăng. Nếu xe để lâu, xăng sẽ rò rỉ tạo nên mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người sử dụng. Hậu quả của kim phao mòn nên lượng xăng sử dụng có chiều hướng tăng lên. Sau khoảng 50.000 km xe sẽ có hiện tượng rò xăng. Lúc này, bạn cần phải mang xe đến các trung tâm bảo dưỡng để rà khít lại kim phao, chỉnh lưỡi gà trên phao xăng nhích cao hơn để đảm bảo mức xăng trong buồng ở đúng mức quy định nhé.

3 – Do pontu và cối bị hao mòn

Việc đầu tiên là nên kiểm tra lại pontu và cối xe , nếu pontu và cối xe bị hao mòn nên thay mới. Giá của việc thay pontu và cối hiện nay khá rẻ, do đó, bạn nên nhanh chóng thay nếu như có hiện tượng hỏng, để tránh việc hao xăng quá nhiều do bị chảy xăng ra ngoài cũng như khó chịu khi xăng bị chảy bốc mùi.

Khi sử dụng lâu ngày không bảo dưỡng thì hệ thống pontu và cối xe sẽ bị ăn mòn dần, dẫn đến tình trạng hao xăng, làm xăng rò rỉ ra ngoài. Bởi vậy bạn cần thay thế ngay khi xe nghi ngờ bị hỏng hai bộ phận này. Giá của pontu và cối xe cũng rất rẻ chỉ từ 30 nghìn đến 50 nghìn đồng mà thôi. Xem thêm tại Webike: https://www.webike.vn/media/xe-chay-xang-co-mui-xang-va-cach-xu-li.html

Thông thường, sau khoảng 50.000 km xe sẽ bị rò xăng, lúc này tốt nhất bạn nên mang xe đến trung tâm bảo hành để ra khít lại kim phao cũng như chỉnh lưỡi gà trên phao xăng nhằm đảm bảo xăng trong buồng đốt đúng mức quy định.

4 – Tình trạng kẹt phao xăng

Phao xăng bị lắc hoặc bị siết quá chặt cũng xảy ra hiện tượng kẹt phao làm chảy xăng dư ,đôi khi chủ xe mới thay bình xăng con khi mới lắp chưa có xăng khi xăng chảy vào phao nổi đột ngột chưa khớp nên pontu không kín kiến xe chảy xăng trong trường hợp này chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng . Có nhiều trường hợp phao xăng bị lỗi hoặc phao bị vô xăng kiến phao xăng không nổi như bình thường cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy xăng dư .Khi phao xăng bị xiết quá chặt, hoặc bị lắc dẫn đến kẹt phao cũng tạo ra hiện tượng chảy xăng dư, hoặc có thể người dùng mới thay bình xăng con, khi xăng chảy vào bình đột ngột làm phao xăng nổi nhanh khiến pintu không kín làm xăng chảy ra. Với hiện tượng này bạn chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng để cân bằng lại.

Những hiện tượng có mùi “xăng sống” bốc lên ở xe máy khi không sử dụng hoặc trong quá trình di chuyển, đó là tình trạng rất nghiêm trọng cần đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời để tránh ô nhiễm không khí và cả nguy cơ cháy nổ.

Theo Webike