Phó Thủ tưởng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch UBATGT Quốc gia chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo an toàn giao thông năm 2021

Năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, các lực lượng đồng thời phải chống dịch, thêm vào đó, nước ta diễn ra nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, cùng nhiều đợt cao điểm về TTATGT, song với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình TTATGT năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể: tính đến 14/12/2021, TNGT giảm 3.496 vụ (-23,32%), số người chết giảm 1.068 người (-15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (-28,16%), ùn tắc giao thông kéo dài trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tại các đầu mối giao thông chính trước khi đợt dịch COVID-19 bùng phát cơ bản được kiểm soát. Để đạt được những kết quả trên xuất phát từ 2 nguyên nhấn.

Thứ nhất, nguyên nhân khách quan do tình hình dịch bệnh COVID-19 trong năm 2021 diễn biến phức tạp nên từ cuối tháng 6 năm 2021 ở nhiều địa phương, nhất là thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố phía Nam, phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 23/3/2020 và Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; bên cạnh đó, một số địa phương tuy không thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn nhưng ban hành các quy định chặt chẽ về phòng chống dịch đối với người và phương tiện ra/vào địa bàn, dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu (nhất là hoạt động giao thông trên các tuyến liên tỉnh và giao thông nội bộ của các địa phương áp dụng Chỉ thị 15, 16), qua đó dẫn đến hoạt động giao thông bị đình trệ, số lượng và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông giảm nhiều so với trước đó, do vậy góp phần vào việc kéo giảm TNGT.

Tăng cường ra quân tuần tra kiểm soát nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT”

Thứ hai, nguyên nhân chủ qua do Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của Đảng bộ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT. Việc chọn và xác định chủ đề Năm An toàn giao thông 2021 là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT” đã góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật về TTATGT; chủ động điều chỉnh mục tiêu, nhiệm vụ gắn với thực hiện nghiêm quy định và chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, lực lượng Công an thực hiện hiệu quả công tác TTKS, xử lý vi phạm về TTATGT gắn với phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CSGT triển khai 03 đợt xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy; đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường nắm tình hình, xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm TTATGT và ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, từng thời điểm.... Đặc biệt việc tổ chức hệ thống chốt kiểm dịch với sự tham gia của lực lượng CSGT (từ cấp tỉnh đến cấp huyện) trên những tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia và địa phương góp phần nâng cao hiệu lực TTKS, xử lý vi phạm, đồng thời giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT và phòng chống dịch COVID-19. 

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

Công tác đầu tư, xây dựng, phát triển KCHTGT và quản lý, khai thác KCHTGT tiếp tục được quan tâm, đặc biệt là công tác tổ chức giao thông, bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng, trong đó chú trọng tập trung xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, điều tiết giao thông các vị trí xung yếu trên đường thuỷ… nhằm đảm bảo điều kiện an toàn cho mạng lưới KCHTGT từ trung ương đến địa phương.

 Bộ GTVT đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các Sở GTVT tiếp tục quan tâm quản lý chặt chẽ các điều kiện về ATGT đối với hoạt động vận tải; chủ động, kịp thời phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an, các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố xây dựng và ban hành quy định, hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông vận tải an toàn, thích ứng, với các cấp độ phòng, chống dịch khác nhau để các địa phương áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Đặc biệt, Bộ GTVT đã chỉ đạo TCĐBVN xây dựng ứng dụng công nghệ nhận diện phương tiện bằng QRCode, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa trong điều kiện vẫn bảo đảm kiểm soát dịch COVID-19.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tiếp tục được quan tâm và đẩy mạnh, thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19, Ủy ban ATGT Quốc gia và các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội đã kịp thời chuyển đổi nội dung và hình thức tuyên truyền, đặc biệt là áp dụng hình thức tuyên truyền trực tuyến, tuyên truyền trên các nền tảng kỹ thuật số, gắn tuyên truyền về bảo đảm TTATGT với tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân.

Hoài An