Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ GTVT nhằm kiểm tra tình hình thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã lắng nghe các báo cáo, giải trình về các vấn đề nóng trong lĩnh vực vận tải, đặc biệt là kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tình trạng xe hợp đồng trá hình bùng phát mạnh thời gian qua đã gây bức xúc cho người dân, khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Điều này liệu có liên quan đến nội dung trong Nghị định 86 khi cho phép các xe hợp đồng dưới 10 chỗ không phải đăng ký danh sách hành khách và điểm đón trả khách? Bộ trưởng đặt vấn đề cần tìm đúng các lỗ hổng chính sách và phải có biện pháp thật cụ thể để giải quyết tình trạng xe trá hình.

Thực trạng xe trá hình  lộng hành gây bức xúc thời gian qua (ảnh tienphong.vn)

Nhận định của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã được ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải ( Bộ GTVT) thừa nhận. Ông Ngọc khẳng định đang có những lỗ hổng chính sách trong nội dung Nghị định 86 cần được sửa đổi, bổ sung. Theo đó, thời gian tới Bộ GTVT sẽ sửa đổi các nội dung trong Nghị định 86 về điều kiện xe hợp đồng; bên cạnh đó đưa ra các giải pháp như áp dụng phần mềm quản lý xe hợp đồng, xây dựng các bến xe, các điểm đón trả khách… để giải quyết tình trạng xe hợp đồng trá hình, xe dù bến cóc.

Theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, đây là những vấn đề rất cấp bách, vì vậy  chậm nhất ngày 20/4, Bộ GTVT phải trình Chính phủ dự thảo sửa đổi Nghị định 86. Trong đó, nội dung trọng tâm gồm 4 vấn đề: Quản lý được Uber và Grab; quản lý được xe hợp đồng dưới 10 chỗ; quy định kinh doanh taxi phải có số lượng xe tối thiểu;  giải pháp để những xe kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp có thể thủ tục đăng ký cấp giấy phép nhanh hơn…

Theo VTOTO