Dường như ưu điểm của xe điện chưa đủ thuyết phục nhiều người bỏ tiền - Ảnh minh họa: Kia
Phóng viên mảng ô tô Tim Levine viết trên Business Insider: “Sau khi lái quen hơn chục loại xe điện trên thị trường hiện nay - từ những chiếc SUV phổ thông đến bán tải vạm vỡ và xe hơi hạng sang sáu con số, tôi đã bị thu hút như nhiều người khác. Nhưng tôi sẽ không mua xe. Ít nhất trong thời điểm hiện tại”.
Trước hết, anh khẳng định rằng một ngày nào đó chắc chắn sẽ mua, bởi chúng “có quá nhiều lợi thế so với ô tô thông thường, đến mức không thể bỏ qua”.
Những lợi thế đó là sự yên tĩnh, tăng tốc nhanh mang đến “gia vị” cho những chuyến đi nhàm chán.
Ngoài ra, xe điện được lược bớt nhiều bộ phận cồng kềnh của động cơ đốt trong, nên các nhà sản xuất có thể bổ sung thêm cho không gian nội thất và các tùy chọn mà trước đây không thể thực hiện được. Chẳng hạn như cốp trước hay cốp để đồ dạng trượt trên Rivian.
Và dĩ nhiên, không thể bỏ qua việc chúng được xem là một phương tiện thúc đẩy bảo vệ môi trường.
Cốp trước là một nét hấp dẫn trên Ford F-150 Lightning 2022 - Ảnh: Ford
Cốp trượt có thể trở thành bếp cho người đi dã ngoại - Ảnh: Rivian
Nhưng cũng có những lý do khiến anh chần chừ với việc mua xe điện vào thời điểm hiện tại.
Giá xe điện mới quá đắt
Đã xuất hiện một số mẫu xe điện “giá cả phải chăng” hơn, chẳng hạn như Chevrolet Bolt EUV với 28.000 USD (gần 600 triệu đồng), hay ở Việt Nam có VinFast VFe34 710 triệu đồng (chưa tính pin).
Nhưng nhìn chung, giá xe điện vẫn nghiêng về phân khúc xa xỉ. Theo Levine, ở Mỹ, giá xe điện trung bình vào khoảng 65.000 USD (1,5 tỉ đồng). Không thể mua chiếc xe Tesla nào có giá dưới 47.000 USD. Nếu không thích phạm vi hoạt động chỉ khoảng 300 dặm (480km), người mua sẽ phải sẵn sàng chi ít nhất 45.000 USD.
Tesla Model Y có giá khởi điểm lên tới gần 70.000 USD (1,6 tỉ đồng) - Ảnh: Tesla
Ít lựa chọn xe điện đã qua sử dụng
Xe cũ hay xe đã qua sử dụng là một thị trường quan trọng với ô tô, bởi nhiều người không có đủ khả năng mua một chiếc xe mới.
Tuy nhiên, thị trường xe điện còn quá non trẻ, nên không có nhiều lựa chọn trên thị trường xe cũ đủ hấp dẫn với những người không có thu nhập khá.
Khi Levine tìm kiếm xe điện đã qua sử dụng với giá cả phải chăng trên trang Autotrader, phổ biến là Nissan Leaf với phạm vi hoạt động rất khiêm tốn, dưới 124 dặm (200km), không phù hợp với thói quen lái xe của nhiều người. Việc phải dừng lại quá nhiều lần để sạc khiến xe điện cũ mất đi sức hấp dẫn.
Hiện tại, gần như không thể tìm thấy một chiếc xe điện đã qua sử dụng có phạm vi hoạt động hơn 250 dặm (400km) với giá dưới 24.000 USD (563 triệu đồng).
Nhưng điều đó sẽ thay đổi khi tất cả những chiếc Tesla, Ford, Kia và Hyundai mới được bán trong những năm gần đây được tung vào thị trường xe cũ.
Thị trường xe cũ chưa có nhiều lựa chọn hấp dẫn - Ảnh: Car Expert
Sạc xe điện bất tiện
Cơ sở hạ tầng sạc hiện kém phát triển được coi là một trong những lý do hàng đầu khiến nhiều người không muốn mua xe điện. Levine cũng vậy.
Với những người có thể sạc tại nhà thì điều này không phải là vấn đề. Nhưng với những người sống trong một tòa nhà chung cư ở thành phố New York không được trang bị điểm sạc như Levine, sử dụng xe điện thực sự bất tiện.
Cũng có trạm sạc gần nhà, nhưng khi chỉ có thể sạc trả phí, hóa đơn tiền điện sẽ khiến xe điện mất điểm khá nhiều. Chưa kể việc thường xuyên phải xếp hàng, thậm chí không có chỗ để sạc khi bị xe xăng hoặc những chiếc xe điện đã sạc xong khác chiếm chỗ.
Một vấn đề khác là nếu như trạm xăng gần như không có hiện tượng lỗi thì các trạm sạc có thể bị hỏng hóc bất kỳ lúc nào mà thông tin không được cập nhật.
Ngay cả khi không thấy phiền với việc sạc ở trạm thì nhiều người cũng sẽ cảm thấy sự tiện lợi không tương xứng với số tiền bỏ ra mua xe.
Một số vấn đề khi sạc khiến nhiều người quan ngại - Ảnh: Slashgear
Và trong lúc chờ “một ngày xe điện đủ rẻ để những người có thu nhập bình thường và tùy chọn sạc tại nhà hạn chế”, Levine cho biết “đang săn lùng mua xe hybrid”.
Theo Báo Tuổi trẻ