Xe điện có nhiều ưu điểm, nhưng đã đủ để khiến người mua bỏ tiền? - Ảnh: Tesla
Tim Levin của trang Business Insider đã lái hàng chục xe điện đủ thương hiệu: Tesla, Audi, Mercedes-Benz, BMW, Rivian… Hàng giờ ngồi sau tay lái đã giúp anh nhận ra vài đặc điểm chung của xe điện hiện nay.
Quảng cáo có thể chỉ là quảng cáo
Trong chuyến đi dài đầu tiên, Tim Levin đã hơi tin tưởng vào phạm vi ước tính mà Ford công bố cho Mustang Mach-E. Dựa trên thông số đó, anh ước tính có thể đến đích mà lượng pin vẫn còn khá xông xênh. Nhưng rồi cả hành trình là nỗi lo nhìn pin ngày càng cạn kiệt và khi đến nơi chỉ còn 6%, cách xa trạm sạc nhanh gần nhất hàng cây số.
Lần đầu ngồi trên Ford Mustang Mach-E đi xa, Tim Levin thường trực nỗi lo hết điện - Ảnh: Ford
Như vậy, tầm hoạt động của xe điện trong thực tế có thể thấp hơn con số được công bố, thậm chí là cách biệt khá xa do tác động của nhiệt độ, tốc độ và mặt đường có bằng phẳng hay không.
Vẫn đi xa được, nhưng cần kế hoạch
Tuy nhiên, vẫn có thể đi xa bằng xe điện, chỉ cần lên kế hoạch trước. Quan trọng là luôn chuẩn bị cho tình huống xấu, chẳng hạn trạm sạc hỏng bất ngờ hay có quá nhiều xe sạc, Levin đưa ra lời khuyên.
Thực tế, phạm vi hoạt động hàng trăm km đủ để xe điện đi xa, nhưng quan trọng là độ ổn định của các trạm sạc - Ảnh: Kia
Tesla mang lại trải nghiệm sạc xe điện tốt nhất
Trong những chiếc xe đã đi, Levin đánh giá cao trải nghiệm với xe Tesla nhất. Đó là nhờ mạng lưới Supercharger phủ sóng rộng rãi và dễ sử dụng. Chỉ cần mở ứng dụng, lựa chọn phương thức thanh toán và cắm điện, vậy là xong.
Trải nghiệm sạc tốt là một trong những lý do nên mua xe điện của tỉ phú Elon Musk - Ảnh: Tesla
Sạc xe điện thoải mái hơn đổ xăng
Nhận định này của Levin có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Anh lý giải rằng dù sạc ô tô điện hiện tại mất nhiều thời gian hơn so với đổ xăng, nhưng gần như không bao giờ có thể đổ xăng ở nhà trong khi chủ xe điện có thể kết hợp việc sạc pin vào cuộc sống hằng ngày, như cắm sạc qua đêm trong garage và thức dậy với một chiếc xe đầy pin. Cũng có thể sạc trong lúc dùng bữa ở nhà hàng, mua sắm tại trung tâm thương mại hay trong lúc vui chơi.
Dĩ nhiên, không tính đến một số trường hợp khó chịu như quá nhiều xe cần sạc hay khu vực sạc bị những chiếc xe khác (không cần sạc) cướp chỗ.
Sự so sánh này của Levin còn ảnh hưởng từ văn hóa sử dụng xe khác biệt giữa người Mỹ và người Việt Nam. Nếu như ở Việt Nam, một người bình thường có thể mua cả can xăng mang về nhà và mang theo khi đi đường thì ở nhiều nước khác, vì lý do an toàn, không dễ dàng làm điều đó. Chẳng hạn, tổ chức Environmental Protection UK cho biết không nên làm như vậy nếu không cần thiết, và nếu muốn thì chỉ có thể giữ ít nhất 30 lít xăng trong nhà, trên mức đó cần phải báo cho cơ quan nhà nước - Ảnh: Car Advice
Lái xe điện nhanh và thú vị
Levin viết: “Việc ngồi sau tay lái của chiếc xe (được sản xuất thương mại) nhanh nhất thế giới đã chứng minh rằng ngồi đằng sau vô-lăng EV có thể phấn khích đến mức nào”. Siêu xe cực độc Pininfarina Battista, trị giá 2 triệu USD, có thể tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 1,79 giây. Điều đó nghĩa là, đạp mạnh chân ga, chiếc xe có thể gần như lao ra xa trước cả khi (một số) tài xế nhận thức được.
Không cần phải bỏ ra hàng triệu USD để được hưởng cảm giác tương tự. Chẳng hạn Rivian R1T có thể đạt tốc độ 100km/h từ trạng thái đứng yên chỉ trong 3 giây và tự tin khi vào cua. Bán tải lớn bình thường không thể làm như thế. Nhưng R1T là xe điện.
Nếu những chiếc xe cồng kềnh bình thường khó có thể bứt tốc thì đây không phải vấn đề lớn với xe điện - Ảnh: Rivian
Xe điện rất yên tĩnh
Không có động cơ rung lắc khiến việc lái xe điện dễ chịu hơn, đặc biệt là trên những đoạn đường dài. Ngay cả những chiếc xe điện “giá rẻ” cũng không mang đến tiếng ồn khó chịu.
Xe điện yên tĩnh đến mức các nhà sản xuất còn phải tìm cách trang bị tiếng ồn nhân tạo. Điều khác biệt là tài xế buộc phải chấp nhận tiếng ồn đặc trưng trên xe xăng dầu nhưng có thể tắt đi với xe điện - Ảnh minh họa: Hyundai
Không gian để đồ xe điện rộng rãi
Công nghệ xe điện với nền tảng mô-đun giúp các hãng xe có thể “phóng tác” hơn trong việc mở rộng không gian nội thất và tạo ra nhiều không gian chở hàng mà trước đây chưa từng có.
Chẳng hạn, Rivian R1T có cốp trượt phía sau hàng ghế sau được gọi là Gear Tunnel. Ford F-150 Lightning cung cấp thêm không gian để đồ với cốp trước, khi nay không còn phải đặt động cơ nữa. Sàn phẳng và chiều dài cơ sở kéo dài của Hyundai Ioniq 5 giúp hành khách thoải mái hơn.
Ford F-150 Lightning gây ấn tượng với cốp trước có thể biến thành không gian để đồ như cốp sau - Ảnh: Ford
Có thể thấy, Tim Levin đã liệt kê ra nhiều ưu điểm của xe điện. Nhưng chỉ cần nhìn vào cách Tesla đang thống trị làng xe điện có thể thấy quan trọng nhất với người lái xe là không muốn cảm giác bất an với nỗi lo "hết xăng, cạn điện". Hay nói cách khác, sự thuận tiện khi sạc sẽ quyết định xe điện có thực sự phổ biến được hay không.
Theo Báo Tuổi trẻ