Tổng cục Đường bộ VN cho biết, tính đến hết ngày 31/12/2021, cả nước đã có 103.000 xe trong tổng số 205.000 xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo, theo Nghị địnhh 10 của Chính phủ đã lắp camera giám sát, đạt tỷ lệ hơn 50%.

Đến nay đã có hơn 50% số phương tiện kinh doanh vận tải đã lắp camera giám sát - Ảnh minh họa

Theo thống kê của các Sở GTVT, số xe ô tô kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải lắp camera ngừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là hơn 79.500 xe. Số lượng phương tiện đang hoạt động kinh doanh vận tải là hơn 126.000 xe. Tỷ lệ số lượng xe đang hoạt động đã lắp camera đạt gần 82%.

Trong đó, xe du lịch từ 9 chỗ trở lên đạt 100%, xe khách tuyến cố định 91%, xe hợp đồng 69%, xe container 82% và xe đầu kéo 78%. Các tỉnh đạt tỷ lệ cao gồm Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang 100%; Nam Định, Ninh Thuận, Hà Tĩnh, Lai Châu trên 90%.

Qua theo dõi cho thấy, từ ngày 1/1/2022, các xe có hoạt động kinh doanh vận tải đã thực hiện quy định lắp đặt camera theo quy định tại Nghị định số 10/2020 của Chính phủ.

Kết quả thống kê cũng cho thấy, số lượng phương tiện ngừng hoạt động và chưa thực hiện lắp camera chiếm tỷ lệ khá cao với hơn 38%.

Nghị định 100/2019 quy định, xe kinh doanh vận tải chưa lắp camera giám sát khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt 1-2 triệu đồng đối với lái xe; 5-6 triệu đồng đối với cá nhân và 10-12 triệu đồng đối với tổ chức không lắp camera. Phương tiện bị thu hồi phù hiệu 1-3 tháng.

Để đảm bảo công tác lắp đặt camera đúng theo quy định tại Nghị định số 10/2020, Nghị quyết số 66 ngày 1/7/2021 của Chính phủ, Thông tư số 12/2020 của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục có văn bản gửi các địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải có kế hoạch lắp đặt camera để đảm bảo lắp đặt đầy đủ và duy trì hoạt động trước khi đưa phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải theo quy định.

Cũng qua kiểm tra, phần lớn doanh nghiệp lắp camera đúng Tiêu chuẩn (TCVN13396) đã được Bộ Khoa học & Công nghệ công bố, song vẫn còn có nhà xe chưa tìm hiểu kỹ nên mua các thiết bị trôi nổi, chưa đảm bảo kết nối dữ liệu tới cơ quan quản lý.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Chi hội giám sát hành trình cho hay các nhà xe đang trang bị camera giám sát theo hai xu hướng là rời và tích hợp. Xu hướng rời phải sử dụng camera và một thiết bị giám sát hành trình đã lắp trước đây, như thế sẽ hại ắc quy và dùng tới 2 sim nên tốn chi phí duy trì. Sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông cắt sóng 2G, đơn vị vận tải đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình sóng 2G sẽ phải nâng cấp lên 4G.

"Xu hướng tích hợp thực hiện theo quy chuẩn TCVN13396, tích hợp giữa camera và thiết bị giám sát hành trình bằng một thiết bị duy nhất trên xe. Sử dụng thiết bị này doanh nghiệp khắc phục các nhược điểm trên, không tốn chi phí nâng cấp sau này", ông Giang cho hay.

Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải quy định, xe kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hóa bằng container, xe đầu kéo phải lắp camera lưu trữ hình ảnh trong suốt hành trình trước ngày 1/7/2021.

Đơn vị vận tải phải lưu trữ hình ảnh camera tối thiểu 24 giờ gần nhất với xe chạy cự ly đến 500 km và tối thiểu 72 giờ với xe chạy trên 500 km. Dữ liệu hình ảnh được cung cấp cho cơ quan công an, thanh tra giao thông và cơ quan cấp giấy phép nhằm kiểm soát hoạt động của lái xe, ngăn ngừa xe chở quá tải, nhồi nhét khách.

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn xử phạt hành vi không lắp thiết bị này đến hết ngày 31/12/2021.

Theo Báo Giao thông