Mercedes-Benz đã giới thiệu hệ thống treo đặc biệt vào năm 2013, với tên Magic Body Control. Trong tiếng anh, chữ “Magic” có nghĩa là ảo thuật, ma thuật. Vậy tại sao hệ thống treo này lại được Mercedes-Benz lấy tên Magic Body Control chắc chắn có nguyên nhân của nó.
Tuy đã trình làng khá lâu và chỉ áp dụng trên những dòng xe sang S-Class nên nhiều người vẫn chưa biết rõ về công dụng cũng như tính năng hệ thống này. Ở thời điểm ra mắt, Mercedes-Benz đã sử dụng những con gà để miêu tả chức năng của hệ thống kiểm soát thân xe Magic Body Control, mà họ gọi vui là “nguyên lý đầu gà” tạo sự tò mò và diễn tả thông điệp mà Mercedes-Benz muốn truyền tải.
Trong đoạn video quảng cáo, có thể thấy bàn tay người đeo găng màu trắng túm chặt lấy những con gà. Dù phần thân có bị lắc, xoay tròn, quay sang trái hay phải thì đầu con gà vẫn giữ nguyên một tư thế.
Về cơ bản hệ thống treo "ma thuật" Magic Body Control của Mercedes-Benz là sự kết hợp giữa hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động ABC (Active Body Control) với tính năng quét bề mặt đường "Road Surface Scan" phía trước.
Hệ thống ABC được Mercedes-Benz giới thiệu từ rất sớm, vào năm 1999, và là hệ khung gầm điện-thuỷ lực chủ động, ngoài việc giữ nhiệm vụ chính của hệ thống treo thông thường, còn có khả năng điều chỉnh độ cao của xe khi đang chuyển động. Hệ thống này giữ cho thân vỏ và khung sườn xe tại cầu trước và cầu sau có cùng một độ cao gần bằng nhau trong khi phanh, khi tăng tốc, trên mặt đường không bằng phẳng hoặc khi xe vào cua.
Nói một cách dễ hiểu, hệ thống ABC của Mercedes-Benz là hệ thống treo chủ động dạng điện-thuỷ lực được trang bị thêm một số thanh giằng thiết kế đặc biệt nối với khung gầm để có thể điều chỉnh độ cao trọng tâm xe.
Ngoài ra, với những phát triển công nghệ tiên tiến hơn gần đây, hệ thống treo này được tích hợp các cảm biến, camera trên kính chắn gió, có nhiệm vụ "dò xét" bề mặt đường phía trước xe, mà Mercedes-Benz gọi là Road Surface Scan, được ví von như "mắt thần", nhằm phát hiện trước mặt đường nhấp nhô, từ đó phân tích đánh giá và sẽ điều chỉnh độ cứng cũng như chiều cao trọng tâm xe phù hợp, bù trừ lại sự lồi lõm của bề mặt đường phía trước.
Theo Mercedes-Benz, tính năng Road Surface Scan thông qua các camera đặt trên kính chắn gió có thể quét bề mặt đường, phân tích điều kiện mặt đường với khoảng cách 15m phía trước theo thời gian thực khi xe đang chạy ở tốc độ hơn 120km/h. Máy quét này có thể quét chính xác biên độ dao động độ cao chỉ khoảng 3mm. Thiết bị điều khiển nhận thông tin về điều kiện lái hiện tại từ nhiều cảm biến tăng tốc khác nhau rồi so sánh với dữ liệu từ cảm biến áp lực trong thanh chống lò xo và cảm biến mức độ trên cần điều khiển.
Sau đó, hệ thống tính toán tín hiệu điều khiển cho các van thủy lực trợ lực trên cầu trước và cầu sau, nhằm đo lưu lượng dầu thích hợp. Lúc này hệ thống treo sẽ nhanh chóng điều chỉnh để đảm bảo khi xe đi qua mặt đường xấu sẽ vẫn không hề bị dằn xóc. Kết quả là, các chuyển động dọc, lăn và trượt mà thân xe phải chịu gần như đều được bù trừ, thậm chí là nó có thể giảm độ rung và dao động khi xe đi qua những đoạn đường gồ ghề.
RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)