Trong bối cảnh Singapore đang tăng cường ứng phó với sự bùng phát của virus corona, hai công ty gọi xe công nghệ Grab và Gojek cho biết họ cũng đang nỗ lực để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh này.
Từ ngày 29/1, Singapore đã cấm nhập cảnh đối với người có hộ chiếu Trung Quốc được cấp tại tỉnh Hồ Bắc và những người gần đây đi đến khu vực trên để ngăn chặn sự bùng phát của virus corona. Đến nay, Singapore đã xác nhận 10 trường hợp nhiễm bệnh, tất cả đều là công dân Trung Quốc đến từ Vũ Hán, tâm điểm của dịch bệnh.
Diện tích của Singapore chỉ khoảng 720 km vuông nhưng dân số đông đúc của thành phố cộng thêm lượng lớn khách du lịch và mạng lưới giao thông phát triển đã tạo ra rất nhiều con đường cho nguy cơ lây nhiễm virus corona.
Được thành lập sau khi dịch SARS (bùng phát năm 2002 – 2003) đã qua đi, Grab và Gojek chưa từng phải đối mặt với dịch bệnh truyền nhiễm với quy mô lớn như dịch corona bắt nguồn từ Vũ Hán. Đại diện của hai công ty cho biết họ đã liên lạc với các quan chức địa phương để hỗ trợ công tác đẩy lùi dịch bệnh như hợp tác để tìm ra người nhiễm bệnh tiềm năng.
Gojek đang làm việc với các cơ quan chức năng, với "quy trình truy tìm dấu vết liên lạc" để chia sẻ dữ liệu đi lại của những người có khả năng bị nhiễm bệnh, dựa trên Đạo luật về bệnh truyền nhiễm của Singapore.
Không giống các nhà khai thác taxi truyền thống, xe bus công cộng và tàu điện ngầm, các dịch vụ gọi xe công nghệ dựa trên ứng dụng như Gojek đều giữ lại lịch sử di chuyển, thông tin liên lạc và một số dữ liệu khác của mọi người dùng.
Thông tin trên có thể được sử dụng để giúp xác định hành khách có thể đã đến và tiếp xúc với người nhiễm bệnh hay không, đồng thời ghi lại những nơi họ từng đi qua ở Singapore. Các nhà chức trách tin rằng dữ liệu này có thể giúp ngăn chặn sự lây lan tiềm tàng của virus corona.
Grab và Gojek sẵn sàng hỗ trợ Singapore để ngăn chặn sự bùng nổ của virus corona.
Trong khi đó, Grab cho biết họ "sẵn sàng hỗ trợ để giúp giảm sự lây truyền dịch bệnh". Người phát ngôn của Grab chia sẻ: "Trước tình hình virus corona như hiện nay, Grab đã đưa ra các biện pháp và nâng cao mức độ sẵn sàng trong việc giải quyết những sự cố tiềm ẩn do khối lượng di chuyển cao trong thành phố".
Tài xế của Grab đã được nhắc nhở "làm sạch và khử trùng phương tiện thường xuyên hơn và đeo khẩu trang trong khi chở khách". Bên cạnh đó, công ty cũng đã dự trữ khẩu trang và chất khử trung để triển khai khi cần thiết.
Về phía Gojek, họ đã bắt đầu cung cấp khẩu trang phẫu thuật và dung dịch khử trùng tay cho lái xe của mình.
Là một trong những trung tâm tài chính và vận tải của châu Á, Singapore đang tận dụng các dịch vụ di chuyển để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngoài mạng lưới xe bus và tàu điện ngầm, các dịch vụ gọi xe công nghệ cũng đã phát triển nhanh chóng tại đây kể từ khi xuất hiện từ năm 2013. Thống kê của chính phủ cho thấy tính đến tháng 12 năm ngoái, có tới 77.000 xe ô tô phục vụ lĩnh vực gọi xe trong thành phố, cao gấp 4 lần so với 18.500 xe taxi.
Theo Báo cáo kỹ thuật số toàn cầu 2019 của We Are Social và Hootsuite, 52% người dùng internet ở Singapore gọi xe ít nhất 1 lần/tháng, đứng đầu thế giới về việc sử dụng các ứng dụng đi xe.
Các biện pháp tương tự đã được thực hiện bởi một công ty vận tải đường bộ khác ở Singapore. Nhà điều hành taxi và xe bus đã khuyến khích tài xế thực hiện các biện pháp phòng ngừa như làm sạch và khử trùng xe của họ thường xuyên hơn và đeo khẩu trang nếu có các triệu chứng về đường hô hấp.
Theo Nikkei