Hiện trường vụ TNGT hôm 12/2 khiến 4 người thương vong trong vụ án.

Theo hồ sơ, chiều muộn ngày 12/2, chiếc xe ô tô con do anh Nguyễn Văn Tánh (37 tuổi, trú huyện Đắk Glei) điều khiển chở theo vợ và hai con chạy qua cầu Đắk Pô Cô trên đường Hồ Chí Minh để về nhà gần đó. Thật không may, đó cũng là lần cuối cùng bốn thành viên còn có thể sum vầy.

Khi chiếc ô tô do anh Tánh vừa tới cầu Đắk Pô Cô thì cũng là lúc chiếc xe tải (vận chuyển thư báo) của một công ty có địa chỉ tại Hà Nội, do tài xế Trương Thanh Tuấn (SN 1981, trú tại tỉnh Thanh Hóa) điều khiển lao tới tông trúng, đè bẹp cả gia đình trong chiếc xe con.

Ngay sau đó, người dân và lực lượng chức năng đã đến hiện trường, giúp đỡ các nạn nhân. Thế nhưng, anh Tánh và một người con đã tử vong, thi thể không còn nguyên vẹn. Người vợ và người con còn lại được đưa đi cấp cứu. Cảnh tượng kinh hoàng khiến những người chứng kiến không khỏi ám ảnh. 

Trong số các nguyên nhân của vụ tai nạn thương tâm trên, anh Tánh cũng có phần lỗi vì đã điều khiển xe ô tô hết hạn kiểm định tới gần 8 tháng. Nhưng phần lỗi lớn nhất là tài xế chiếc xe tải đã chạy quá tốc độ và lấn làn, gây ra tai nạn. 

Thế nhưng, cả lần xét xử sơ thẩm vào giữa tháng 7 và xử phúc thẩm giữa tháng 9 vừa qua, Tòa án nhân dân Kon Tum đều tuyên phạt tài xế Trương Thanh Tuấn mức án 36 tháng tù và cho hưởng án treo.

Việc xét xử như trên đã không nhận được sự đồng tình của dư luận, nhiều người cho rằng bản án chưa thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Mới đây, Viện KSND tỉnh Kon Tum và Viện KSND huyện Đắk Glei đã kháng nghị bản án. 

"Với những lỗi vi phạm của bị cáo Tuấn mà chỉ xử phạt bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo là không đúng quy định của pháp luật, chưa tương xứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra", Viện KSND tỉnh Kon Tum nhận định. 

Cũng theo cơ quan này, kết quả xét xử vụ án không đáp ứng yêu cầu công tác đấu tranh, phòng chống loại tội phạm này, vốn đang ngày càng gia tăng, không có tác dụng giáo dục, không đủ sức răn đe và phòng ngừa chung.

Cho rằng hành vi của bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo Tuấn, Viện KSND tỉnh Kon Tum nêu quan điểm, cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh, buộc bị cáo chấp hành hình phạt tại cơ sở giam giữ mới phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội.

Những phiên tòa mở ra xét xử các bị cáo gây tai nạn giao thông, trước hết cần phải đúng quy định của pháp luật. Quan trọng hơn, bản án thích đáng, đúng người đúng tội sẽ là thông điệp mạnh mẽ, có ý nghĩa giáo dục, răn đe rất lớn.

Nói như luật sư Tạ Quang Tòng, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, việc tuyên án treo đối với bị cáo trong vụ án nêu trên đã làm cho việc răn đe, phòng ngừa không còn giá trị. "Gây hậu quả như vậy mà cho hưởng án treo, ai còn sợ?", luật sư đặt vấn đề.

Nguồn Báo Giao thông