Xe đạp là một trong những phương tiện di chuyển phổ biến và thô sơ nhất trong thế giới hiện đại, thế nhưng không phải vì vậy mà xe đạp thiếu đi những kỷ lục hấp dẫn. Ví dụ, tại Hà Lan, một nhóm người mê xe đạp đã lập nên kỷ lục chiếc xe đạp dài nhất thế giới trong năm 2015, và ghi tên mình vào Sách Kỷ lục Guinness Thế giới.

Chiếc xe đạp này dài tới 35,79 mét

Đương nhiên, chế tạo nên một chiếc xe đạp vừa dài lại vừa có thể vận hành tốt là một việc không hề dễ dàng. Vậy nên khi đội ngũ Mijl Van Mares Werkploeg tại tổ chức xe đạp Hà Lan quyết định thực hiện dự án tham vọng, họ đã phải đối mặt với nhiều thử thách ngay từ bước đầu tiên. Suy cho cùng, mọi thứ đều đơn giản hơn khi ở trên mặt giấy, nhưng khi bắt tay làm thì mọi chuyện lại khác.

Vì thế, dường như đội ngũ Hà Lan đã tìm ra một phương pháp “gian lận” hợp lý. Đầu tiên, dù chiếc xe này được công nhận là dài nhất thế giới, nhưng nó đã đạt được thành tựu đó bằng “lách luật” khi nó không phải liền một mảnh.

Bởi chiếc xe dài tới 35,79 mét và có thể đi lại trong phố, nhưng chỉ trên đường thẳng, đội ngũ đã phải dựng nên nó từ nhiều mảnh riêng biệt và phải lắp ráp lại mỗi lần họ đưa nó tới một địa điểm lái mới. Cụ thể hơn, toàn bộ phần thân xe là được hình thành từ giàn khung nhôm, nhờ đó mà xe giữ trọng lượng nhẹ trong tầm kiểm soát. Khung bằng thép sẽ quá nặng và sụp xuống vì chiều dài, và chất liệu sợi carbon thì lại quá đắt đỏ. Khi kết nối từ đầu tới đuôi, cấu trúc thân xe được hoàn thiện.

Phía đầu xe

Bước tiếp theo, họ lắp đặt phần phía trước và phía sau của chiếc xe. Ở phía trước của chiếc xe là phuộc trước và tay lái, cùng với đó là một lốp xe đủ rộng để tạo cân bằng, và một đĩa phanh heavy-duty. Ở đầu bên kia là hệ thống đẩy của chiếc xe, và thật khó để diễn tả nó bằng lời. Nó trông giống như một bánh xe ủi thay vì bánh xe thông thường, và nó được vận hành giống như mọi chiếc xe đạp khác, bằng nỗ lực đạp chân của người lái.

Phía đuôi xe

Tuy nhiên, bánh xe này còn có công năng khác nữa. Bởi vì chiều dài quá khổ của chiếc xe, độ rộng của bánh xe mang vai trò cân bằng toàn bộ cấu trúc. Để có thể lập nên Kỷ lục Guinness, một chiếc xe đạp như thế này phải giữ vững tư thế thẳng đứng trong khi di chuyển.

Khi được hỏi “Tại sao các anh làm thế?”, Frank Pel, đội trưởng của nhóm, trả lời rằng: “Bởi vì nó là một thử thách đối với chúng tôi”.

Nguồn Tin xe. vn