Khi vào các bãi đỗ ô tô, nếu chú ý quan sát bạn sẽ thấy hầu hết tại các vị trí đỗ xe, ô tô đều được đậu quay phần đầu xe ra ngoài (hướng về phía đường dẫn, lối thoát). Tuy nhiên, không ít người dùng ô tô, đặc biệt là các “tài mới” thắc mắc vấn đề này và thường có thói quen điều khiển ô tô quay đầu vào trong cho tiện và dễ thao tác.
Thực tế, theo các tài xế có kinh nghiệm, việc đậu xe quay đầu vào bên trong dù khá tiện nhưng thường tiềm ẩn nhiều rủi ro và khó thao tác khi gặp sự cố hoặc trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, với việc đậu xe trong bãi đỗ ô tô, hầu hết các “tài già” cũng nhưng những người có kinh nghiệm dùng ô tô thường khuyên đậu xe đúng vị trí quy định và hướng đầu xe ra ngoài. Dưới đây là những ưu điểm của việc hướng đầu xe ra ngoài khi đậu xe trong bãi đỗ ô tô:
Việc hướng đầu xe ra ngoài khi đậu xe trong bãi đỗ ô tô được cho là sẽ giúp tài xế dễ quan sát, qua đó thao tác an toàn hơn so với việc điều khiển hướng đầu xe vào bên trong. Bởi trong bãi đỗ xe khoảng trống giữa 2 xe khá hẹp, nếu ô tô không được trang bị hệ thống camera 360 hay cảm biến cảnh báo va chạm phía trước, các tài xế đặc biệt là tài mới sẽ khó ước tính được khoảng cách và rất dễ dẫn tới va chạm.
Tuy nhiên, với kiến thức, kỹ năng cơ bản “lùi xe vào bãi đỗ” đã được học trong các trường đào tạo lái xe. Khi lùi xe vào vị trí đỗ xe (ghép dọc hay lùi chuồng - PV), ngay cả khi trên xe không có hệ thống camera hay cảm biến, lái xe vẫn có thể dễ dàng quan sát, ước tính khoảng cách nhờ việc quan sát kính chiếu hậu hai bên. Thực tế, hiện nay tỷ lệ ô tô được trang bị camera lùi và hệ thống cảnh báo va chạm phía sau vẫn nhiều hơn so với các xe có hệ thống camera 360 hay cảm biến va chạm phía trước.
Khi đậu xe hướng đầu xe ra ngoài, việc lấy xe xuất phát để rời đi cũng nhanh gọn và dễ dàng hơn so với việc xuất phát khi xe được đậu hướng đầu vào bên trong.
Bởi với trường hợp xe được đậu hướng đầu vào bên trong, khi muốn xuất phát ra khỏi bãi đỗ xe, tài xế buộc phải lùi xe. Lúc này điểm mù và nguy cơ xảy ra va chạm với các phương tiện cắt ngang từ phía sau cũng cao hơn do tầm nhìn đã bị hạn chế bởi các xe đỗ hai bên. Trái lại, với trường hợp ô tô đậu hướng đầu xe ra ngoài, khi xuất phát người lái sẽ có tầm quan sát rộng thoáng hơn, thao tác cũng nhanh gọn và an toàn hơn.
Hơn nữa, nếu không may trong bãi đỗ xe xảy ra các vụ cháy nổ hay các tình huống khẩn cấp cần nhanh chóng lấy xe rời đi… Việc điều khiển một chiếc xe đã quay sẵn đầu ra ngoài sẽ dễ dàng và nhanh gọn hơn so với xe đỗ quay đầu vào bên trong.
Phần lớn các mẫu ô tô sử dụng động cơ đốt trong hiện nay đều được bố trí khoang động cơ và hệ thống bình ắc quy ở phía trước. Vì vậy, trong các trường hợp như xe hết bình ắc quy, gặp sự cố trong khoang động cơ… không khởi động được, việc xe được đậu hướng đầu xe ra ngoài sẽ giúp việc sạc bình, sửa chữa hay cứu hộ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.
Việc hướng đầu xe ra ngoài khi đậu xe trong bãi đỗ ô tô giúp việc quan sát bên trong xe qua kính lái dễ dàng hơn. Qua đó, góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp. Đặc biệt, một số trường hợp người lớn “bỏ quên” trẻ em hoặc vật nuôi trong xe… nên việc đậu xe hướng đầu xe ra ngoài cũng sẽ giúp dễ phát hiện hơn.
Theo Báo Thanh Niên