Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam

Thông tin từ Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh, Dự án xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành được khởi công xây dựng từ tháng 1/2018, chính thức hợp long vào ngày 30/6/2022, do Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư.

Phối cảnh cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành đang hoàn thành tại Bắc Ninh.

Dự án do nhà thầu lập thiết kế kỹ thuật: Liên danh Công ty TNHH Đầu tư VTCO - Công ty Cổ phần kỹ sư và tư vấn Việt Nam - Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm. Nhà thầu thi công xây dựng: Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP; Tổng công ty Thăng Long - CTCP; Công ty Cổ phần xây dựng Cầu 75; CTCP - Tổng công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long; Công ty Cổ phần Cầu 14; Công ty TNHH Tập đoàn CASPI (Tên cũ là Công ty TNHH Nhạc Sơn); Công ty Tư vấn công trình Châu Á Thái Bình Dương. Nhà thầu Tư vấn giám sát: Liên danh Viện khoa học và công nghệ Giao thông vận tải - Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình Thăng Long - Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2.

Cầu có điểm đầu cầu thuộc địa phận xã Cảnh Hưng, huyện Tiên Du, Bắc Ninh, điểm cuối dự án thuộc địa phận xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành, Bắc Ninh.

Điểm nhấn nổi bật của cây cầu là vòm thép cao nhất Việt Nam cao tới 87m.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành có tổng chiều dài hơn 1.500m, rộng 22,5m, với kiến trúc 5 nhịp vòm cao từ 40m tới 67m. Từ mặt nước lên tới đỉnh vòm thép của cầu có độ cao lên đến 87m. Hiện tại, đây là cây cầu vòm thép cao nhất Việt Nam.

Lãnh đạo Ban QLDA xây dựng giao thông Bắc Ninh thông tin: Những nhịp cầu khi soi bóng xuống dòng sông tạo nên hình ảnh chiếc nón quai thao đặc trưng của người Quan họ. Hình dáng kiến trúc cầu có 5 vòm chịu lực mang hình tượng cặp rồng thời Lý, thân rồng cuộn hình chữ S mềm mại, uyển chuyển vờn trên sóng nước, giữa đỉnh vòm là đầu cặp rồng cất cao, đối xứng nhau qua hòn ngọc tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời.

Cây cầu đang dần hoàn thành, hiện đạt tới 98% tiến độ, giá trị thi công.

Để có kiến trúc độc đáo trên, UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức thi tuyển sáng tác kiến trúc cho dự án. Theo đó, tác phẩm “Lưỡng Long Triều Nhật” - tức hai con rồng chầu mặt trời đã vượt qua gần 30 tác phẩm dự thi để trở thành kiến trúc chính thức của cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.

Dự kiến, dự án sẽ thông xe vào ngày 2/9 tới. Cây cầu hoàn thiện sẽ góp phần hình thành mạng lưới giao thông khép kín giữa khu vực Bắc sông Đuống và Nam sông Đuống của tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời giúp kết nối vùng với các tỉnh đồng bằng sông Hồng và phụ cận như: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Dương qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 38, Quốc lộ 5, Quốc lộ 17 và các tuyến Tỉnh lộ 276, 287… góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của Bắc Ninh và các tỉnh lân cận.

Dự án vượt nhiều khó khăn

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai thi công dự án xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, ông Nguyễn Văn Tuấn, cán bộ kỹ thuật, Công ty CP Tổng công ty cơ khí xây dựng Thăng Long cho biết: Quá trình xây dựng cây cầu trên các đơn vị thi công đã gặp phải nhiều khó khăn, nhưng đều đã vượt qua để hoàn thành dự án.

Vòm thép hóa thân rồng uốn lượn qua sông Đuống.

Trong đó, do mái vòm thép được thiết kế quá cao khiến công tác thi công mái vòng gặp nhiều bất lợi vì các loại cần cẩu chuyên dụng hiện nay đều không thể áp dụng trong thi công. Do đó, các nhà thầu đã phải thuê cần cẩu chuyên phục vụ xây dựng, lắp đặt điện gió tại các tỉnh phía Nam đưa ra hỗ trợ lắp đặt.

Bên cạnh đó, cầu được triển khai xây dựng trong thời gian bùng phát dịch bệnh Covid-19 nên vòm thép và các thiết bị chính phục vụ xây dựng cầu phải nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài nên bị ách tắc, kéo dài nhiều tháng.

Đường dẫn lên cầu chạy dọc bãi chuối xanh mướt, tạo khung cảnh thơ mộng cho Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành.

Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện nhiều bất cập trong thiết kế và biện pháp thi công nên kịp thời chỉnh sửa, bổ sung, bảo đảm an toàn, chất lượng cũng như yêu cầu kỹ, mỹ thuật của cây cầu. Do đó, trong thời gian chờ chỉnh sửa, bổ sung, dự án gần như chỉ thi công cầm chừng để hoàn thiện các thủ tục liên quan.

Vượt qua những khó khăn, thử thách trên, đến nay, Dự án xây dựng cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành đã hoàn thành 98% giá trị, tiến độ. Hiện, chỉ còn các hạng mục phụ như: thảm mặt cầu bằng bê tông nhựa; lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và thi công các hạng mục biển báo và hệ thống chỉ dẫn, bảo đảm ATGT.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh khẳng định: Chắc chắn cây cầu sẽ hoàn thành, phục vụ thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 2/9 tới, đáp ứng lòng mong mỏi của người dân tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

 Theo Báo Giao thông