Với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và hoạt động thực thi pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TT ATGT). Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn. Giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 05-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2021; không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng; giảm TNGT có liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải; giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong hoạt động giao thông vận tải và không để xảy ra ùn tắc giao thông khi kiểm soát dịch bệnh. Để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, tỉnh Cà Mau tập trung thực hiện các giải pháp:
1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 40/KH-TU ngày 10/12/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TT ATGT đường bộ, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Chỉ thị của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc (i) cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức nêu gương thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về không uống rượu, bia trong giờ làm việc và không uống rượu, bia khi lái xe; (ii) nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TT ATGT; quản lý hành lang ATGT trên địa bàn tỉnh.
2. Kiên trì, tích cực xây dựng văn hóa giao thông an toàn; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TT ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông an toàn trên mạng xã hội và hạ tầng số.
3. Lồng ghép mục tiêu bảo đảm TT ATGT vào các quy hoạch ngành, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải.
4. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TT ATGT của lực lượng chức năng.
5. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến, luồng đường thủy nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu vực bay cảng hàng không.
6. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá để thu hút hành khách, hàng hóa sử dụng vận tải đường thủy nội địa, hàng không; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong tỉnh và liên tỉnh.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TT ATGT và phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động giao thông vận tải; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật và chia sẻ phục vụ công tác xây dựng, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm TT ATGT.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, điều trị cho nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT; tập huấn kỹ năng sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.
Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau xác định, phải tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp giảm thiểu TNGT từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã ngay từ tháng đầu, quý đầu và cả năm 2022, phổ biến, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; gắn trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TT ATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan Thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố Cà Mau xây dựng kế hoạch triển khai, cụ thể hóa từng nhiệm vụ, hoạt động, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; tuyệt đối tránh hình thức, triệt để thực hành tiết kiệm. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm TT ATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao thông; tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về TT ATGT./.
Hà Giang