Trước đây hoạt động xe hợp đồng trá hình rất phức tạp.

Thực hiện theo Kế hoạch số 43/KH-CAT-PV11 của Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau về “kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh”. Từ tháng 4/2017 đến nay lực lượng CSGT đã tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp tổ chức nhiều ca kiểm soát và cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sau 3 tháng ra quân quyết liệt, đơn vị đã kiểm tra 108 lượt ô tô vận tải hành khách, phát hiện 49 trường hợp vi phạm về vận chuyển hành khách không hợp đồng, hợp đồng không đúng quy định, bán vé cho hành khách trên xe hợp đồng… Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt vi phạm hành chính trên 90 triệu đồng, tước 17 giấy phép lái xe, đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi 12 phù hiệu.

Nhìn nhận ở góc độ nào đó, xe hợp đồng trá hình hoạt động rầm rộ thời gian trên địa bàn tỉnh, một phần là do nhu cầu đi lại của bà con vùng nông thôn ngày càng tăng và đòi hỏi tiện lợi, ít tốn kém chi phí. Tỷ như người dân ở tận xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), nếu như muốn đi Tp Hồ Chí Minh thì họ phải tốn thêm chi phí (đi từ dưới quê lên Cà Mau) trước khi có tấm vé lên xe, đồng thời phải tính toán thời gian nếu không sẽ lỡ chuyến theo dự định cho việc khám bệnh, làm ăn… Trong khi, đi xe hợp đồng trá hình thì họ chỉ cần ở nhà điện thoại đặt chỗ, giờ đi và được, đưa rước tận nơi.

Tuy nhiên, phải hiểu rằng xe hợp đồng trá hình là xe hoạt động chui trên tuyến cố định, nên phương tiện không vào bến, chủ xe không phải đăng ký tuyến, đăng tài, tổ chức phòng vé và xuất bán vé… đồng nghĩa với việc phương tiện không có sự quản lý, kiểm tra thường xuyên. Mặt khác, do không bị chế tài như xe hoạt động tuyến cố định, nên quy định về thời gian hoạt động của lái xe, mua bảo hiểm cho hành khách và hơn hết là hành lý của khách nếu có bị thất lạc hay mất mát… chủ xe không quan tâm. Tóm lại, đi trên những chuyến xe hợp đồng trá hình là “lợi bất cập hại” mà khi có “hại” xảy ra, thiệt thòi chính là hành khách.

Ra quân xử lý của lực lượng CSGT.

Theo Đại uý Hồng Hoàng Biếu. Hiện tại, xe hợp đồng trá hình cơ bản đã được kiểm soát, hầu hết các xe hoạt động trước đây giờ đã vào bến ổn định. Thế nhưng, lực lượng CSGT vẫn tiếp tục tổ chức công tác kiểm soát và kiên quyết xử lý loại xe hoạt động dạng này. Tuy nhiên, duy trì trật tự và xử lý triệt để xe hợp đồng trá hình, ngoài nỗ lực của CSGT thì cần sự phối hợp chặt chẽ của Thanh tra giao thông, Cảnh sát trật tự, cũng như cần tăng cường quản lý Nhà nước về doanh nghiệp vận tải hành khách ngành Giao thông vận tải cần tăng cường quản lý Nhà nước về doanh nghiệp vận tải hành khách. Hơn hết là nhận thức của người dân khi lựa chọn những chuyến xe an toàn để đảm bảo tài sản, tính mạng của chính mình./.

CHẤN PHONG