Hiện tượng "làm giá" dường như ngày càng nhức nhối ở Úc - Ảnh: CarsGuide

"Ô tô đã qua sử dụng hoàn toàn mới" có vẻ là một khái niệm hài hước, nhưng thực tế đã xảy ra ở Úc. Theo Drive, các đại lý Toyota ở Úc đang quảng cáo công khai các mẫu xe hybrid mới được ưa chuộng theo cách ngược đời: biến xe mới thành xe đã qua sử dụng, hoặc ngầm bán cho lái buôn, đại lý khác.

Trong khi đó, hàng nghìn khách hàng vẫn phải đợi hằng tháng, thậm chí hằng năm, mà vẫn chưa có xe. Nhiều người đặt cọc mua Toyota RAV4 Hybrid, Toyota Corolla Cross Hybrid và Toyota Camry Hybrid đã phải chờ 6 tháng tới 2 năm mới được nhận xe.

Điều này khiến giá xe cũ tăng vọt, khi nhiều người không thể chờ nữa. Giá xe cũ tăng cao đã đủ khó chịu, màn lách luật để biến xe mới thành xe cũ rồi "làm giá" còn khiến nhiều người bức xúc hơn.

Một khách hàng đang chờ nhận Toyota Corolla Cross Hybrid đã gửi cho Drive hình ảnh về những chiếc xe với odo hiển thị quãng đường... 6km và 33km. Cả hai được bán với giá cao hơn xe mới khoảng 6.300 USD.

Ngoài ra, phóng viên của Drive cũng đi tìm kiếm thì phát hiện nhiều chiếc Toyota RAV4 Hybrid - cũng như nhiều mẫu Toyota khác - có odo 1km đến 50km nhưng được dán nhãn là "xe đã qua sử dụng". Giá những xe cũ này cao hơn xe mới 8.000 - 10.000 USD.

Vị khách hàng trên cũng đã gọi điện đến Trung tâm Trải nghiệm khách hàng Toyota Úc để phàn nàn.

Hình ảnh những chiếc xe "đã qua sử dụng hoàn toàn mới" mà một khách hàng Toyota gửi cho Drive.  - Ảnh: Drive

Ở hình trên, có vẻ cả hai xe đều được cùng một đại lý Toyota rao bán. Cả hai mới được đăng ký và đều dán nhãn "đã qua sử dụng". Một chiếc mới chạy được 6km, rao giá 53.990 USD. Chiếc còn lại odo 33km, giá 53.888 USD.

Trong khi đó, giá Corolla Cross GXL Hybrid dẫn động bốn bánh ra biển ở Sydney chỉ vào khoảng 47.541 USD. Có thể thấy, xe "đã qua sử dụng" được bán với giá cao hơn 6.300 USD, tức 13%, so với một mẫu xe mới

Theo đó, Toyota Úc nói rằng do nhu cầu tăng cao hơn dự kiến, hàng không đủ bán nên khách buộc phải chờ lâu. Cũng chính vì vậy mà giá xe đã qua sử dụng cũng nhảy vọt.

Thật không may là, "mỗi đại lý Toyota đều được sở hữu và vận hành độc lập nên việc định giá xe cũ tùy thuộc vào quyết định của họ. Giá thị trường xe cũ không phải do đại lý ấn định. Tuy nhiên, thị trường 'nóng' lên và các đại lý xe cũ chỉ định giá theo kịp giá thị trường".

Ngoài ra, trung tâm này cũng cho biết việc gọi một chiếc xe đi được vài km là xe cũ không hề sai: "Nếu có khách đã đặt mua xe mới nhưng họ không còn muốn nữa và bán lại cho đại lý thì chiếc này cũng được coi là xe đã qua sử dụng. 

Có nhiều lý do khiến một chiếc xe được coi là xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên chúng tôi không nắm rõ các giao dịch này, do đó không thể bình luận về lý do có những chiếc xe đã qua sử dụng với số km thấp".

Theo Drive, dường như đây sẽ là cách lách luật mới của các đại lý ô tô ở Úc. Một số hãng xe đang muốn áp "giá cố định". Tức là đại lý sẽ không thể đặt giá "theo thỏa thuận" với khách như trước. Chính sách này được kỳ vọng sẽ hết thời đại lý ô tô "hét giá", bán "bia kèm lạc" - Ảnh: Drive

Vì thế, lời khuyên của trung tâm là khách hãy "tiếp tục nói chuyện với đại lý", còn trung tâm xin lỗi vì sự bất tiện này, đồng thời sẽ "chuyển nhận xét đến bộ phận tiếp thị, ở đó sẽ có người đối chiếu xem xét vấn đề cụ thể hơn".

 Theo Báo Tuổi trẻ