Ô tô hiện nay được nhà sản xuất trang bị nhiều hệ thống hỗ trợ người lái
Nắm rõ chức năng cũng như cách sử dụng các hệ thống hỗ trợ lái trang bị ngày càng phổ biến trên ô tô, đặc biệt là xe SUV 7 chỗ, bán tải... sẽ giúp “tài mới” giảm căng thẳng, lái xe an toàn trên các cung đường địa hình phức tạp.
Lái ô tô trên các cung dường có địa hình phức tạp hay đi off-road luôn được xem là thử thách đối với người điều khiển ô tô, đặc biệt là những tay lái trẻ. Vì vậy, ngoài việc rèn luyện kỹ năng quan sát, điều khiển chân ga, phanh hay cách đánh lái... người lái cần nắm rõ các hệ thống hỗ trợ trên xe để sử dụng.
Trên nhiều mẫu ô tô hiện nay, đặc biệt là các dòng xe SUV 7 chỗ hay xe bán tải... các nhà sản xuất đều trang bị nhiều hệ thống công nghệ hỗ trợ lái. Tuy nhiên có một nghịch lý, nhiều người lần đầu chọn mua ô tô thường chọn các phiên bản có trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ lái… nhưng thực tế lại hiếm khi dùng đến, thậm chí một số “tài mới” còn không biết tính năng, công nghệ đó để làm gì!? Dưới đây là 5 hệ thống hỗ trợ lái mà các “tài mới” nên nắm rõ khi lái xe trên đường địa hình phức tạp hay đi off-road:
Làm sao để gài cầu hay lựa chọn các chế độ truyền động nào phù hợp với mỗi dạng địa hình khi lái xe là những câu hỏi đối với những người đang sử dụng xe SUV đa dụng, hay bán tải phiên bản 2 cầu. Trên hầu hết các dòng xe đời mới như Nissan Terra, Ford Everest, Chevrolet Trailblazer, Toyota Fortuner hay các dòng xe bán tải... những phiên bản 2 cầu, dẫn động 4 bánh đều được nhà sản xuất trang bị hệ thống gài cầu điện tử, cho phép người lái lựa chọn giữa các chế độ dẫn động thông qua nút điều khiển thường bố trí trên bảng táp lô hoặc khu vực gần cần số.
Trên nút này gồm có các ký tự 2H, 4H và 4L. Trong đó, 2H được hiểu là chế độ 1 cầu nhanh thường được sử dụng trong hầu hết các tình huống lái xe trên đường phố và đường cao tốc. Chế độ 4H - hai cầu nhanh sử dụng khi cần có thêm lực kéo trong hầu hết các tình huống đường phức tạp hay đường trơn trượt. Trong khi chế độ 4L - hai cầu chậm thường sử dụng trong các điều kiện lái xe off-road cần sức kéo lớn đưa xe di chuyển như leo dốc cao, đường bùn lầy, kéo vật nặng... Để chuyển đổi giữa các chế độ này, người lái chỉ cần xoay nút điều khiển. Đối với một số dòng xe, khi chuyển từ 2H hay 4H về 4L, người lái cần dừng xe, chuyển cần số về N, sau đó xoay nút điều khiển chọn chế độ dẫn động 4L.
Hệ thống khởi hành ngang dốc
Trên những địa hình phức tạp việc dừng xe, rồi khởi hành xe khi đang ở giữa lưng chừng dốc là tình huống tương đối khó mà bất cứ một lái xe nào kể từ khi bắt đầu làm quen với vô lăng cho đến khi tự tin đánh lái trên đường đều đã một lần trải qua.
Tình huống này đối với các xe không được trang bị hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ rất nguy hiểm. Bởi, nếu người lái không kịp thời vào ga khi buông chân phanh, xe rất dễ bị trôi về phía sau và có thể xảy ra va chạm. Với những mẫu xe được trang bị công nghệ này, khi người lái cho xe dừng ngang dốc cảm biến trên xe sẽ được kích hoạt để phát hiện độ nghiêng. Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc sẽ duy trì lực phanh trên 4 bánh xe giữ xe đứng yên trong khoảng 3 - 5 giây, tùy từng mẫu xe. Khoảng thời gian này dù khá ngắn nhưng đủ để người lái thoải mái chuyển từ chân phanh sang chân ga để xe tiếp tục di chuyển.
Những chiếc xe tiền tỉ Outback, Forester, XV của Subaru đã được các tay lái Việt thử thách trên 7 dạng địa hình mô phỏng tại TP.HCM từ sình lầy trơn trượt đến những hố sâu hay dốc đứng.
Hệ thống hỗ trợ đỗ dốc
Trong thực tế, nhiều người sử dụng ô tô đặc biệt là các lái mới do không nắm rõ cơ chế hoạt động của hệ thống hỗ trợ đỗ dốc - DAC hay còn có tên gọi khác là HDC (Hill Descent Control), nên không tự tin khi sử dụng và thậm chỉ còn lãng quên luôn tính năng này khi lái xe trên đường đèo dốc hay địa hình khó.
Hệ thống hỗ trợ đỗ dốc tích hợp trên các mẫu ô tô hiện nay rất dễ sử dụng. Khi đi cho xe xuống dốc, người lái chỉ cần kích hoạt hệ thống thông qua nút bấm thường được bố trí trên bảng điều khiển trung tâm hay khu vực gần cần chuyển số. Khi hệ thống hỗ trợ xuống dốc hoạt động, lái xe không cần phải đạp phanh mà chỉ cần tập trung quan sát, điều chỉnh vô lăng. Với những con dốc sâu, nếu tốc độ xe bị đẩy lên cao do quán tính, xe tự động thêm lực phanh để giữ tốc độ phù hợp. Hệ thống sẽ ngừng kích hoạt khi nhận thấy tài xế đạp ga hoặc khi xe đã di chuyển trên đường bằng phẳng.
Hệ thống kiểm soát lực kéo
Hệ thống kiểm soát lực kéo giúp hạn chế trượt bánh, trên mặt đường trơn hay những địa hình không bằng phẳng
Hệ thống này giúp hạn chế trượt bánh và hỗ trợ người lái kiểm soát tốt xe đặc biệt trên mặt đường trơn trượt hay những địa hình không bằng phẳng. Hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ tự kích hoạt khi phát hiện ra dấu hiệu bánh xe đang quay trơn và bắt đầu mất lực kéo. Khi đó, hệ thống sẽ tác động lực phanh vào các bánh xe đang quay trơn, mất độ bám và giảm công suất động cơ để hãm bánh xe quay. Hệ thống được bật tự động khi xe khởi động và bắt đầu di chuyển.
Một số tính năng được nhà sản xuất trang bị trên ô tô nhằm hỗ trợ người lái, gia tăng tiện ích, an toàn... nhưng trong thực tế vẫn đang bị nhiều “tài mới” lãng quên.
Hệ thống cảnh báo va chạm và camera hỗ trợ quan sát
Hệ thống này trên các xe phổ thông thường được nhà sản xuất sử dụng các cảm biến gắn phía trước, phía sau hoặc bên hông xe để tính toán khoảng cách giữa xe và các phương tiện, vật thể xung quanh sau đó phát ra cảnh báo cho người lái. Một số xe còn hiển thị hình ảnh trên màn hình trung tâm từ các camera gắn trên xe.
Khi di chuyển trên đường địa hình phức tạp, hệ thống sẽ cảnh báo cho người lái nguy cơ xảy ra va chạm thông qua âm thanh, đèn báo hay hình ảnh hiển thị trên màn hình. Công nghệ này giúp người lái phát hiện nguy cơ xảy ra va chạm, dễ dàng quan sát qua đó đánh lái cho xe di chuyển phù hợp.
Theo Thanh Niên