Ở những nơi "chậm nhất", người đi đường có thể "chôn chân" ngoài đường hàng tiếng đồng hồ - Ảnh minh họa: Raw Street Capture 101
Để xếp hạng những thành phố, quốc gia chậm nhất thế giới, Moneybarn đưa ra các tiêu chí: Mức độ tắc nghẽn trung bình (thời gian đi lại khi tắc nghẽn so với lúc đường thông hè thoáng), số ngày trung bình có lưu lượng giao thông thấp, giới hạn tốc độ cao nhất, chất lượng đường sá, và chỉ số giao thông của Numbeo (vốn được dùng để tính toán chất lượng và chi phí sinh hoạt).
Những quốc gia chậm nhất
“Đội sổ” về tốc độ di chuyển trên đường phố là Peru. Thủ đô Lima đặc biệt nổi tiếng về tắc nghẽn giao thông. Quốc gia Nam Mỹ này bị điểm kém toàn diện, nhưng đặc biệt có mức độ tắc nghẽn trung bình 42%. Điều đó có nghĩa là, thời gian đi trên đường vào giờ cao điểm lâu hơn khi đường vắng tới 42% - Ảnh: The San Diego Union Tribune
Đứng thứ hai trong nhóm những quốc gia chậm nhất lại là một đất nước Nam Mỹ khác: Colombia. Quốc gia này có mức độ tắc nghẽn còn cao hơn cả Peru: 53%. Chất lượng đường thấp với điểm số 3,4/7. Tốc độ cao nhất có thể đi được ở nước này chỉ là 100km/h - Ảnh: India
Dù đứng thứ ba, song Philippines lại cùng Colombia giành giải “quán quân” về mức độ tắc nghẽn. Trung bình, khi bị kẹt xe, các tài xế mất thêm 53% thời gian so với bình thường. Sử dụng đường kém hiệu quả, thiếu quy hoạch, giao thông công cộng được cho là các nguyên nhân đưa Philippines lên nhóm top quốc gia chậm nhất. Ngoài Philippines, còn xuất hiện 3 đại diện khác của Đông Nam Á trong danh sách được khảo sát là Thái Lan, Indonesia và Malaysia - Ảnh: Inquirer
Những quốc gia nhanh nhất
Ngược lại với Peru là Đức, quê hương của con đường không giới hạn tốc độ nổi tiếng Autobahn. Không chỉ Autobahn, thực tế đường cao tốc nói chung ở Đức khá hào phóng về giới hạn tốc độ đối với các tài xế. Ngoài ra, đất nước này cũng đạt điểm cao về chất lượng đường sá (5,3/7) và cũng là một trong số những quốc gia có thứ hạng cao nhất về chỉ số giao thông của Numbeo - Ảnh: NBC News
Láng giềng của Đức là Hà Lan chiếm vị trí thứ hai với điểm khá cao trên bảng xếp hạng, đặc biệt là khi nói đến mức độ tắc nghẽn. Ngay cả giờ cao điểm, những người tham gia giao thông cũng chỉ mất thêm trung bình 18,4% thời gian so với lúc bình thường - Ảnh: Cycling Industry News
Áo là quốc gia có thứ hạng cao nhất trong chỉ số giao thông của Numbeo, đồng thời cũng có mức độ tắc nghẽn thấp (21,2%) và có điểm chất lượng đường sá rất đáng nể là 6/7 - Ảnh: Expatica
Thành phố chậm nhất nước Anh
Moneybarn đặc biệt nghiên cứu tình hình giao thông ở Anh để đưa ra bảng xếp hạng thành phố chậm nhất ở đất nước này. Với thành phố chậm nhất, các yếu tố đánh giá có khác biệt một chút, bao gồm: tốc độ lái xe trung bình, diện tích đường cần bảo trì, lưu lượng giao thông trung bình hằng năm và số giờ đi lại trung bình bị lãng phí do tắc nghẽn.
Không ngạc nhiên khi London là thành phố chậm nhất ở Anh. Không chỉ London, hầu như những thành phố chậm nhất ở mỗi quốc gia đều là thủ đô, nơi tập trung một lượng lớn dân cư. Số giờ đi lại trung bình bị lãng phí do tắc nghẽn đứng đầu với 69 giờ, cao hơn gấp đôi so với bất kỳ thành phố nào khác ở Anh. Tốc độ giao thông trung bình ở London chỉ khoảng… 29km/h - Ảnh: Telegraph
Thành phố chậm thứ hai ở Anh là Derby, East Midlands, chủ yếu là do có tỉ lệ đường cần tu sửa lớn nhất (15%). Những con đường được bảo trì kém và việc làm đường liên tục là những yếu tố lớn gây ra tắc nghẽn - Ảnh: Nottingham Post
Bristol, South West là thành phố mà cư dân mất nhiều giờ vì tắc đường nhất (37 giờ), và cũng là một trong những thành phố có tốc độ giao thông trung bình chậm nhất, 30km/h, chỉ nhanh hơn London 1km/h - Ảnh: Bristol Live
Thành phố nhanh nhất nước Anh
Không phải ở đâu người dân cũng phải chịu đựng cảnh tượng chậm chạp như vậy. Peterborough là thành phố nhanh nhất ở Anh với những con đường tốt nhất, tốc độ trung bình cao nhất (64,5km/h) mà còn có lượng đường cần sửa chữa thấp nhất (1%) - Ảnh: Cambridge News
Ở vị trí thứ hai là Darlington, nơi chỉ có 2% đường xấu và lưu lượng giao thông hằng năm là 3.581 lượt phương tiện mỗi ngày, đây là một trong những mức thấp nhất trong danh sách. Cư dân thành phố cũng chỉ mất 14 giờ mỗi năm vì kẹt xe. Con số này có vẻ vẫn khá hơn nhiều thành phố chậm chạp ở trên - Ảnh: Flashbak
Giống như Peterborough, Bedford có tỉ lệ đường cần tu sửa cực kỳ thấp, chỉ ở mức 1%, vì vậy về lý thuyết, khó có thể bắt gặp những công trình làm đường khi ở đây. Thành phố cũng có lưu lượng giao thông thấp và yên tĩnh, vì vậy cư dân không phải chịu đựng tình trạng tắc nghẽn quá thường xuyên - Ảnh: Belfast Live
Theo Báo Tuổi trẻ