Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có nhiều kiến nghị để nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe trong thời gian tới - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong đó có bạn đọc cho rằng một số phần thi sát hạch lái xe ô tô chưa sát thực tế dễ "đánh rớt" người thi, các đơn vị nên xem xét lại để điều chỉnh nhằm đảm bảo lợi ích xã hội.

Thi bằng lái xe rớt chủ yếu ở phần thi mô phỏng

Vì sao số lượng thí sinh rớt bằng lái xe cao? Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết tính đến tháng 11-2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức 2.150 kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô và xe máy cho 394.557 thí sinh dự thi.

Vì sao có đến 120.000 lượt người ở TP.HCM bị rớt khi thi bằng lái xe năm 2023?

Kết quả thi có 274.813 thí sinh đậu và được cấp giấy phép lái xe. Như vậy có khoảng 120.000 thí sinh bị rớt. Ông An lý giải con số 120.000 người rớt thi bằng lái xe (cả ô tô và xe máy) là con số cộng dồn từ 2.150 kỳ thi.

Cứ mỗi kỳ thi sẽ có những người chưa đạt, nên con số cả năm lớn như vậy. Tỉ lệ đậu hạng ô tô khoảng 54,19%. Mô tô có tỉ lệ đậu 78,72%. Đối với những thí sinh chưa đậu thì kết quả sát hạch được bảo lưu trong vòng một năm, họ có thể đăng ký thi lại để được cấp giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, ông An công nhận tỉ lệ và số lượng học viên rớt sát hạch ô tô nhiều so với năm trước là do việc áp dụng thêm nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông.

Việc thi mô phỏng này còn tồn tại bất cập, nhiều tình huống chưa sát thực tế đi trên đường, kết quả phụ thuộc vào ý chí của người lập trình phần mềm. Điều này dẫn tới người dân xử lý chậm vài giây là đã bị đánh rớt.

Bên cạnh đó, hiện nay quá trình học lái xe khá dài, với nhiều nội dung nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Những học viên tiếp thu không hết, học thiếu nội dung... thì kết quả thi sẽ không đạt.

Kiến nghị cục điều chỉnh và nâng cấp phần mềm thi mô phỏng

Để nâng cao chất lượng đào tạo và tăng tỉ lệ thí sinh đậu sát hạch lái xe trong thời gian tới, ông An cho hay Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, sớm điều chỉnh và nâng cấp phần mềm thi mô phỏng lái xe ô tô cho sát thực tế.

Sở này cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nhiều nội dung nhằm tạo hành lang pháp lý cho các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe hoạt động theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời sớm nghiên cứu ban hành quy chế tổ chức kỳ sát hạch để cấp giấy phép lái xe, quy chế đánh giá, chấm điểm các trung tâm sát hạch lái xe, cơ sở đào tạo lái xe.

"Thời gian qua, các đơn vị tại TP.HCM liên tục triển khai nhiều giải pháp, cũng như tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe. Chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay đang từng bước tăng lên.

Các cơ sở đào tạo đã chú trọng nhiều hơn đến công tác tổ chức đào tạo lái xe, đúng, đủ nội dung theo quy định", ông An khẳng định.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải tình hình đổi mới, tăng cường quản lý, phòng chống tiêu cực và nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho hay năm 2023, công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn giảm về số lượng, các chỉ tiêu...

Về sát hạch lái xe, tính đến hết tháng 11-2023, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức 2.150 kỳ thi (mô tô: 1.313, ô tô: 837) cho 394.557 lượt thí sinh dự thi. Số lượng thí sinh chỉ đạt 60,12% so với năm trước.

Kết quả sát hạch lái xe chỉ có 274.813 thí sinh đậu và được cấp giấy phép, còn lại gần 120.000 thí sinh bị rớt.

 Theo Báo Tuổi trẻ