Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá 06 tháng đầu năm 2023, công tác đảm bảo TTATGT đã nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của cả xã hội, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023, cùng với sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, do vậy tình hình tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm sâu cả 03 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2022, cụ thể: giảm 13,29% về số vụ, giảm 14,45% số người chết và giảm -5,81% số người bị thương. Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Bên cạnh đó, số vụ ùn, tắc giao thông trong các dịp cao điểm được kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Thay mặt đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng biểu dương Bộ Công an, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng Nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam… đã chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả các giải pháp, đóng góp quan trọng vào kết quả công tác bảo đảm TTATGT. Đồng thời, ghi nhận và biểu dương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã nỗ lực kéo giảm TNGT trong 06 tháng đầu năm 2023, đặc biệt là 43 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó các tỉnh Thái Nguyên, Đà Nẵng giảm trên 60% số người chết do TNGT.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT trong 06 đầu năm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
1. Ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế; tình trạng thiếu niên điều khiển mô tô khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe diễn biến phức tạp; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người.
2. Việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT và các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế; còn tồn tại tình trạng vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt.
3. Hệ thống cơ sở dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên xe ô tô kinh doanh vận tải chưa được đầu tư xây dựng, nâng cấp kịp thời để phục vụ công tác quản lý nhà nước về TTATGT.
4. Tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn có xu hướng diễn biến phức tạp hơn.
5. Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, có nơi coi việc bảo đảm TTATGT là trách nhiệm của GTVT và Công an.
6. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương có nơi, có lúc còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 506/KH-UBATGTQG ngày 29/12/2022 về Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 của Ủy ban ATGT Quốc gia; nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc Hội và Chính phủ đã đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, trong quý III năm 2023 các Bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức các buổi làm việc chuyên sâu về các vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm TTATGT, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Chính phủ (ngay khi Chính phủ ban hành) thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành của Uỷ ban ATGT Quốc gia tại một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 06 tháng đầu năm 2023. Tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ nội dung công điện bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 và triển khai các giải pháp bảo đảm TTATGT tháng cao điểm an toàn giao thông; Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, lập và triển khai, thực hiện Kế hoạch tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường - tháng 9/2023. Xây dựng và ký kết chương trình phối hợp về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT với với các Bộ, ngành Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị-xã hội và Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam để triển khai Chỉ thị của Ban Bí thư và Chương trình hành động của Chính phủ;
Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án chính sách về ATGT; trong đó, chú trọng vào một số nhiệm vụ như: nghiên cứu, triển khai xây dựng, điều chỉnh các Luật Đường sắt, Luật Đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa, Luật hàng hải Việt Nam, Luật hàng không dân dụng Việt Nam... theo đúng trình tự quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng theo kế hoạch các Thông tư, Nghị định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT. Phối hợp với Bộ Công an khẩn trương hoàn thiện trình dự thảo Nghị quyết của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư. Xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề của Năm An toàn giao thông 2023. Tiếp tục chỉ đạo các Ban QLDA, Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư, bám sát hiện trường, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải, như dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu.... Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh; ưu tiên sơn kẻ đường, biển báo, đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, đèn chiếu sáng tại các nút giao đông dân cư; đối với các tuyến đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm; rà soát tăng cường tường phòng hộ, xây dựng các đường cứu nạn để cứu nguy cho các xe mất phanh. Phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ; kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về kiểm soát tải trọng xe đặc biệt trong bối cảnh hàng loạt các dự án trọng điểm ngành giao thông vận triển khai đồng loạt trong thời gian tới (cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025; sân bay Long Thành, cầu Rạch Miễu...), cần phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát để kiểm soát tải trọng các xe vận chuyển vật liệu ra vào công trường thi công. Chỉ đạo, đôn đốc các Sở GTVT tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm và xây dựng cơ sở dữ liệu ngành; thực hiện xây dựng và tích hợp Dịch vụ công mức độ 4 đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) và cấp mới GPLX trên cổng dịch vụ công Quốc gia. Tổng kết Chỉ thị 08/CT-TTg ngày 12/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành văn bản chỉ đạo chuyên đề về công tác đăng kiểm trong tình hình mới. Tiếp tục triển khai công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành giao thông vận tải theo kế hoạch và đột xuất, trong đó tập trung vào các nội dung: Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX đường bộ; kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô và hoạt động các bến xe ô tô khách; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT); việc chấp hành các quy định về kiểm soát tải trọng xe. Kiểm tra, làm việc với một số Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan về công tác quản lý vận tải, đảm bảo ATGT trong dịp 2/9. Tiếp tục thực hiện công tác giám sát an toàn theo chương trình giám sát an toàn liên tục và chương trình giám sát an toàn năm 2023; tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác bay, điều hành bay, dịch vụ mặt đất tại cảng hàng không, sân bay.
Bộ Công an, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25-5-2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới” vàChỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới”; Điện số 76/HT, Điện số 05/HT của Bộ trưởng Bộ Công an về tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT và thực hiện các chủ trương chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an trong công tác đảm bảo TTATGT. Tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình, kế hoạch đề ra, trọng tâm là trình Quốc hội cho ý kiến đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2023). Triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về “Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô”. Chỉ đạo lực lượng CSGT tuần tra khép kín 24/24, xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT, trọng tâm là tiếp tục làm tốt công tác kiểm soát nồng độ cồn, kiên trì thực hiện để tạo thói quen của người dân không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia. Kiểm soát xử lý triệt để các hành vi “cơi nới” thành thùng xử lý xe quá khổ quá tải; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi; quán triệt cán bộ bảo đảm an toàn khi thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát... Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư lắp đặt camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh, trật tự và xử lý vi phạm giao thông” và các dự án thành phần theo lộ trình để hiện đại hóa công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông. Đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025. Nghiên cứu xây dựng, bổ sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương. Đánh giá thực trạng và đề xuất, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa, khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, trọng điểm tại thủ đô Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các địa phương giáp ranh. Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm; xác định làm rõ nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông và các nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật.
Bộ Giáo dục và Đào tạo, ban hành văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường triển khai thực hiện công tác giáo dục ATGT cho học sinh sinh viên (HSSV) đầu năm học 2023-2024 và tổ chức Tháng cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường vào tháng 9 năm 2023; kiến nghị các nội dung cần bổ sung vào văn bản quy phạm pháp luật làm căn cứ cho việc hoàn thiện công tác giáo dục ATGT ở các cấp học. Tiếp tục triển khai và tổng kết Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” dành cho học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông; Chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh tiểu học; Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” dành cho trẻ mầm non năm học 2023-2024. Phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên năm 2023.
Bộ Thông tin và Truyền thông, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan chủ động định hướng, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời cho báo chí và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức, nhận thức của người dân về công tác bảo đảm TTATGT. Ứng dụng công nghệ rà quét, đánh giá xu hướng thông tin trên báo chí, truyền thông để nắm bắt các vấn đề phát sinh trong công tác truyền thông về bảo đảm TTATGT, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn và chất cấm.
Bộ Quốc phòng, Tiếp tục tổ chức soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ trong Quân đội: Thông tư quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe - máy quân sự; Thông tư quy định về cải tạo xe - máy quân sự... Tổ chức Hội thi xe tốt, lái xe giỏi toàn quân năm 2023. Hoàn thiện dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành, quản lý công tác kiểm định xe - máy quân sự; dự án xây dựng sân, bãi huấn luyện sát hạch cấp Giấy phép lái xe bằng thiết bị điện tử tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Miền Trung; phần mềm quản lý Giấy phép lái xe quân sự; phần mềm quản lý thực lực trang bị xe - máy; phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin trong giám sát, sát hạch lái xe bằng thiết bị điện tử tại 02 cơ sở đào tạo lái xe của Tổng cục Kỹ thuật. Chỉ đạo lực lượng kiểm soát quân sự, kiểm tra xe quân sự duy trì nghiêm việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại, kịp thời phát hiện và kiên quyết đình chỉ lưu hành đối với phương tiện quân sự tham gia giao thông không đúng quy định.
Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật TTATGT, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư và các phong trào thi đua của từng tổ chức chính trị - xã hội. Phát huy hiệu quả hệ thống tuyên truyền như đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử, các trang fanpage tại các xã, phường, thị trấn. Đổi mới phương thức tuyên truyền, xây dựng văn hoá giao thông theo tổ chức gắn với vai trò nêu gương của người đứng đầu; tập trung xây dựng văn hoá giao thông an toàn trong đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp, khu công nghiệp có đông công nhân, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề.
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai Kế hoạch Năm ATGT 2023 tại địa phương, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương: Sơ kết công tác bảo đảm TTTAGT 06 tháng đầu năm 2023 và định hướng nhiệm vụ quý III năm 2023; triển khai thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm TTATGT đợt nghỉ lễ Quốc khánh 02/9 và Tháng cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh đến trường vào tháng 9 năm 2023. Tham mưu cho Tỉnh ủy, Thành ủy ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Lồng ghép mục tiêu và các giải pháp bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông trong các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, tỉnh, nghiên cứu triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, chống ùn tắc ngay từ khi tổ chức thực hiện các quy hoạch thuộc lĩnh vực giao thông vận tải. Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình đầu tư, nâng cấp và kế hoạch bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, ưu tiên khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt, xử lý nghiêm các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; có báo cáo kết quả xử lý trong quý III và tại nút giao giữa đường nhánh với đường chính; tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT mùa mưa, lũ. Chỉ đạo ngành GTVT địa phương kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa. Kiểm tra việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn. Ưu tiên sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ trước điểm giao cắt với đường sắt. Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông, kế hoạch năm ATGT 2023 của địa phương; ưu tiên kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma tuý khi lái xe; chở hàng hoá quá tải trọng quy định của phương tiện và cầu đường; hành vi không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện; sử dụng điện thoại khi lái xe; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi. Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 06 tháng đầu năm 2023, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng gắn với trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT; đưa nội dung bảo đảm TTATGT vào các cuộc giao ban hàng tháng của các cấp Ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các cấp để phân tích, kiểm điểm và đề xuất giải pháp hiệu quả trên địa bàn./.
Mộng Tuyết