Sáng 14/4/2023 tại Hà Nội, công ty NGK Bugi Việt Nam đã chính thức thông báo thay đổi nhận diện, ra mắt thương hiệu mới mang tên Niterra Vietnam. Đồng thời, Niterra cũng công bố bắt tay với thương hiệu Mitsuboshi - đơn vị sản xuất mặt hàng dây curoa cho xe động cơ đốt trong, bao gồm cả ô tô và xe máy - để mở rộng danh mục kinh doanh trong tương lai tại thị trường Việt Nam; cam kết đem lại những giá trị bền vững cho cộng đồng.
Thành lập từ năm 1936 và trải qua 87 năm phát triển; hiện nay thương hiệu Nhật Bản NGK đã vươn lên trở thành cái tên dẫn đầu trong ngành công nghiệp ô tô với việc chiếm giữ trọn vẹn 100% thị phần sản xuất lắp ráp thiết bị đánh lửa - bugi OEM cung cấp cho hầu hết các thương hiệu lớn nhỏ trên thị trường, như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM...
Tại thị trường Việt Nam nói riêng, sau 10 năm thành lập và phát triển từ 2012 đến 2022, NGK Việt Nam hiện tại đã nắm giữ tới hơn 80% thị phần phụ tùng thay thế after market với đầy đủ các kênh phân phối tới các đại lý xe chính hãng, xưởng sửa chữa bên ngoài và cả người tiêu dùng (bán lẻ).
Thực tế cho thấy, dòng chảy xã hội đang thay đổi với tốc độ ngày một nhanh hơn. Công nghệ chiếm một phần vô cùng quan trọng trong đời sống hàng ngày, kéo theo việc chuyển đổi loại hình phương tiện giao thông từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe hybrid điện hóa và xe điện. Xu thế này đang trên đà hình thành và phát triển ngày một rõ nét hơn, đi vào thực tiễn cuộc sống và thay đổi cách người dân đi lại, di chuyển.
Trên cơ sở đó, tập đoàn NGK Spark Plug đã quyết định thay đổi tên thành Niterra. Theo chia sẻ của ông Kazuhiko Kozaki - Tổng Giám đốc công ty Niterra Việt Nam, tên thương hiệu mới "Niterra" được ghép từ hai từ latin là "Niteo" - tỏa sáng - và "Terra" - trái đất; với mong muốn thể hiện định hướng phát triển mới trong tương lai, hướng tới một xã hội bền vững; bắt kịp xu thế phát triển đồng thời đem đến cho người tiêu dùng những giá trị mới gắn kết con người và môi trường để bảo vệ trái đất.
Tương ứng với đó, công ty TNHH NGK Spark Plugs (Việt Nam) cũng được đổi tên thành công ty TNHH Niterra Việt Nam. Và hành động đầu tiên của Niterra Việt Nam ngay khi chuyển mình, chính là cú bắt tay lịch sử với thương hiệu đồng hương Mitsuboshi. Về bản chất, hai bên vẫn sẽ tự nghiên cứu phát triển sản phẩm của riêng mình; nhưng Mitsuboshi sẽ tiếp cận thị trường thông qua kênh phân phối và hệ thống marketing của Niterra.
Tại Việt Nam Mitsuboshi là một cái tên mới; gia nhập thị trường từ 2012. Tuy nhiên tại quê hương Nhật Bản, Mitsuboshi được thành lập từ năm 1919 và IPO từ năm 1958. Sau 104 năm tồn tại và phát triển, sản phẩm dây curoa Mitsuboshi đã có mặt tại hàng loạt thị trường khó tính nhất thế giới như Mỹ, Hà Lan, Singapore, Đức, Ba Lan, Trung Quốc, Indonesia...
Theo tiết lộ từ đại diện Mitsuboshi Việt Nam - ông Nguyễn Đức Nhật - so với các đối thủ khác, sản phẩm dây curoa Mitsuboshi sở hữu độ bền và chất lượng tương đương hoặc tốt hơn; tuy nhiên lại có giá thành rẻ hơn. Hơn thế nữa, hai loại hình sản phẩm dây curoa OEM (cung cấp linh kiện lắp ráp cho các nhà sản xuất) và after market (linh kiện thay thế cho thị trường bán lẻ) có chất lượng tương đương nhau, mà không hề có bất kỳ một sự chênh lệch nào.
Như vậy với sự xuất hiện của Mitsuboshi, đặc biệt đẩy mạnh mảng bán lẻ ở thị trường after market; người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi ích là có thể tiếp cận các loại linh kiện để sửa chữa chiếc xe của mình với chất lượng tốt (tương đương "hàng hãng" và hơn hẳn các loại linh kiện trôi nổi chất lượng kém hiện nay); đồng thời quan trọng nhất là giá thành dễ tiếp cận hơn mặt bằng chung hiện nay.
Chia sẻ chung tầm nhìn về một tương lai bền vững và hướng tới những giá trị mới cho xã hội; đại diện Mitsuboshi khẳng định sản phẩm dây curoa của hãng được sản xuất với mức phát thải gây áp lực cho môi trường chỉ bằng 35 ~ 40% so với các loại sản phẩm tương đương có chất lượng thấp đang trôi nổi hiện nay trên thị trường.
Đồng thời trong tương lai, Mitsuboshi đã nghiên cứu và sẽ tung ra thị trường các loại sản phẩm mới được làm từ vật liệu polymer EPDM - cao su cao phân tử - có thể phân rã tốt hơn sau khi kết thúc vòng đời, với thời gian phân hủy nhanh hơn và không gây độc cho môi trường như các loại vật liệu truyền thống hiện nay.
Theo ông Trần Thanh Kha - Giám tốc Niterra Việt Nam; hiện nay trên thị trường, thị phần OEM và thị phần after market của Mitsuboshi mới chỉ chiếm vỏn vẹn khoảng 1%. Thông qua kênh phân phối và định hướng marketing của Niterra, Mitsuboshi hy vọng sẽ nâng cao vị thế, phát triển mạnh và chiếm giữ tới 10% thậm chí là 20% thị phần trong tầm nhìn 5 - 10 năm tới.
Theo Tuoitrethudo