QL17B qua xã Hồng Phong và xã An Hòa thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng bị phá nát bởi nhiều xe trọng tải lớn né trạm BOT chạy qua

Quốc lộ nát bét vì cõng xe né trạm

QL17B đoạn chạy qua xã Hồng Phong và xã An Hòa thuộc huyện An Dương, TP Hải Phòng đã và đang phải gồng mình trước hàng nghìn phương tiện có tải trọng lớn các loại né trạm thu phí BOT số 2 trên QL5 lưu thông qua đây mỗi ngày khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất ATGT và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Chiều 28/8, trong 30 phút tại QL17B đoạn chạy qua xã Hồng Phong và xã An Hòa thuộc huyện An Dương, PV Báo Giao thông ghi nhận có hàng chục lượt xe container, xe tải thùng, xe tải chở vật liệu xây dựng… nối đuôi nhau chạy ầm ầm. Cả đoạn đường dài hơn 4km mờ mịt khói bụi, mặt đường lồi lõm, sau trời mưa những vũng nước lớn xuất hiện sâu hoắm nằm chi chít trên mặt đường, như những cái bẫy TNGT.

"Tuyến QL17B có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là các loại xe tải, xe container, trong khi mặt đường hẹp và trũng, 2 bên lề đường lại cao, nên cứ mỗi trận mưa, lòng đường lại bị đọng nước. Địa phương đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng xe quá tải gây mất ATGT trên tuyến và ảnh hưởng đến các công trình dân sinh”.

Ông Nguyễn Văn Huy
Chủ tịch UBND xã Ngũ Phúc, huyện Kim Thành, Hải Dương

Trên QL17B tại điểm giáp ranh giữa TP Hải Phòng và tỉnh Hải Dương, có biển báo cấm xe tải trên 40 tấn trong thời gian: 6h-8h, 11h-14h, 17h-20h. Nhưng theo quan sát của PV, thì vào những giờ cấm, vẫn có nhiều phương tiện có trọng tải hơn 40 tấn như xe container ngang nhiên lưu thông trên tuyến đường này.

Cũng gần chỗ giáp ranh với tỉnh Hải Dương đoạn thuộc thôn Ngọ Dương, xã An Hòa, huyện An Dương (Hải Phòng) có cây cầu nhỏ, người dân hay gọi là Cống Ngọ, hạn chế các phương tiện có trọng tải trên 10 tấn nhưng các xe container, xe tải nặng hàng chục tấn vẫn hàng ngày đi qua đây.

Tháng 6/2016, ĐT208 đoạn từ Cầu Rế thuộc xã Hồng Phong đến thôn Ngọ Dương, thuộc xã An Hòa được Bộ GTVT chuyển thành QL17B. Từ đó đến nay, con đường bị hàng nghìn phương tiện có tải trọng lớn “trốn” trạm thu phí số 2 trên QL5 đi qua mỗi ngày gây hư hỏng nặng; ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc.

Lộ trình của các phương tiện “né” trạm thu phí QL5, nếu đi chiều Hải Phòng - Hải Dương thì từ QL10, lái xe sẽ rẽ vào đường trong KCN Tràng Duệ rồi rẽ trái vào QL17B đoạn thuộc xã Hồng Phong. Đi theo con đường này tầm 4km sẽ đến nơi tiếp giáp giữa xã An Hòa và xã Tam Kỳ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Từ đây, tiếp tục đi theo QL17B khoảng 14km sẽ ra QL5 đoạn thuộc thị trấn Phú Thái, huyện Kim Thành và như thế sẽ không phải đi qua trạm BOT số 2 trên QL5 ở xã Lê Thiện, huyện An Dương. Nếu đi chiều Hải Dương - Hải Phòng thì theo lộ trình ngược lại.

Khẩn trương sửa chữa QL17B

Đại diện Sở GTVT Hải Phòng cho biết: Trước thực trạng QL17B xuống cấp nghiêm trọng, Sở GTVT Hải Phòng đã kiến nghị và được Bộ GTVT cấp kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng. Theo đó, từ ngày 30/8, việc sửa chữa QL17B đoạn qua địa bàn huyện An Dương đã bắt đầu được tiến hành sửa chữa. Các hạng mục sửa chữa gồm nền, mặt đường và bổ sung hệ thống thoát nước đoạn Km 28+800 - Km 30+507.

Để đảm bảo giao thông, Sở GTVT Hải Phòng tổ chức phân luồng giao thông tạm thời, cấm các loại xe: Ôtô đầu kéo sơ-mi rơ-moóc; ô tô kéo rơ-moóc; ô tô khách trên 16 chỗ ngồi; xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở cho phép trên 5 tấn lưu thông qua lý trình từ Km 28+800 - Km 30+507 trên QL17B

Tương tự, tại QL17B qua địa bàn tỉnh Hải Dương, ông Đào Quang Điệp - Trưởng phòng Hạ tầng (Sở GTVT) cho biết: Trước tình trạng xe tải lớn “né” trạm thu phí đi vào QL17B rất nhiều ảnh hưởng tới đời sống dân sinh, chúng tôi đã đặt biển báo cấm xe 4 trục trở lên lưu thông trong những giờ cao điểm. Hiện, việc sửa chữa QL17B đang được các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành với các hạng mục sửa chữa cầu, mặt đường và hệ thống thoát nước.

Tuy vậy, nhiều người dân và đại diện chính quyền địa phương sống ven QL17B cho rằng việc sửa chữa này chỉ là bước khắc phục tạm thời. Với lượng xe tải trọng lớn đổ dồn về đây “né” trạm thu phí trên QL5 trong khi mặt đường QL17B hẹp, thì đường sẽ lại tiếp tục xuống cấp. Cơ quan chức năng cần tăng cường TTKS, xử lý nghiêm các xe tải trọng lớn đi trên tuyến này theo đúng giờ cấm để đảm bảo ATGT.

Theo atgt.vn